Bon Bu Jáp - điểm sáng trong hoạt động cho vay

Lương Nguyên| 18/10/2021 08:24

Những năm qua, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bon Bu Jáp, xã Quảng Trực (Tuy Đức) được xem là một trong những điểm sáng trong hệ thống tổ TK&VV tại địa phương. Với vai trò của mình, Ban Quản lý tổ TK&VV đã trở thành “cầu nối” hiệu quả trong việc mang nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với người dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số tại chỗ.

ADQuảng cáo

Bon Bu Jáp hiện có 60 thành viên vay vốn, với dư nợ gần 3 tỷ đồng. Theo chị Nguyễn Thị Phương, Tổ trưởng Tổ TK&VV bon Bu Jáp, hàng tháng, khi có kế hoạch phân bổ vốn theo chương trình, Ban Quản lý tổ chủ động báo cáo chi bộ và Ban tự quản của bon.

Trong quá trình họp bình xét cho người dân, Ban Quản lý mời tất cả các tổ chức hội, đoàn thể trong bon cùng tham dự. Điều kiện vay vốn, mức cho vay, thời hạn vay… được tổ căn cứ và thực hiện theo đúng quy định. Sau khi hoàn thiện công tác bình xét tại bon, Ban Quản lý tổ tổng hợp danh sách đề nghị Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện phê duyệt cho vay vốn.

Cùng với việc tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ vay vốn, việc thu lãi, gửi tiết kiệm cũng được tổ TK&VV chú trọng. Đến nay, Ban Quản lý tổ đã huy động được hơn 205 triệu đồng tiền gửi tiết kiệm hàng tháng của các thành viên.

Tổ Tk&VV thường xuyên vận động các hộ gia đình vay vốn tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong cây trồng, vật nuôi mà địa phương tổ chức. Nhờ vậy, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, nâng cao hiệu quả đồng vốn. Việc trả lãi, nợ gốc luôn được người dân chấp hành đúng quy định. Trong nhiều năm liền, Tổ TK&VV không có lãi tồn đọng và nợ quá hạn.

Ban Quản lý Tổ TK&VV bon Bu Jáp, xã Quảng Trực (Tuy Đức) cùng cán bộ NHCSXH tỉnh kiểm tra việc sử dụng vốn vay của người dân tại địa phương

ADQuảng cáo

Gia đình chị Thị Thuý là một trong nhiều hộ gia đình của bon được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để vươn lên thoát nghèo. Năm 2019, gia đình chị vay 50 triệu đồng vốn từ NHCSXH để đầu tư vào vườn tiêu trồng xen cà phê.

Quá trình đầu tư thuận lợi nên thu nhập từ 2 ha vườn cây khá ổn định. Mỗi năm, sau khi thu hoạch, gia đình chị Thuý lại đầu tư nuôi gà, heo và đào ao nuôi cá. Làm ăn gặp thuận lợi nên chị Thuý vừa có khoản tiền nuôi con cái ăn học, vừa trả lãi ngân hàng đúng kỳ.

“Trong cái khó ló cái khôn. Trước đây, gia đình tôi cũng muốn mở rộng đầu tư nhưng không có nguồn vốn. Nhờ NHCSXH hỗ trợ vốn, Tổ TK&VV động viên, hướng dẫn cho cách đầu tư, gia đình có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống”.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Tổ TK&VV bon Bu Jáp, ông Trần Duy Kiên, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tuy Đức cho biết, hiện nay, NHCSXH huyện có trên dưới 200 tổ TK&VV.

Những năm qua, Ban Quản lý Tổ TK&VV bon Bu Jáp, xã Quảng Trực luôn làm tốt công tác quản lý vốn tín dụng, chính sách. Trong nhiều năm liền, Tổ TK&VV của bon không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng. Từ đây, Tổ TK&VV bon Bu Jáp đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng tín dụng tại cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bon Bu Jáp - điểm sáng trong hoạt động cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO