Cần giải quyết dứt điểm những dự án “treo” ở Gia Nghĩa

Hà An| 27/07/2015 13:49

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa II mới đây, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã quan tâm về hướng xử lý các dự án “treo” trên địa bàn Gia Nghĩa như thế nào? Đây cũng là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm.

ADQuảng cáo

NGƯỜI DÂN “TREO” THEO DỰ ÁN

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, từ năm 2009 đến năm 2012, HĐND tỉnh đã ban hành 3 nghị quyết về việc thông qua danh mục 21 dự án kêu gọi đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, ngoài 5 dự án đã được đưa ra khỏi danh mục kêu gọi đầu tư có sử dụng đất, còn lại 16 dự án đều nằm trên địa bàn Gia Nghĩa với diện tích đất trong diện quy hoạch là hơn 754 ha hiện vẫn còn hiệu lực.

Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu thương mại, dịch vụ tại khu vực sân bay, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) mặc dù khởi công đã lâu nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng

Qua 6 năm thực hiện, tỉnh đã thỏa thuận được 3 nhà đầu tư với tổng diện tích đất theo nhu cầu dự kiến là hơn 95 ha.

Cụ thể như Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ, Xây dựng Phương Thảo thực hiện dự án khu văn phòng-nhà ở tại dự án khu B, phía Đông phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) với diện tích 45 ha; Công ty Đầu tư khoáng sản Phát Global thực hiện dự án khu nhà ở cho người có thu nhập thấp với diện tích 5,7 ha tại khu vực Sùng Đức; Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà, thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu thương mại, dịch vụ khu vực sân bay Gia Nghĩa, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) với diện tích hơn 44 ha.

Từ đây cho thấy, danh mục kêu gọi đầu tư thì nhiều nhưng nhà đầu tư tham gia dự án rất “khiêm tốn”. Vậy nhưng, chỉ với 3 công ty này, đến nay, tỉnh cũng mới giải phóng, bàn giao “đất sạch” cho các doanh nghiệp được tổng diện tích là gần 26 ha, chỉ chiếm 3,4% diện tích đất quy hoạch cho 16 dự án.

Các đơn vị này hiện cũng chỉ mới dừng lại ở việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, hoàn chỉnh thủ tục đầu tư chứ chưa đơn vị nào triển khai xây dựng. Từ đây, hàng trăm ha đất liên quan đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn Gia Nghĩa nhiều năm liền bị “treo” theo dự án.

Tâm lý bị giải tỏa cứ luôn thấp thỏm ở những hộ dân thuộc vùng quy hoạch. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, các cử tri trên địa bàn Gia Nghĩa rất bức xúc và yêu cầu cơ quan chức năng trả lời rõ ràng về hiệu quả, tiến độ thực hiện các dự án; hướng giải quyết dứt điểm để tạo điều kiện ổn định cho người dân chứ không thể để tình trạng người dân cứ phải sống “treo” theo những dự án với tính khả thi thấp.

ADQuảng cáo

TRẢ LỜI CÒN MANG TÍNH... CHUNG CHUNG

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về nội dung này, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết để thực hiện việc kêu gọi đầu tư vào các dự án, tỉnh phải đứng ra tổ chức giải phóng mặt bằng, tạo quỹ “đất sạch” nhưng vì diện tích giải phóng mặt bằng lớn liên quan đến hàng ngàn hộ gia đình, cá nhân dẫn đến công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư gặp rất nhiều khó khăn, trong đó chủ yếu là do tỉnh không bố trí đủ nguồn vốn để chi trả cho các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt.

Trong khi đó, việc thực hiện danh mục các dự án nêu trên đã không còn phù hợp với luật Đất đai năm 2013 và một số văn bản mới liên quan. Vì vậy, muốn tiếp tục thực hiện dự án thì việc bắt buộc phải rà soát, điều chỉnh lại các danh mục dự án cho phù hợp theo luật định.

Cũng theo lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường thì bản thân cán bộ quản lý tại các phường, xã có dự án hiện không nắm bắt được các dự án đang triển khai tại địa phương mình quản lý, thậm chí không biết nghị quyết của HĐND tỉnh còn hay hết hiệu lực; việc báo cáo định kỳ tình hình triển khai nghị quyết HĐND tỉnh cũng không được các cơ quan chức năng thực hiện. Một câu hỏi đặt ra là nếu như vậy, phải chăng cơ quan chức năng thời gian qua đang rất thờ ơ với những nghị quyết đã ban hành, thờ ơ với chính nỗi khổ của người dân sống trong vùng dự án?

Không nói đâu xa, vấn đề cử tri và đại biểu cần biết là việc giải quyết các dự án “treo” này như thế nào thì câu trả lời của cơ quan chức năng tại phiên chất vấn vẫn mang tính chung chung, chưa thực sự đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng của người dân.

Thực tế cho thấy, phần lớn các dự án nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư đã nêu đều thuộc lĩnh vực nhà đất (bất động sản).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thì thời gian qua, tỉnh cũng đã tiếp cận, thăm dò và kêu gọi 57 tập đoàn và các công ty bất động sản trong cả nước tham gia dự án nhưng đa phần đều từ chối vì thị trường này đang “đóng băng”. Trong khi đó, vị trí đất của nhiều dự án này hiện lại đang được hàng ngàn hộ dân sinh sống, sản xuất. Vì vậy, việc giải quyết dứt điểm tình trạng dự án “treo” là cần thiết nhằm bảo đảm an sinh, tạo điều kiện cho người dân phát triển; từ đây, đề xuất rút khỏi danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất một số dự án để quy hoạch chi tiết, đưa vào chỉnh trang đô thị là ý kiến của đa phần đại biểu tại kỳ họp này.

Đối với một số dự án có vị trí thuận lợi, nằm trong quy hoạch phát triển chung, cơ quan chức năng cũng cần sớm tham mưu cho tỉnh xây dựng phương án, lộ trình cụ thể để bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch phục vụ cho mục tiêu phát triển. Các dự án còn nằm trong quy hoạch hoặc rút khỏi quy hoạch  cũng phải được công bố rõ ràng để cán bộ, người dân nắm và thực hiện, tránh tình trạng nhập nhằng, bỏ lửng như thời gian qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giải quyết dứt điểm những dự án “treo” ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO