Chủ động điều hành thu, chi ngân sách năm 2019

Nguyễn Lương| 02/05/2019 13:44

Trong năm 2019, tổng dự toán thu ngân sách nhà nước mà HĐND tỉnh giao cho ngành Tài chính là 2.350 tỷ đồng, chi ngân sách hơn 7.000 tỷ đồng. Để cân đối nguồn thu, chi, tạo đà cho sự phát triển kinh tế, xã hội, ngành Tài chính đang tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế huyện Cư Jút hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thuế điện tử

Tập trung khai thác nguồn thu

Ước tính đến hết tháng 4/2019, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 970 tỷ đồng, đạt hơn 40% dự toán, tăng 12% so với cùng kỳ. So với năm 2018, nhiều lĩnh vực thu ngân sách trên địa bàn đạt kết quả tương đối khá. Một trong những lĩnh vực có số thu đạt cao là lĩnh vực cho thuê đất. Trong 4 tháng đầu năm, số thu từ lĩnh vực này được trên 35 tỷ đồng, đạt 83,2% dự toán giao. Nguyên nhân đạt cao là do nhiều đơn vị, tổ chức tiến hành nộp tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê đất.

Cùng với tiền thuê đất, trong những tháng đầu năm, lĩnh vực quốc doanh Trung ương cũng ghi nhận sự tăng trưởng khá. Tính đến hết tháng 4, lĩnh vực này thực hiện được trên 250 tỷ đồng, đạt gần 55% kế hoạch đề ra. Trong đó, nhiều đơn vị có số nộp ngân sách cao như: Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV nộp gần 200 tỷ đồng; Công ty Điện lực Đắk Nông gần 6,5 tỷ đồng. Ở lĩnh vực cấp tiền khai thác khoáng sản cũng đạt kết quả cao, với số thu thực hiện được hơn 55 tỷ đồng, đạt 75% dự toán…

Theo ông Nguyễn Ngọc Đức, Phó Giám đốc Sở Tài chính, mặc dù tình hình kinh tế trong năm 2019 sẽ không lường hết được những khó khăn, nhưng với kết quả vượt thu ở nhiều lĩnh vực trên đã tạo động lực để toàn ngành phấn đấu hơn nữa trong công tác thu. Theo đó, trên cơ sở dự báo tình hình thực tiễn, có sự rà soát, nắm bắt các nguồn thu, ngành Tài chính đã chủ động chỉ đạo và phối hợp với các ngành liên quan tập trung thu đúng, thu dứt điểm các khoản thu ở tất cả các lĩnh vực. Trong đó, toàn ngành tập trung vào những lĩnh vực như: xây dựng cơ bản, dịch vụ, khai thác khoáng sản, đẩy mạnh chống thất thu ngân sách…

Song song với công tác thu, việc đề ra các biện pháp và lộ trình cụ thể đối với thu hồi các khoản nợ đọng thuế cũng được ngành Tài chính chú trọng. Thực tế, hiện nay tỷ lệ nợ đọng thuế trên địa bàn đang còn ở mức cao, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thu, chi ngân sách trên địa bàn. Theo ông Vũ Văn Thiện, Cục phó Cục Thuế tỉnh, đến cuối năm 2018, nợ đọng thuế trên địa bàn ở mức gần 350 tỷ đồng. Với tình hình này, cơ quan thuế đã, đang thực hiện rà soát, phân loại nợ, giao chỉ tiêu thu nợ hàng tháng cho từng bộ phận, từng cán bộ phụ trách để phân tích, đánh giá, từ đó, đề xuất biện pháp thu nợ hiệu quả. Đối với những doanh nghiệp, cá nhân cố tình chây ì nợ thuế, dây dưa kéo dài, cơ quan thuế phối hợp với các ngành liên quan kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế huyện Đắk R'lấp hướng dẫn việc kê khai hóa đơn theo quý cho doanh nghiệp trên địa bàn

Thắt chặt tiết kiệm chi

Theo Sở Tài chính, cùng với công tác thu ngân sách, tình hình chi ngân sách trong năm 2019 được dự báo còn nhiều khó khăn nên cần được các đơn vị, địa phương phân bổ và sử dụng hiệu quả. Tính đến hết tháng 4/2019, toàn tỉnh thực hiện chi ngân sách được hơn 2.400 tỷ đồng. Theo Sở Tài chính, một trong những giải pháp mà địa phương quán triệt ngay từ khi phân bổ dự toán đó là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đối với các địa phương, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện chống lãng phí ở các hoạt động mua sắm phương tiện, tiếp khách, lễ hội và các khoản chi phí thường xuyên khác. Trên tinh thần này, những tháng đầu năm, chi ngân sách cơ bản đã bảo đảm thời gian thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển cho các công trình, dự án, đồng thời, phân bổ kinh phí chi thường xuyên cho các hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Trao đổi về vấn đề chi ngân sách năm 2019, ông Nguyễn Công Điều, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho rằng: “Cùng với ngành Tài chính, các địa phương, đơn vị cần nâng cao trách nhiệm trong công tác kiểm tra, kiểm soát chi, bảo đảm chi đúng chế độ. Các cấp, ngành khi có nhiệm vụ phát sinh phải chủ động sắp xếp, cân đối lại dự toán được giao để thực hiện, hạn chế tối đa việc bổ sung dự toán. Trong quá trình triển khai, nếu phát hiện những nhiệm vụ chi trong năm không có khả năng thực hiện, bắt buộc phải điều chuyển cho nhiệm vụ cấp bách khác”.

Có thể nói, với những chỉ tiêu đề ra về thu, chi ngân sách năm 2019, ngoài những giải pháp chung, các cấp, ngành, địa phương cần linh hoạt hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp điều hành thu, chi ngân sách. Có như vậy, số thu, chi ngân sách nhà nước mới được cân đối, bảo đảm yêu cầu cho sự phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động điều hành thu, chi ngân sách năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO