Cây mắc ca bước đầu mang về thu nhập cho nông dân Tuy Đức

Phan Tuấn - Lê Phước| 06/02/2018 09:46

Sau nhiều năm trồng thí điểm, đến nay một số diện tích mắc ca trồng từ năm 2010 - 2013 trong địa bàn huyện Tuy Đức đã bắt đầu cho thu hoạch, mang lại nguồn thu nhập cho người trồng.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá cây mắc ca phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện Tuy Đức và có thể trồng xen các loại cây trồng khác trong rẫy. Ảnh: L.P

Khoảng 5 năm về trước, gia đình anh Phạm Văn Thường, ở thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã trồng gần 1.600 cây mắc ca. Hiện vườn cây của gia đình anh phát triển khá tốt, thân cây có đường kính khoảng 20 cm, cao khoảng 4 m.

Theo anh Thường, do mới chỉ là giai đoạn mắc ca cho thu bói nên chưa đánh giá được năng suất của loại cây này. Vụ trước, gia đình anh thu được 3 tạ và với giá bán khoảng 75.000 đồng/kg thì vườn mắc ca mang về nguồn thu hơn 21 triệu đồng. Vụ này năng suất vườn cây cao hơn và anh Thường dự kiến sẽ thu gần 1 tấn quả.

Theo anh Thường, cây mắc ca khá phù hợp với vùng đất Tuy Đức nên phát triển nhanh. Việc trồng, chăm sóc loại cây trồng này cũng ít tốn kém và tương đối nhàn rỗi so với hồ tiêu, cà phê…

ADQuảng cáo

Anh Thường chia sẻ: “Gia đình tôi trồng mắc ca xen hồ tiêu, đinh lăng... trong rẫy nên nguồn thu nhập không quá phụ thuộc hoàn toàn vào mắc ca. Hiện tại, vườn mắc ca cho thu hoạch tới đâu là thương lái, các cơ sở chế biến tới vườn mua hết tới đó. Với giá bán ổn định như hiện tại thì những người trồng mắc ca như chúng tôi hoàn toàn có thể làm giàu được”.

Một số diện tích mắc ca trên 5 năm tuổi hiện đã cho thu bói, mang lại thu nhập cho người trồng

Theo UBND huyện Tuy Đức, giai đoạn 2010 - 2011, toàn huyện chỉ trồng thí điểm 5 ha mắc ca và đến nay đã được nhân rộng lên 678 ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Đắk R’tíh, Quảng Tâm, Quảng Trực… Hiện một số vườn cây mắc ca có tuổi đời từ 5 - 6 năm đã cho thu hoạch với tổng diện tích khoảng 115 ha (chiếm 17%). Tuy nhiên, mức độ ra hoa, kết trái của vườn mắc ca chưa cao và không đều. Năng suất dao động từ 1 - 8 kg quả/cây và thường không ổn định. Nguyên nhân là do cây mắc ca vào thời điểm này chưa đạt đến độ thành thục về sinh trưởng...

Tuy nhiên, với sự thích nghi tốt với điều kiện sinh thái của địa phương và dễ trồng, dễ chăm sóc nên được đánh giá là loại cây trồng có tiềm năng bên cạnh các cây chủ lực như tiêu, cà phê, điều… Loại cây trồng này phù hợp nhất là trồng xen canh trong vườn cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái nhằm mang lại nguồn thu kép cho các hộ nông dân. Mắc ca còn là loại cây có khả năng chịu hạn cao, thích nghi với tình hình biến đổi khí hậu.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Tuy Đức đã có 2 điểm thu mua hạt mắc ca với giá trung bình từ 70.000 - 80.000 đồng/kg hạt chưa qua chế biến. Riêng cơ sở Phú Nông, ở xã Đắk Búk So nhiều năm nay đã thu mua và chế biến mắc ca, cung cấp các sản phẩm mắc ca sấy khô, đóng hộp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng đã về địa phương tìm hiểu thu mua hạt mắc ca. Tuy nhiên, do sản lượng mắc ca còn ít nên hiện nguồn cung không đủ cho nhu cầu của thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây mắc ca bước đầu mang về thu nhập cho nông dân Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO