Công ty Cổ phần cao su Daknoruco: Thi đua là động lực góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Hoàng Hoài| 18/04/2018 10:26

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do tỉnh phát động, năm 2017, tình hình sản xuất của Công ty Cổ phần cao su Daknoruco (Đắk Mil) đạt nhiều kết quả tích cực, khắc phục được những khó khăn về thị trường để tiếp tục vươn lên.

ADQuảng cáo

Công ty Cổ phần cao su Daknoruco hiện đang quản lý 584 ha cao su trên địa bàn 9 xã thuộc 3 huyện Đắk Mil, Đắk Song và Tuy Đức. Công ty có 170 lao động chia làm 3 đội sản xuất, 1 nhà máy chế biến mủ tờ công suất 1.000 tấn/năm. Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017, Công ty cũng gặp không ít khó khăn như địa bàn hoạt động rộng, diện tích không tập trung, vườn cây già cỗi cho năng suất thấp, giá cả liên tục giảm. Trước thực trạng đó, Ban lãnh đạo Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, trong đó chú trọng tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động và phát động các phong trào thi đua sản xuất đến tận từng cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Tại Hội nghị người lao động, Công ty đã phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2017, với các chỉ tiêu chủ yếu: Giảm giá thành sản phẩm từ 2-5%; giảm chi phí đầu tư vườn cây trồng mới 5-10%; tăng năng suất vườn cây từ 5% trở lên. Các chỉ tiêu này được giao đến tận công nhân lao động, các đội sản xuất và các phòng ban chức năng để đăng ký, thi đua thực hiện. Bên cạnh đó, ngay từ đầu vụ, Công ty cũng xây dựng một số hình thức khen thưởng như tập thể đội sản xuất nếu vượt kế hoạch sẽ được thưởng 1 triệu đồng/tấn sản phẩm, cá nhân vượt kế hoạch khai thác được thưởng 3,7 triệu đồng/tấn sản phẩm đã góp phần khích lệ, động viên công nhân, người lao động nỗ lực trong hoạt động khai thác, sản xuất.

Chế biến mủ cao su tại Công ty Cổ phần cao su Daknoruco (Đắk Mil). Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Phát huy dân chủ, từ phát động phong trào cho đến tổ chức thực hiện, Công ty luôn tổ chức cho các đơn vị trực thuộc và người lao động tham gia bàn bạc, đề xuất các giải pháp phù hợp với đặc thù của mình. Hàng tháng, trong ngày phát lương, các đội đều dành khoảng 60 phút họp công nhân nhằm đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân cũng như tìm giải pháp cho tháng tới. Với sự đoàn kết, thống nhất cao, kết hợp với đội ngũ cán bộ quản lý chủ chốt có kinh nghiệm và thích ứng nhanh với cơ chế quản lý mới, bộ máy quản lý gián tiếp tinh gọn đã từng bước đưa hoạt động của đơn vị đi vào quỹ đạo. Đặc biệt, với phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, các chỉ tiêu đề ra trong năm 2017 do Đại hội cổ đông giao đều đạt và vượt kế hoạch.

Theo ông Ngô Tùng Lâm, Giám đốc Công ty Cổ phần cao su Daknoruco, để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước đã phát động, Công ty luôn bám sát phương châm đã “phát” là phải “động”. Nghĩa là có chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể đi kèm giải pháp, mà giải pháp thì luôn luôn “động”, không quá cứng nhắc, rập khuôn. Giải pháp mà Công ty ưu tiên đó là giảm giá thành khai thác mủ so với kế hoạch là 13,64% (giảm 5,149 triệu đồng/tấn sản phẩm); giảm chi phí đầu tư vườn cây trồng mới từ 9,89 - 21,41% so với kế hoạch, nhưng chất lượng vườn cây vẫn đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, Công ty cũng đưa ra mức thưởng cụ thể để tổ chức, cá nhân có động cơ phấn đấu ngay từ đầu, khen luôn đi kèm với thưởng. Trong khen thưởng và xét các danh hiệu thi đua, đơn vị luôn ưu tiên cho lao động trực tiếp sản xuất vì chính họ đã làm nên thành quả của đơn vị. Năm 2017, Công ty có 7 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở thì 5 người là công nhân trực tiếp sản xuất.

Trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty khai thác và mua ngoài 724,6 tấn mủ (đạt 117,83% kế hoạch); chế biến 667,4 tấn mủ tờ RSS3 (đạt 121,34%); doanh thu và thu nhập 31,4 tỷ đồng (đạt 130,56%). Hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng có bước thuận lợi hơn, không chỉ tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị mà còn bảo đảm các chế độ, chính sách cho người lao động. Năm 2017, thu nhập tiền lương của người lao động trung bình là 5,94 triệu đồng/người/tháng (đạt 123,75%) và tất cả người lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ.          

Điều đáng nói, ngoài thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần cao su Daknoruco luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và xem đó là một tiêu chí của văn hóa doanh nghiệp. Năm qua tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty đã huy động cán bộ, công nhân viên và người lao động đóng góp cũng như trích nguồn quỹ an sinh xã hội để tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà các đơn vị lực lượng vũ trang, bon kết nghĩa, người nghèo, đồng bào bị thiên tai, quỹ khuyến học… với số tiền 332,7 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần cao su Daknoruco: Thi đua là động lực góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO