Thu nhập khá nhờ trồng cây xen canh

Linh Thư| 16/08/2022 09:51

Trên cùng một diện tích canh tác, anh Đỗ Thành Trung, ở xã Ea Pô (Cư Jút) đã, đang trồng xen canh nhiều loại cây trồng khác nhau cho thu nhập khá ổn định.

ADQuảng cáo

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình, sau thời gian làm việc tại thành phố, năm 2020, anh Trung chuyển về quê Đắk Nông để lập nghiệp trên chính mảnh đất của gia đình.

Bắt tay vào làm, nhận thấy việc trồng độc canh cây tiêu của gia đình khá bấp bênh vì giá thất thường, dễ bị sâu bệnh chết hàng loạt nên anh Trung muốn chuyển đổi phát triển nông nghiệp theo hướng trồng xen canh đa cây, đa con, nông nghiệp sạch.

Vạch ra cho mình hướng đi, anh Trung đã tìm tòi, học hỏi các mô hình trồng cây ăn trái để có thể áp dụng phát triển kinh tế gia đình. Anh nhận thấy cây nhãn Thái có khả năng sinh trưởng cao, dễ đậu trái, hương vị thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng, có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với quyết tâm, anh Trung đã tìm hiểu cách thức, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, từng bước tiếp thu và áp dụng kiến thức học được vào việc trồng cây nhãn.

Trên diện tích 8 sào đất, anh Trung đã trồng 500 cây nhãn Thái và xen canh thêm 300 cây ổi lê Đài Loan để tăng hiệu quả sử dụng đất một cách tối ưu và “lấy ngắn nuôi dài”.

Trồng xen canh cây nhãn Thái với ổi lê Đài Loan, anh Đỗ Thành Trung, ở xã Ea Pô (Cư Jút) có nguồn thu nhập tương đối ổn định để phát triển kinh tế gia đình

ADQuảng cáo

Phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, anh Trung để ý chăm sóc, làm sạch vườn, bắt sâu hại, phun thuốc bảo vệ thực vật nhằm phòng nhện đỏ, bọ cánh cứng cho nhãn; phòng bọ xít muỗi, bệnh rỉ sắt cho ổi, giúp cây trồng có thể phát triển tốt. Anh Trung cũng đầu tư hệ thống tưới tự động để bảo đảm độ ẩm cho cây, giảm công lao động. Đồng thời, anh thường xuyên tỉa cành tạo hình cho cây thấp tầng, xòe tán rộng hơn giúp nâng cao chất lượng, số lượng quả.

Trải qua quá trình chăm sóc, anh Trung đã thu được những trái ngọt đầu tiên khi vườn cây phát triển tốt. Cây ổi bắt đầu cho trái sau 6 tháng trồng tạo nguồn thu để tái đầu tư chăm sóc vườn cây.

Đến nay, trung bình mỗi tháng, anh Trung thu 1 đợt ổi với sản lượng khoảng 1 tấn quả, có giá bán khoảng 10.000 đồng/kg. Vườn nhãn của anh cũng bắt đầu cho thu bói với năng suất 30 kg/cây/đợt, giá bán dao động 26.000 – 28.000 đồng/kg.

Ngoài trồng cây ăn trái, anh Trung còn trồng mùng tơi lấy hạt bán cho các nhà vườn làm giống để gia tăng thu nhập

Anh Trung cho biết: “Việc chuyển đổi trồng đan xen nhiều loại cây trồng khác nhau có thể giúp bù trừ khi giá các mặt hàng nông sản lên xuống, vừa tận dụng triệt để diện tích đất, giúp các loại cây trồng xen có thể “cộng sinh” cùng nhau phát triển, đa dạng nguồn thu. Cùng với việc trồng nhãn, ổi, tôi đang nghiên cứu, mở rộng diện tích đất canh tác, trồng thêm các giống cây trồng khác để phát triển kinh tế gia đình”.

Ngoài trồng cây ăn trái, anh Trung đang tận dụng trụ sống trồng tiêu trước đây để làm giàn trồng khoảng 3 sào cây mồng tơi lấy hạt bán cho các nhà vườn ở TP. Hồ Chí Minh làm giống. Cây mồng tơi leo với chiều cao mỗi dàn 4m, hàng cách hàng 2m. Sau khoảng 3-4 tháng, cây sẽ cho thu hoạch hạt. Trung bình 1 sào thu hoạch khoảng 100 kg hạt khô/đợt, với giá bán khoảng 200.000 đồng/kg, đã, đang mang về thu nhập đáng kể cho gia đình anh Trung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập khá nhờ trồng cây xen canh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO