Tiếp sức, lan tỏa các ý tưởng khởi nghiệp

Lê Dung thực hiện| 22/11/2019 09:40

Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ nhất năm 2019 kết thúc thành công với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cuộc thi đã nhanh chóng tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ đến với các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của phong trào khởi nghiệp, Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Phạm Tuấn Anh

PV: Ông có thể cho biết khái quát về kết quả Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ nhất năm 2019?

Ông Phạm Tuấn Anh: Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ nhất năm 2019 được phát động từ tháng 5 và bắt đầu tiếp nhận các đề tài dự thi vào tháng 6. Sau 2 tháng, Ban Tổ chức đã nhận được 45 bộ hồ sơ tham gia. Qua vòng sơ tuyển, có 35 đề án, ý tưởng đã lọt vào vòng chung khảo.

Sở dĩ có việc đưa nhiều đề án vào vòng chung kết là vì đây là cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên của tỉnh. Và theo quan điểm của lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn giúp các thí sinh có cơ hội để trải nghiệm, nâng cao năng lực cho chính bản thân mình. Kết quả, cuộc thi đã chọn ra được 12 đề án, ý tưởng xuất sắc nhất để Ban Tổ chức trao giải.

Trong số giải thưởng năm nay có 4 giải phát sinh so với cơ cấu ban đầu, gồm: 3 giải khuyến khích và 1 giải ý tưởng sáng tạo về công nghệ thông tin. Việc phát sinh này cũng chứng tỏ rằng, dù mới tổ chức lần đầu, nhưng kết quả cuộc thi rất cao và điểm số của các thí sinh đạt giải cũng so kè nhau.

Mặt khác, tuy là lần đầu tiên tổ chức nhưng thái độ của các thí sinh tham gia rất cầu thị, tích cực. Nhiều ý tưởng có tính sáng tạo cao. Những đề xuất của các thí sinh cũng đầy sự táo bạo, mới lạ và có phần mạo hiểm. Đây được xem là điểm thành công nhất trong cuộc thi lần này.

PV: Ông đánh giá như thế nào về những lợi thế cũng như khó khăn mà các đề án, ý tưởng khởi nghiệp hiện đang gặp phải?

Ông Phạm Tuấn Anh: Phần đa các đề tài, ý tưởng khởi nghiệp của tỉnh hiện nay đều đang tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp như: Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo, nuôi gà đông tảo, nuôi chồn… Ngoài ra còn có các đề tài về phát triển du lịch sinh thái và khai thác tiềm năng từ Công viên địa chất Krông Nô. Đặc biệt, một số đề tài đã tập trung vào việc chế biến sâu các sản phẩm có tiềm năng ở địa phương…

ADQuảng cáo

Qua đó cho thấy, ý tưởng khởi nghiệp lần này rất đa dạng và phong phú, phát triển ở nhiều lĩnh vực, nhiều độ tuổi khác nhau. Hơn hết là các ý tưởng đều được hình thành trên cơ sở những thế mạnh sẵn có tại địa phương. Đây chính là “điểm tựa” trước tiên đã được các bạn trẻ tận dụng và khai thác theo cách riêng của mình. Trong đó, nhiều đề án dù mới triển khai vào thực tiễn, nhưng đã cho thấy hiệu quả khá rõ nét như: Chế biến sâu từ hạt mắc ca, hạt shachi; sản xuất trà mãng cầu xiêm; nuôi đông trùng hạ thảo; nuôi gà đông tảo…

Trước đó, các bạn trẻ do chưa có cơ hội, diễn đàn hay sân chơi để thể hiện ý tưởng của mình nên phần đa các ý tưởng vẫn khó khăn trong việc tìm đường phát triển sản phẩm cho mình. Mặt khác, qua việc thể hiện ý tưởng tại cuộc thi cũng cho thấy, các bạn trẻ đang rất thiếu nguồn lực để đầu tư thực hiện nó, nhất là về vốn, mặt bằng, nguồn nhân lực, đầu ra sản phẩm…

Tuy nhiên, khi đến cuộc thi, các bạn đã có cơ hội để nói lên ý tưởng của mình và chia sẻ những khó khăn đang gặp phải. Rất may mắn là tại cuộc thi này, thành viên Hội đồng giám khảo có một đại diện ngân hàng. Vì thế, ngay trong cuộc thi, phía ngân hàng này đã cam kết hỗ trợ vay vốn ngay cho 5 đề tài, ý tưởng tham gia. Tôi nghĩ, đây là điểm mới, điểm mạnh mà cuộc thi năm nay có được. Ngoài ra, qua trao đổi với các bạn trẻ, sau cuộc thi, một số đơn vị cũng đã tìm được đối tác để đầu tư dựa trên các ý tưởng đề xuất của mình...

PV: Như vậy, Cuộc thi chính là tiền đề quan trọng giúp các bạn trẻ phát triển tốt ý tưởng kinh doanh của mình. Về lâu dài, Ban Tổ chức sẽ có những hoạt động hỗ trợ cụ thể gì để “tiếp sức” cho các đề án, ý tưởng khởi nghiệp được “vươn xa”?

Ông Phạm Tuấn Anh: Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh duy trì cuộc thi này hằng năm, để tạo cơ hội cho các bạn trẻ có thể thể hiện ý tưởng của mình cũng như tìm kiếm được cơ hội hợp tác đầu tư. Riêng kết quả cuộc thi lần này, ngoài giải thưởng, Ban Tổ chức cũng đã cấp giấy chứng nhận cho các thành viên tham gia. Đây được xem như một hành trang để giúp các bạn trẻ tham gia vào các diễn đàn khác, các cuộc thi khác hoặc là cơ hội để kêu gọi đầu tư, kết nối thị trường…

Ngoài ra, trên cơ sở những ý tưởng được đánh giá tốt, cho dù được giải hoặc không, chúng tôi cũng sẽ xem xét để giới thiệu cho các nhà đầu tư khi đến địa phương tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Ban Tổ chức cũng sẽ giới thiệu các đề án, ý tưởng với các ngân hàng khác, ngoài đơn vị ngân hàng tham gia tại cuộc thi để tạo điều kiện để vay vốn, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, kết quả cuộc thi cùng với tên đề tài và các thông tin cần thiết khác của các thí sinh, chúng tôi sẽ đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch & Đầu tư, giúp các bạn trẻ khởi nghiệp có kênh quảng bá, cung cấp thông tin về đơn vị và sản phẩm của mình với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Tôi tin rằng, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, những nỗ lực, sáng tạo, tâm huyết của các bạn trẻ sẽ giúp phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày một được lan rộng, hiệu quả.

PV: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức, lan tỏa các ý tưởng khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO