ATVSLĐ trong sản xuất nông nghiệp: Cần được quan tâm đúng mức

Hoàng Bảo| 18/03/2019 14:55

Đắk Nông là tỉnh có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, nên trong quá trình sản xuất, nông dân sẽ không tránh khỏi những nguy cơ về mất an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Vì vậy, việc nâng cao nhận thức cho người lao động về ATVSLĐ trong sản xuất nông nghiệp là điều cần được đặt ra một cách nghiêm túc.

ADQuảng cáo

Người nông dân cần chú ý trang bị các phương tiện, thiết bị bảo hộ trong quá trình sản xuất nông nghiệp để bảo vệ sức khỏe bản thân

Hiện nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển, nông dân đã đưa những công cụ, máy móc vào làm việc thay thế cho lao động thủ công để bảo đảm nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và máy cắt cỏ là phương tiện được rất nhiều gia đình lựa chọn. Thế nhưng, đằng sau sự tiện lợi, trong quá trình sử dụng máy cắt cỏ, nhiều người đã bị tai nạn. Nguyên nhân là lưỡi máy bất ngờ bị đứt gãy hoặc do va trúng vật cứng khiến lưỡi máy, đất đá bay ngược về phía người sử dụng, gây thương tích.

Như trường hợp ông Huỳnh Văn Thanh, trú tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), trong một lần đang phát cỏ, lưỡi máy cắt cỏ văng ra trúng vào chân khiến bị thương tích khá nặng. Ông Đinh Văn Điệp, trú tại xã Quảng Phú (Krông Nô) trong một lần đi phát cỏ thuê, lưỡi máy cắt cỏ va vào đá bị gãy, văng ra, cắt đứt lìa hai bàn chân của ông.

Dễ thấy nhất là trong thu hoạch tiêu, do địa hình của tỉnh đa số là đồi dốc, trong khi tiêu là cây được trồng trên các trụ bê tông hoặc cây sống có độ cao ít nhất 3m. Mỗi khi đến mùa thu hoạch, người lao động phải đứng lên ghế cao, thang, thậm chí trèo lên các trụ cây để hái, nên chỉ một phút bất cẩn là có thể xảy ra tai nạn.

ADQuảng cáo

Trên thực tế, nhiều người khi hái tiêu đã bị té, dẫn đến xây xước, gãy tay, chân, nhưng do người lao động không khai báo với chính quyền địa phương hay cơ quan chức năng nên rất khó kiểm soát. Hay khi phun thuốc trừ sâu cho cây trồng, nhiều người chủ quan chỉ dùng khẩu trang, không chú ý đến trang bị bảo hộ để có thể phòng, chống độc hại một cách hiệu quả. Trong khi đó, nếu thuốc trừ sâu ngấm vào người sẽ có nguy cơ gây ngộ độc, mắc các bệnh ngoài da, ung thư, thậm chí là tử vong…

Có thể nói, nguyên nhân dẫn đến mất ATVSLĐ trong sản xuất nông nghiệp một phần lớn là do lao động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm, còn rất chủ quan trong lúc lao động, sản xuất, nên luôn tiềm ẩn tai nạn khó lường.

Công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ trong ngành nông nghiệp chưa được thực hiện thường xuyên, dẫn đến nhận thức chủ quan, mơ hồ trong nông dân. Một bộ phận người lao động chưa tham gia các lớp đào tạo nghề, chưa nắm bắt được các kiến thức, kỹ năng sử dụng máy móc nông nghiệp. Chính quyền địa phương, ngành chức năng chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề ATVSLĐ trong sản xuất nông nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ trong nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn và khó có thể kiểm tra hết.

Vì vậy, đã đến lúc vấn đề ATVSLĐ trong sản xuất nông nghiệp cần phải được đặt ra một cách nghiêm túc, không thể xem là chuyện nhỏ, dẫn đến thờ ơ, bỏ ngỏ. Trong đó, về phía chính quyền, đoàn thể, ngành chuyên môn cần phải quan tâm đúng mức vấn đề ATVSLĐ trong sản xuất nông nghiệp để có những giải pháp cần thiết, giúp nông dân, người lao động ngày càng nâng cao nhận thức, quan tâm hơn đến an toàn của bản thân và cộng đồng xung quanh.

Theo đó, để hạn chế tai nạn và bảo đảm ATVSLĐ cho người dân trong nông nghiệp thì công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ là một trong những giải pháp quan trọng. Bởi chỉ khi hiểu, nhận thức về mức độ rủi ro do sản xuất nông nghiệp gây ra thì người lao động mới ý thức được việc cần trang bị bảo hộ lao động, sử dụng các phương tiện máy móc, thiết bị nông nghiệp an toàn, hiệu quả. Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong nông nghiệp, nông thôn cũng sẽ góp phần bảo vệ tốt sức khỏe và tính mạng cho nông dân, người lao động, góp phần tạo ra sự phát triển bền vững cho khu vực nông thôn...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ATVSLĐ trong sản xuất nông nghiệp: Cần được quan tâm đúng mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO