Chăn nuôi động vật hoang dã phát triển

Đức Hùng| 05/05/2021 09:37

Thời gian qua, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã đầu tư chăn nuôi động vật hoang dã để phát triển kinh tế. Theo cơ quan chức năng, đây là hướng đi đầy hứa hẹn, mang lại nhiều lợi ích trong việc bảo tồn, phát triển các loài vật quý, hiếm.

ADQuảng cáo

Năm 1997, ông Cao Minh Dũng, ở thôn Đức Thọ, Đắk Lao (Đắk Mil), mua 3 con hươu sao để nuôi với giá gần 20 triệu đồng. Mỗi năm, hươu cái sinh sản 1 lần. Đối với hươu cái con, ông bán cho người khác làm giống, hươu đực giữ lại nuôi để khai thác nhung.

Bà Thúy tận dụng mít trong vườn để làm thức ăn cho hươu

Hươu cái giống, ông Dũng bán với giá gần 20 triệu đồng/con. Nhung hươu hiện có giá từ 17 - 20 triệu đồng/kg. Mỗi năm, 1 con hươu đực cho khai thác nhung từ 1 - 2 đợt, giúp gia đình thu về hơn 50 triệu đồng. Theo ông Dũng, chăn nuôi hươu không tốn nhiều chi phí đầu tư. Thức ăn của loài động vật này chủ yếu là cỏ, lá cây, rau củ các loại... Nguồn phân hươu có thể dùng để bón cho các loại cây trồng, giúp giảm chi phí sản xuất.

Tương tự, gia đình bà Lê Thị Ái Thúy, ở thôn Đức Lệ A, xã Đức Mạnh, bắt đầu nuôi hươu sao từ năm 1996. Trong một lần về quê ở Nghệ An thấy nhiều người nuôi hươu và mang lại nguồn thu nhập cao nên bà Thúy đã tìm hiểu về cách chăn nuôi loại động vật này. Sau đó, gia đình bà đầu tư mua 4 con hươu sao giống từ Nghệ An về nuôi. Nhiều năm nay, gia đình bà Thúy luôn duy trì nuôi 20 con hươu.

Theo bà Thúy, hươu sao là động vật hoang dã, có sức đề kháng cao, ít bệnh tật. Thức ăn cho hươu rất dễ kiếm, có thể tận dụng lá cây, các loại rau quả. Để hươu sao có lượng nhung cao, phát triển nhanh cần bổ sung tinh bột vào bữa ăn cho hươu. Việc chăm sóc hươu cũng khá đơn giản, chỉ cần cho ăn đầy đủ mỗi ngày 3 bữa.

ADQuảng cáo

Mỗi năm, 1 con hươu sao cho khai thác từ 0,5 - 1 kg nhung. Với giá từ 17 - 20 triệu đồng/kg nhung, mỗi năm bà Thúy thu nhập từ chăn nuôi hươu sao khoảng 300 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình bà còn tận dụng lượng phân hươu để bón cho 1 ha cây trồng.

Chăn nuôi hươu sao mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp huyện Đắk Mil, trên địa bàn huyện hiện có 34 hộ chăn nuôi động vật hoang dã gồm nhím, hươu sao, dúi, heo rừng lai... với gần 500 cá thể. Chăn nuôi động vật hoang dã đang phát triển mạnh và được xem là hướng làm giàu mới, giúp người chăn nuôi có thu thập cao, ổn định. Các gia đình khi nuôi động vật hoang dã đã tiến hành đăng ký với cơ quan chức năng và được cấp giấy phép hoạt động. Việc tăng, giảm số lượng hay vận chuyển động vật hoang dã luôn được lực lượng kiểm lâm cập nhật, theo dõi, quản lý.

Nuôi động vật hoang dã không chỉ giúp nông dân làm giàu mà còn làm giảm tình trạng săn bắt động vật trái phép, bảo tồn được các loài động vật hoang dã trong tự nhiên.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, hoạt động gây nuôi, sinh sản động vật hoang dã hợp pháp trên địa bàn tỉnh đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho một bộ phận dân cư. Hình thức chăn nuôi này góp phần chuyển đổi cơ cấu vật nuôi và hỗ trợ tốt cho việc duy trì, bảo tồn gen các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi động vật hoang dã phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO