Chống hạn bằng hệ thống tưới nhỏ giọt

Đức Hùng| 16/04/2020 08:58

Trên diện tích 10 ha cây ăn trái, ông Hoàng Trung Chính, sinh năm 1965, ở thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú (Krông Nô) đã lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, giúp tiết kiệm nước, nhân công và chống hạn cho cây trồng hiệu quả.

ADQuảng cáo

Từ tháng 10/2019 đến nay, trên địa bàn xã Quảng Phú, huyện Krông Nô chưa có mưa, nhưng vườn cây trồng 10 ha của gia đình ông Chính vẫn xanh tốt. Giữa mùa khô, bưởi da xanh, bơ vẫn cho thu hoạch với chất lượng quả tốt, năng suất cao.

Vườn bưởi da xanh của gia đình ông Chinh luôn đủ nước

Năm 1999, gia đình ông Chính rời quê ở Nghệ An vào thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú lập nghiệp. Trên vùng đất mới, gia đình mua được 10 ha đất để phát triển sản xuất. Sau nhiều năm trồng cây ngắn ngày, năm 2014, gia đình ông Chính bắt đầu đầu tư trồng cây ăn quả.

Theo ông Chính, đặc thù đất của gia đình là đất sỏi đá, nên chỉ trồng được cây ngắn ngày vào mùa mưa, còn mùa khô gần như bỏ hoang vì không có nước tưới. Sau thời gian canh tác và sử dụng nhiều cách, cuối cùng ông đã tìm cho mình được giải pháp để khắc phục tình trạng khô hạn bằng hệ thống tưới nhỏ giọt. Từ ý tưởng, ông Chính đã tự đi mua thiết bị về lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt và bắt tay trồng cây lâu năm. Trồng cây tới đâu, hệ thống tưới nước nhỏ giọt được ông lắp đặt tới đó.

Hệ thống tưới nhỏ giọt đã chống hạn hiệu quả trong mùa khô

ADQuảng cáo

Ngoài ra, ông Chính còn chia rẫy thành 5 khu vực, khoan 5 giếng nước, lắp đặt 5 máy motor bơm nước để duy trì hoạt động của hệ thống tưới nhỏ giọt. Theo tính toán của ông Chính, hệ thống tưới nhỏ giọt gia đình ông đầu tư hết 25 triệu đồng/ha. "Hệ thống tưới nhỏ giọt đã giúp tôi giảm chi phí đáng kể trong sản xuất. Cụ thể, gia đình tôi giảm từ 30 - 40% chi phí đầu tư sản xuất hàng năm. Đặc biệt, hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước vì nước được tưới tập trung vào gốc cây, không tốn tiền thuê nhân công tưới. Phân, thuốc cũng đều được bón qua hệ thống nước tưới. Hiện nay chỉ cần 1 mình tôi cũng có thể tưới cho toàn bộ diện tích cây trồng", ông Chính cho biết.

Ưu điểm hệ thống tưới nhỏ giọt là cấp nước chính xác vào vùng rễ cây mà không phung phí ra các vị trí khác. Cấp nước chậm và đều khiến tốc độ bão hòa nước trong đất chậm lại và nước có thời gian lan tỏa rộng, sâu hơn trong đất. Tưới nhỏ giọt giảm thiểu tiếp xúc nước với lá, thân, hoa, trái của cây, giúp ngăn ngừa sâu bệnh.

Vườn bưởi da xanh khỏe mạnh, đậu trái sum suê giữa thời kỳ khô hạn

Hiện nay, hệ thống tưới nhỏ giọt được ông Chính lắp đặt trên toàn bộ 10 ha cây trồng. Trong đó có 3,5 ha bưởi da xanh, tiêu và bơ đang cho thu hoạch. Mỗi năm, 2 ha bưởi cho thu hoạch 2 đợt, đạt gần 20 tấn. Với giá bán 25.000 đồng/kg tại vườn, chưa trừ chi phí, gia đình ông thu được hơn 400 triệu đồng tiền bưởi mỗi năm. Ngoài ra, ông còn có 1,5 ha bơ, hồ tiêu cũng cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô, hệ thống tưới nhỏ giọt cho thấy đây là phương pháp hiệu quả và tiết kiệm nước tưới, có thể nhân rộng tại vùng khô hạn, nguồn nước khan hiếm trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống hạn bằng hệ thống tưới nhỏ giọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO