Ðồng hành với thanh niên khởi nghiệp

Đặng Hiền| 03/09/2022 05:58

Thời gian qua, Thành đoàn Gia Nghĩa đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành với thanh niên, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” cho đoàn viên, thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp.

ADQuảng cáo

Nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả

Đoàn viên Võ Huy Hùng, sinh năm 1996 ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đã chọn cho mình hướng khởi nghiệp và bước đầu gặt hái thành công với việc làm chủ một cơ sở chuyên kinh doanh mua bán, sửa chữa thiết bị điện cơ, điện công nghiệp Sài Gòn. Sau khi tốt nghiệp THPT, vì gia đình khó khăn, Hùng đành gác mong muốn đi học đại học để bắt tay học nghề, làm kinh tế. Trước khi về kinh doanh tại quê nhà, Hùng từng học nghề sửa chữa điện cơ và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh nhiều năm để học hỏi cũng như tích lũy kinh nghiệm.

Với phương châm giữ chữ tín lên hàng đầu, Hùng luôn tận tâm, tận tình trong công việc, nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Từ số vốn 200 triệu khởi nghiệp ban đầu, đến nay, cơ sở kinh doanh của Hùng đã có vốn điều lệ là 1 tỷ đồng, đem lại thu nhập khá cho Hùng và tạo công ăn việc làm ổn định cho 4 lao động địa phương với thu nhập 7 triệu đồng/tháng.

Từng là kỹ sư xây dựng, anh Đào Xuân Anh, sinh năm 1991, ở tổ dân phố Tân Tiến, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) lại lựa chọn nông nghiệp để khởi nghiệp với việc làm nhà kính trồng hoa hồng. Xuân Anh đã mày mò, vừa học, vừa làm tại Lâm Đồng để tìm hiểu về kỹ thuật, cách trồng, chăm sóc cây hoa hồng. Từ những kinh nghiệm có được, năm 2019, Xuân Anh đã bắt đầu khởi nghiệp với vườn hồng hơn 4.000 m2 tại TP. Gia Nghĩa với 20 loại hoa hồng khác nhau.

Đoàn viên, thanh niên TP. Gia Nghĩa tham quan, học hỏi mô hình trồng hoa hồng của anh Đào Xuân Anh (bên trái), ở tổ dân phố Tân Tiến, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa)

ADQuảng cáo

Với nỗ lực, cố gắng của bản thân, Xuân Anh đã có nguồn thu nhập ổn định với việc cung cấp trung bình khoảng 1.000 bông hồng/ngày tại các thị trường ở Gia Nghĩa, TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ khởi nghiệp cho bản thân, Xuân Anh còn rất nhiệt tình kết nối, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật trồng hoa hồng cho các bạn trẻ trên địa bàn có nhu cầu học hỏi, thử sức với mô hình này.

Hỗ trợ, khuyến khích thanh niên khởi nghiệp

Thành phố Gia Nghĩa hiện có hơn 15.000 thanh niên với gần 8.000 hội viên Hội LHTN Việt Nam, hơn 1.900 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 17 đoàn cơ cở, 163 chi đoàn. Thực hiện đề án “Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên, giai đoạn 2018-2022”, thời gian qua, các cấp bộ đoàn toàn thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có điều kiện học hỏi, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Cụ thể, các tổ chức cơ sở đoàn đã tổ chức 5 lớp hướng nghiệp thu hút 1.200 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Nhiều đoàn viên, thanh niên địa phương đã thành công với việc phát triển các mô hình kinh tế của bản thân. Trong đó, các cấp bộ đoàn thành phố đóng vai trò tích cực trong việc phối hợp, tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm, hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cùng những phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Chị Đặng Thị Phương, Phó Bí thư Thành đoàn Gia Nghĩa cho biết: “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Thành đoàn đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở đoàn tập trung, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh từ nguồn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho thanh niên. Qua đó, 7 đoàn viên, thanh niên được vay vốn với tổng số tiền 580 triệu đồng. Thành đoàn cũng kết nối, đa dạng hóa các nguồn quỹ để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế. Thành đoàn đã kết nối, hỗ trợ thanh niên vay vốn từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ là 39,5 tỷ đồng. Thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ, tổ chức các cuộc thi, tập huấn khởi nghiệp giúp lan tỏa, khuyến khích các bạn trẻ mạnh dạn thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp, làm ăn phát triển kinh tế”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðồng hành với thanh niên khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO