Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh: Triển khai nhiều biện pháp đảm bảo nguồn nước cho vụ đông xuân

Hồng Thoan| 27/11/2014 09:56

Để đảm bảo an toàn cho sản xuất vụ đông xuân, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiếu nước tưới, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

ADQuảng cáo

Theo ông Trịnh Văn Tường, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh thì ngay từ những tháng mùa mưa của năm 2014, cùng với việc đảm bảo an toàn hồ đập thì đơn vị đã chỉ đạo cho tất cả các chi nhánh chú trọng việc tích trữ nước để phục vụ cho mùa khô năm sau.

Công nhân Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô dùng bao tải đất đắp cao ngưỡng tràn nhằm nâng mực nước tại công trình thủy lợi Đắk Mâm

Đầu tháng 10/2014, Công ty đã ra văn bản yêu cầu các chi nhánh tiến hành việc tập trung tích nước ở mọi công trình, báo cáo mực nước, khả năng đáp ứng nhu cầu tưới tiêu đối với từng loại cây trồng có thể đáp ứng. Theo đó, hiện nay, 156/159 công trình đã đạt mực nước dâng bình thường, chỉ có 3 công trình có mực nước cách mực nước dâng bình thường từ 0,6 đến 1,7 m.

Với thực tế trên, vụ đông xuân này, đơn vị có thể đáp ứng được việc tưới tiêu cho 31.269 ha cây trồng. Trong đó, lúa nước: 4.409 ha; cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả, hoa và dược liệu: 23.279 ha; cây công nghiệp ngắn ngày: 3.364 ha và cấp nước nuôi trồng thủy sản: 215 ha.

Bên cạnh việc điều tra, đánh giá nguồn nước, các chi nhánh cũng đã triển khai công tác sửa chữa khắc phục những hư hỏng về máy móc, thiết bị. Theo đó, các chi  nhánh sẽ tiến hành nạo vét, sửa chữa 31 hạng mục công trình để phục vụ cho sản xuất vụ đông xuân với tổng kinh phí dự kiến khoảng 6 tỷ đồng.

Việc phối hợp với địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2014 - 2015 cũng được các đơn vị trực thuộc chú trọng. Căn cứ vào thực tế nguồn nước cũng như tình hình những năm trước, Công ty đã nhận định được các vùng có nguy cơ hạn cao để lập phương án phòng chống phù hợp.

ADQuảng cáo

Nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đã đạt mức nước dâng quy định

Hiện nay, các chi nhánh đều đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác điều tiết nước phục vụ vụ đông xuân. Theo ông Đỗ Tuấn Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô thì trên địa bàn có các vùng nguy cơ thiếu nước rất cao, tập trung ở các xã Quảng Phú, Nam Đà, Đức Xuyên, Nâm N’đir.

Để hạn chế bớt những ảnh hưởng, Chi nhánh đã quán triệt tới cán bộ, công nhân viên vận hành, điều tiết nước tiết kiệm, hợp lý. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng duy tu, sửa chữa hệ thống kênh mương, dùng bao bạt che chắn hạn chế thấp nhất thất thoát nguồn nước. Hiện tại, đơn vị đã triển khai việc dùng bao tải đất nâng mực nước tại 4 công trình gồm: Đắk Mâm, Buôn Dơng, Đắk M’hang, Buôn R’cập, và nạo vét đường dẫn nước và bể hút của hai trạm bơm số 3, 5 với khối lượng đất cát khoảng 200 m3.

Còn theo Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Đắk R’lấp thì đơn vị cũng đã kiểm tra đánh giá mực nước tại các công trình hồ chứa, tăng mực nước chứa bằng nhiều biện pháp điều tiết tại các cống đầu mối, kết hợp dùng bao tải đất đắp nâng cao mực nước lên từ 10 - 15 cm tại vị trí ngưỡng tràn…

Hệ thống trạm bơm ở xã Buôn Choáh (Krông Nô) sẵn sàng bơm nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2014-2015

Qua thực tế nhiều năm, có thể khẳng định, đông xuân luôn là vụ sản xuất có diện tích cũng như sản lượng lương thực cao nhất trong năm. Chính vì thế, việc tích cực triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn nước tưới có ý nghĩa quan trọng trong việc đạt được các kế hoạch đề ra, làm động lực cho các vụ tiếp theo của năm 2015.

Ông Trịnh Văn Tường cho biết: “Các địa phương, các tổ dùng nước, người dân cũng cần nêu cao ý thức cùng với Công ty thực hiện các công việc cụ thể như đắp lại bờ vùng, bở thửa, nạo vét, phát dọn kênh mương nhằm chống thất thoát nước. Ở những vùng nguồn nước khó khăn, nông dân nên chủ động gieo trồng sớm, đồng loạt, chọn những cây ngắn ngày, chuyển đổi cây trồng có nhu cầu nước tưới ít hơn để đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả, an toàn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh: Triển khai nhiều biện pháp đảm bảo nguồn nước cho vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO