Các nhà vườn vào vụ hoa Tết

Đức Hùng| 27/11/2019 09:12

Những ngày này, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang tất bật xuống giống, chăm sóc các loại hoa để kịp phục vụ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

ADQuảng cáo

Bà Lệ chăm sóc hoa ly mới xuống giống

Hơn 2 tháng nay, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ, ở tổ 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) luôn tất bật với công việc làm đất, xuống giống các loại hoa để chuẩn bị phục vụ Tết Canh Tý 2020. Với hơn 600.000 cây hoa cúc đóa, cúc chùm, chúc chén, cúc lưới..., bà Lệ canh ngày xuống giống được hơn 1 tháng, hiện nay hoa đang bước vào giai đoạn chăm sóc cao điểm. Hoa cúc trồng 90 ngày mới cho hoa và được bà trồng trong nhà kính. Bà luôn chuẩn bị điện chiếu sáng để kích thích cho hoa phát triển theo từng giai đoạn, nhất là thời tiết lạnh sẽ hỗ trợ đèn thắp sáng vào ban đêm để sưởi ấm cho cây.

Với hơn 10.000 củ hoa ly, bà Lệ vừa xuống giống được 1 tuần. Đây là giống hoa có thời gian ra hoa ngắn (khoảng 60 ngày), nên bà Lệ đã căn ngày xuống giống để hoa nở đúng dịp Tết. Toàn bộ diện tích hoa phục vụ Tết Nguyên đán được gia đình bà Lệ trồng trên khoảng 5.000m2, tổng số tiền đầu tư cây giống hơn 150 triệu đồng.

Bà Lệ cho biết, gia đình bà trồng hoa đã 20 năm nay. Ngày thường bà vẫn trồng hoa cung cấp cho các đại lý bán hoa tươi trên địa bàn tỉnh. Vào dịp Tết này, nhu cầu sử dụng hoa tăng cao nên bà tập trung làm với số lượng lớn để phục vụ người tiêu dùng. "Tùy từng loại hoa để có thời điểm xuống giống phù hợp. Người trồng bằng kinh nghiệm và cách chăm sóc để canh cho hoa nở đúng ngày thì mới bán được giá. Năm nay tôi thấy thời tiết thuận lợi cho người trồng hoa, hứa hẹn sẽ có nhiều hoa đẹp, chất lượng bán ra thị trường", bà Lệ lạc quan cho biết.

ADQuảng cáo

Hoa cúc được bà Lệ trồng trong nhà kính

Để chuẩn bị hoa phục vụ Tết Nguyên đán năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Khánh, ở thôn 2, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng để mua hơn 30.000 cây lan Hồ điệp với 14 chủng loại hoa, màu sắc khác nhau từ Đài Loan về trồng trên diện tích 1.000m2 nhà kính.

Năm nay, sau những tính toán về thị trường trong điều kiện kinh tế hộ gia đình gặp nhiều khó khăn, nên anh Khánh trồng lan ít hơn mọi năm, chủ yếu tập trung vào các đơn hàng đã hợp đồng thu mua. Tuy nhiên, anh tập trung nâng cao chất lượng hoa bằng cách đầu tư lắp đặt các thiết bị cảm biến nhiệt kết nối trực tiếp với máy lạnh và máy bơm nước để nhiệt độ trong nhà kính luôn được giữ ở mức 200C, tạo điều kiện thuận lợi cho lan phát triển tốt nhất. Việc trồng lan trong nhà kính và kiểm soát, điều chỉnh nhiệt độ bằng các thiết bị điện tử nên vườn lan của anh Khánh không chịu ảnh hưởng thời tiết và người trồng hoàn toàn chủ động trong việc chăm sóc lan theo từng giai đoạn phát triển và kích thích hoa.

Không chỉ các hộ dân trên, tận dụng diện tích đất trồng cây ngắn ngày, cùng với nhu cầu hoa dịp tết tăng cao, nhiều gia đình trên địa bàn các huyện Đắk Mil, Đắk R'lấp, Gia Nghĩa, Đắk Song... đã đầu tư tiền, công sức, học hỏi kỹ thuật để trồng, chăm sóc nhiều loại hoa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Thời tiết thuận lợi, người trồng hoa đã có nhiều năm kinh nghiệm nên chăm sóc hoa đúng kỹ thuật, hoa sẽ phát triển tốt và hứa hẹn bán ra những sản phẩm chất lượng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà vườn vào vụ hoa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO