Công ty Điện lực Đắk Nông nỗ lực thực hiện giảm tổn thất điện năng

Quốc Sỹ| 16/01/2020 08:40

Năm 2019, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tập thể cán bộ, công nhân, người lao động Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã đáp ứng được nhu cầu cung ứng điện trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phục vụ tốt nhu cầu có điện cho sinh hoạt, sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế xã hội; góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Trong năm 2019, sản lượng điện thương phẩm của PC Đắk Nông đạt khoảng 513 triệu KWh. Tỷ lệ điện tổn thất điện năng chỉ còn 4,09%, vượt mức kế hoạch năm 2019 và giảm 0,59% so với năm 2018.

Công nhân PC Đắk Nông lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để giảm tải

Để đạt được kết quả trên, PC Đắk Nông đã nỗ lực trong việc thực hiện tốt việc tổ chức sản xuất, tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện để nâng cao năng lực cung cấp điện và giảm thiểu tổn thất, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố gây mất điện do nguyên nhân khách quan nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn một cách hiệu quả - hợp lý, bảo đảm đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, phục vụ tốt các sự kiện chính trị xã hội quan trọng của tỉnh nhà.  

Trong đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao và PC Đắk Nông cũng phấn đấu thực hiện là giảm tỷ lệ tổn thất điện năng. PC Đắk Nông đã quyết liệt và quán triệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong toàn đơn vị thực hiện các giải pháp để giảm tổn thất điện năng.

Công nhân Điện lực Gia Nghĩa tuyên truyền tiết kiệm cho học sinh. Ảnh: Lê Dung

Theo đó, công ty đã thành lập ban, tiểu ban giảm tổn thất điện năng từ công ty đến các điện lực cấp huyện, thành phố; lập chương trình giảm tổn thất điện năng năm 2019. Toàn đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đầu tư xây dựng lưới điện mới, đóng điện san tải các trạm biến áp (TBA). Các TBA vận hành non tải và quá tải được thực hiện phương án hoán đổi kịp thời và phù hợp. Điện lực các huyện, thành phố đã thực hiện kết lưới sau tải, bảo đảm vận hành tối ưu giảm tổn thất điện năng các TBA. Công tác kiểm tra định kỳ, cân pha, đo tải MBA và phát quang hành lang tuyến đường dây trung hạ áp được tăng cường thực hiện.

Từ năm 2016 đến nay, PC Đắk Nông luôn thực hiện tốt việc giảm tổn thất điện năng. Cụ thể, năm 2016, công ty thực hiện giảm tổn thất điện năng được 6,2%/6,2% kế hoạch giao; năm 2017, thực hiện được 5,19%/5,9% kế hoạch; năm 2018 thực hiện được 4,68%/5,7%. Đến năm 2019, PC Đắk Nông đã thực hiện giảm tổn thất điện năng được 4,09%.

ADQuảng cáo

PC Đắk Nông thực hiện việc bảo dưỡng, khắc phục các tồn tại của đường dây và trạm biến áp, thí nghiệm và thay thế kịp thời hệ thống chống sét van trên đường dây và TBA. Vào mùa mưa bão, công ty đo điện trở nối đất của đường dây và TBA để có kế hoạch bổ sung các vị trí có điện trở nối đất không đạt trước mùa mưa, nhiều giông sét. Hệ thống đo đếm điện được chỉnh trang theo Quyết định 5700/QĐ - EVNCPC để bảo đảm độ chính xác ngày càng cao. Trong đó, công ty thực hiện thay thế hệ thống đo đếm đến hạn kiểm định, bảo đảm không có hệ thống đo đếm quá hạn kiểm định trên lưới.

Trong năm, PC Đắk Nông đã bố trí khoảng 155 tỷ đồng vốn cho công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên để đầu tư cải tạo lưới điện nên lưới điện nhiều khu vực đã được đầu tư nâng cấp, độ tin cậy cung cấp điện được nâng cao.

Công nhân Điện lực Tuy Đức kiểm tra hệ thống đo đếm để hạn chế tổn thất điện năng

Một giải pháp để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng mà PC Đắk Nông chú trọng thực hiện đó là tuyên truyền về tiết kiệm điện. Theo đó, bên cạnh việc phát tờ rơi, tuyên truyền tiết kiệm điện trực tiếp đến khách hàng, trên các phương tiện thông tin đại chúng..., PC Đắk Nông còn phối kết hợp với các đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương triển khai việc tuyên truyền, ký kết việc thực hiện tiết kiệm điện trong tất cả các giai tầng xã hội.

Các điện lực trực thuộc tăng cường vận động khách hàng lắp đặt tụ bù cho các động cơ để giảm truyền tải công suất phản kháng trên đường dây hạ áp; vận động khách hàng sử dụng công suất lớn chuyển công tơ từ cuối nguồn về đầu nguồn để giảm truyền tải trên đường dây hạ áp. Công ty thường xuyên thực hiện kiểm tra sử dụng điện định kỳ, đột xuất, đặc biệt những nơi có sản lượng lớn, biến động nhiều và có nghi ngờ ăn cắp điện.

Cùng với nhiều giải pháp khác, việc nghiệm thu đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời áp mái tại các trụ sở điện lực, TBA 110kV, các khách hàng cũng đã góp phần đáng kể vào việc giảm tổn thất điện năng. Đến cuối năm 2019, PC Đắk Nông đã thỏa thuận đấu nối, đóng điện đưa vào thương mại được 29 công trình điện mặt trời áp mái với tổng công suất dự kiến lắp đặt là 28 MWp.

Công nhân PC Đắk Nông thường xuyên cân pha, đo tải tại TBA để bảo đảm nguồn điện ổn định

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc PC Đắk Nông cho biết, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, PC Đắk Nông tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm thiểu tổn thất điện năng theo chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó, công ty đôn đốc các điện lực thực hiện chuyển nấc phân áp các TBA phụ tải trên cơ sở dải điện áp quy định Phòng Điều độ đã tính toán nhằm bảo đảm điện áp vận hành đầu ra các TBA phụ tải, góp phần giảm tổn thất điện năng. Các phòng ban tham gia các đoàn kiểm tra công tác quản lý kỹ thuật tại các điện lực, để cùng phát hiện các khiếm khuyết trên lưới, yêu cầu đơn vị khắc phục tránh tình trạng xảy ra sự cố kéo dài dẫn đến phải chuyển nguồn cung cấp (kết dây không cơ bản) gây tăng tổn thất trên lưới điện. Toàn công ty tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý kỹ thuật: Tăng cường kiểm tra, phát quang hành lang tuyến, kiểm tra mối nối tiếp xúc, có phương án hoán chuyển MBA quá tải, non tải, cân pha MBA. Đơn vị thực hiện kiểm định công tơ lưới 110kV đã đến hạn kiểm định; Xử lý tiếp xúc các TBA có tổn thất trên 6%. Công ty cũng thực hiện công tác thay công tơ điện tử; Kiểm tra khách hàng thuộc các TBA có tổn thất cao, sản lượng lớn; Kiểm tra giám sát chặt chẽ việc mua bán điện, kết hợp các giải pháp về quản lý vận hành...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Điện lực Đắk Nông nỗ lực thực hiện giảm tổn thất điện năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO