Chăn nuôi đang phát triển ổn định

Trần Lê| 25/08/2016 09:59

Cùng với sự chủ động của người dân trong đầu tư con giống, chăm sóc và sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên những tháng đầu năm nay, hoạt động chăn nuôi toàn tỉnh đã phát triển ổn định.

ADQuảng cáo

Chị H’Ang ở bon Tiêng Wel Đăng, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã quen với việc chăn nuôi dê nhốt chuồng

Gia đình chị Nguyễn Thị Dung ở thôn 1, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) hiện có gần 100 con heo thịt chuẩn bị xuất chuồng. Chị đang tích cực chăm sóc, cho ăn uống hợp lý để chờ ngày thu lãi lớn bởi hiện nay, giá bán heo hơi đang ở mức giá cao 48.000 đồng/kg. Tính sơ bộ sau khi bán, chị cũng thu về khoảng 480 triệu đồng.

Chị Dung cho biết: “Chăn nuôi hiệu quả theo kinh nghiệm của tôi là ở sự kỹ lưỡng cẩn thận trong mọi khâu. Giống thì phải mua ở những địa chỉ cung ứng uy tín, trong quá trình nuôi hằng ngày quét dọn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ. Hằng năm, gia đình tôi nuôi được 2 lứa, trừ chi phí cũng có lãi khoảng 500 triệu đồng. Với mức lãi này, tôi sẽ tích góp thêm vốn để mở rộng thêm chuồng trại mua thêm con giống để tăng đàn”.

Theo ông Lê Quang Vượng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp thì những tháng đầu năm nay, đàn gia súc, gia cầm của huyện không ngừng phát triển, với tổng đàn gia súc đã đạt trên 33.300 con, tăng hơn 8.000 con so với cùng kỳ năm trước; trong đó, đàn bò trên 2.560 con, heo gần 30.000 con, trâu và dê có trên 800 con. Tổng đàn gia cầm khoảng 286.000 con, tăng gần 90.000 con so với cùng kỳ. Thời gian qua, giá cả của sản phẩm chăn nuôi khá thuận lợi nên người dân và doanh nghiệp đã tập trung đầu tư, tăng đàn gia súc, gia cầm.

Ông Vượng nhấn mạnh: “Điều đáng mừng là người dân ngày càng chú trọng việc chăn nuôi theo hướng tập trung, quy mô lớn nên sẽ là tiền đề để phát triển theo hướng bền vững”.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk Glong, việc phát triển chăn nuôi cũng được nhiều nông dân chú trọng. Tổng đàn gia súc của huyện hiện có khoảng 130.000 con, tăng cao so với năm ngoái.

Gia đình chị Hồ Thị Bích ở thôn 4, xã Quảng Khê đang có đàn bò 10 con. Để chăn nuôi hiệu quả, chị đã dành hơn 0,3 ha đất để trồng cỏ VA06 nuôi bò sinh sản.  Chị còn tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi, chăm sóc và phòng bệnh cho bò. Ngoài ra, chị còn học hỏi kinh nghiệm thông qua sách báo và ti vi nên đàn bò của gia đình luôn khỏe mạnh. Còn chị H’Ang ở bon Tiêng Wel Đăng, xã Đắk Ha cũng đã đẩy mạnh việc phát triển chăn nuôi dê.

Chị H’Ang vui mừng cho biết: “Trước đây, gia đình vẫn có thói quen chăn nuôi theo hình thức thả rông. Nhưng sau đó được sự vận động của cán bộ xã, bon, gia đình đã chuyển sang nuôi nhốt và chủ động trồng cỏ để làm thức ăn. Qua hai năm chăn nuôi theo hình thức mới, tôi thấy hiệu quả kinh tế cao hơn, lại bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn”.

Nhiều hộ dân ở huyện Krông Nô phát triển chăn nuôi bò

Trao đổi về tình hình phát triển chăn nuôi những tháng đầu năm nay, ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT khẳng định: “Tổng đàn gia súc, gia cầm của tỉnh đang tăng dần lên là điều dễ hiểu. Bởi hiện nay, giá cả các loại vật tư đầu vào ổn định, giá xuất bán sản phẩm có chiều hướng tăng lên và khá ổn định nên tạo thêm niềm tin cho người dân mở rộng sản xuất. Cùng với đó, năm nay, ngay từ đầu năm, công tác phòng, chống các loại dịch bệnh đã được ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nên triển khai khá hiệu quả. Các đợt tiêm vắc xin, phun hóa chất đều đạt kết quả khá cao nên đã hạn chế được việc không để xảy ra các loại dịch bệnh nguy hiểm cho gia súc, gia cầm. Hiện nay, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng như các địa phương đang tích cực vận động nhân dân tiếp tục làm tốt công tác phòng dịch, hướng đến việc chăn nuôi an toàn, nhất là việc không sử dụng các chất cấm”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi đang phát triển ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO