Bơ mất giá, thị trường cũng "đứng im"

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 16/04/2020 14:03

Theo nông dân, năm nay bơ được mùa, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên giá bơ đã xuống rất thấp. Thị trường bơ rớt giá đã khiến cho nhiều hộ nông dân gặp khó khăn, nhất là việc cân đối chi phí sản xuất.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Lê Thị Thu Trang, ở xã Đắk Ha (Đắk Glong), được coi là một trong những hộ có diện tích bơ 034 lớn trên địa bàn. Hiện nay, chị có 6 ha bơ, trong đó 3 ha đã bước vào giai đoạn cho thu hoạch chính. Bơ năm nay được mùa, nên sản lượng vườn bơ của chị ước đạt khoảng 17 tấn quả, cao hơn năm ngoái khá nhiều. Thế nhưng, gia đình chị vẫn kém vui vì giá bơ năm nay xuống thấp. Năm ngoái, chị bán bơ 034 với giá 60.000 - 70.000 đồng/kg. Thế nhưng năm nay, bơ chỉ còn 30.000 đồng/kg. 

Gia đình chị Lê Thị Thu Trang, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đang phải tìm cách "neo" quả cho 3 ha bơ 034 để chờ giá lên

"Lúc giá cao thì tư thương gọi điện thoại liên tục, vào tận vườn hỏi mua. Nhưng năm nay, cả vườn bơ chưa bán được quả nào, giá rớt thê thảm. Để kéo dài thời gian, tôi đã chấp nhận "neo" bơ ở trên cây. Tuy nhiên, nếu "neo" quá lâu, bơ sẽ rụng, hao hụt khi thu hoạch", chị  Trang buồn rầu cho biết.

Không chỉ gia đình chị Trang, theo tìm hiểu, hiện có nhiều nông dân, trang trại trồng bơ trên địa bàn tỉnh cũng đang tìm cách "neo" quả trên cây, chờ giá lên. Nếu như bơ 034 có thời gian chín khá dài thì các loại bơ sáp, bơ nước... thường chín đồng loạt trong thời gian ngắn và rụng, nên nông dân càng chịu thiệt. Theo ông Huỳnh Văn Thanh, tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), gia đình hiện có 5 sào bơ sáp. Vườn bơ của ông đang vào thời gian thu hoạch, nhưng do giá cả xuống thấp (khoảng 7.000 đồng/ kg) và không có tư thương đến mua, nên ông đành "neo" quả trên cây.

ADQuảng cáo

Ông Thanh lo lắng: “Cứ đà này, bơ sáp đến độ chín mà không xuất bán được thì chỉ có nước cho heo ăn. Muốn bảo quản cũng không biết làm cách nào”.

Tư thương tại Gia Nghĩa thu mua bán các loại bơ với mức giá chỉ bằng khoảng 1/2 so với mọi năm, vì không thể xuất bán đi các tỉnh, thành phố khác

Theo chị Vũ Thị Tuyết Nhung, người mua bán bơ tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), nguyên nhân chính làm cho giá bơ năm nay xuống thấp là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19. Dịch bệnh đã khiến cho nguồn xuất khẩu bơ bị ngăn chặn. Trong khi nhu cầu sử dụng, tiêu thụ của người dân, các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê cũng bị hạn chế. Cùng với đó, do hạn chế lưu thông, vận chuyển, nên việc đưa bơ đến các địa phương khác tiêu thụ cũng không được. Chị Nhung cho biết  thêm: "Tầm này năm ngoái, mỗi ngày tôi nhập vào rồi xuất đi các thị trường Bình Dương, Kiên Giang... khoảng 1 tấn bơ. Nhưng hiện nay cả tháng không tìm được mối nào để bán bơ vì không có xe vận chuyển".

Còn bà Trần Thị Thuận, tư thương chuyên thu mua các loại trái cây ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) thông tin: Mùa bơ 034 năm ngoái, mỗi ngày bà mua vào, bán ra khoảng 1 tấn cho bạn hàng ở các tỉnh Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội... Nhưng năm nay, do vụ bơ rơi đúng vào giai đoạn cách ly xã hội vì dịch Covid-19, nên hầu như bị “đứt mối” tiêu thụ. Do đó, thị trường bơ rớt giá xuống thấp, khiến cho cả nông dân và thương lái đều gặp khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bơ mất giá, thị trường cũng "đứng im"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO