Các HTX được "tiếp sức" bằng khoa học, công nghệ

Phan Đinh| 18/05/2022 10:20

Ứng dụng khoa học và công nghệ (KHCN) là một trong những khâu yếu, cản trở lộ trình phát triển của các hợp tác xã (HTX). Do đó, những năm qua, các cấp, ngành đã “tiếp sức” cho các HTX bằng việc hỗ trợ phát triển KHCN.

ADQuảng cáo

HTX Nông nghiệp Nam Hà (Cư Jút) là một trong những HTX nhận được sự hỗ trợ về KHCN. Theo ông Trần Văn Định, Giám đốc HTX, sau khi được hỗ trợ một phần tiền lương, HTX đã thuê chuyên gia kỹ thuật hướng dẫn trồng, chăm sóc cây gấc theo các tiêu chuẩn nông sản sạch.

Ngoài ra, HTX cũng được Sở KHCN hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng để phát triển vùng nguyên liệu gấc. Từ sự hỗ trợ này, cùng với sự đồng lòng, chung sức của các thành viên, đến nay, HTX đã xây dựng được vùng nguyên liệu gấc hơn 100 ha.

Năm 2021, HTX được Bộ NN - PTNT hỗ trợ 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng phục vụ chế biến các sản phẩm từ gấc. Các hình thức hỗ trợ đã giúp HTX hoạt động có hiệu quả, sản xuất, kinh doanh có lãi.

Cũng theo ông Định, các HTX trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn. Do đó, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, các HTX rất khó có điều kiện để đầu tư về KHCN.

Trong khi đó, KHCN là khâu quan trọng để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. "Sự hỗ trợ của Nhà nước đã tăng thêm sức mạnh, giúp chúng tôi kiện toàn bộ máy, đầu tư thiết bị bài bản để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả”, ông Định cho biết.

Sản phẩm socola và bột ca cao của HTX Nông nghiệp Krông Nô được giới thiệu tại một sự kiện do UBND tỉnh tổ chức vào năm 2021

Theo Liên minh HTX tỉnh, từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ cho 7 HTX thu hút cán bộ quản lý, người có trình độ khoa học - kỹ thuật về làm việc. Nhờ có nguồn nhân lực chất lượng cao, các HTX này đã tổ chức hoạt động có hiệu quả, nhất là ứng dụng KHCN vào sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 2012 đến nay, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh cũng được hưởng chính sách hỗ trợ ứng dụng KHCN vào sản xuất. Trong đó, HTX vệ sinh môi trường Quyết Thắng (Cư Jút), HTX Tân Qúy (Đắk R’lấp) được UBND tỉnh hỗ trợ mỗi HTX 1 lò đốt rác, với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

4 HTX khác cũng được ngành chức năng hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, với tổng kinh phí 180 triệu đồng; 4 HTX được hỗ trợ đăng ký chứng nhận VietGAP, UTZ, với tổng kinh phí 656 triệu đồng.

HTX phát triển nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái (Krông Nô), HTX nông nghiệp hồ tiêu hữu cơ Đắk R’moan (Gia Nghĩa), được hỗ trợ vùng sản xuất nông nghiệp bền vững, với chuỗi sản phẩm hồ tiêu đạt chứng nhận  UTZ...

Việc hỗ trợ đã giúp các HTX đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Các HTX cũng vì thế mà hoạt động có hiệu quả hơn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hiện nay, đơn vị đang phối hợp với các cấp, các ngành tập trung chuyển giao tiến bộ KHCN cho các HTX.

Đơn vị cũng phối hợp hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX về cấp mã số vùng trồng, xây dựng vùng nguyên liệu đạt chứng nhận an toàn sinh học, xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu bao bì sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

Liên minh HTX tỉnh hướng dẫn các HTX thực hiện, tuân thủ quy trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của Nhà nước và yêu cầu thị trường.

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, Liên minh HTX tỉnh cũng đang kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tăng cường liên kết, hỗ trợ các HTX về nguồn lực, nhân lực và ứng dụng KHCN.

"Hy vọng, qua sự hỗ trợ từ nhiều phía, thời gian tới, các HTX sẽ hoạt động tốt hơn, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của tỉnh", ông Thám chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các HTX được "tiếp sức" bằng khoa học, công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO