Tâm thế để định hướng nghề và khởi nghiệp phù hợp

Đặng Hiền| 03/05/2022 05:30

Trên hành trình lập thân, lập nghiệp, các bạn trẻ luôn trăn trở, mong muốn được tổ chức đoàn, các cấp ngành quan tâm, đồng hành, hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề, khởi nghiệp…

ADQuảng cáo

Trăn trở khởi nghiệp

Thanh niên hiện nay có nhiều trăn trở trên con đường khởi nghiệp, với mong muốn được tạo việc làm, phát triển kinh tế cho bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của địa phương. Thế nhưng, đa phần các dự án, ý tưởng khởi nghiệp khi mới bắt đầu triển khai đều gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là nguồn vốn.

Anh Lê Đức Hùng, Bí thư Đoàn xã Đắk Wil (Cư Jút) cho biết: “Thanh niên khởi nghiệp thường không có vốn, có chăng chỉ có một ít vốn tự tích lũy hay sự hỗ trợ của gia đình. Việc vay vốn để khởi nghiệp gặp khó khăn do nguồn vốn qua các chương trình cho vay thực chất còn thấp, rất hạn chế so với nhu cầu. Muốn vay nhiều hơn phải cần có tài sản thế chấp và thủ tục giải ngân phức tạp, trong khi, phần lớn thanh niên mới lập nghiệp, khởi nghiệp không có tài sản thế chấp. Do đó, các bạn trẻ rất cần được quan tâm hỗ trợ, vay vốn vay ưu đãi và tạo cơ chế đặc biệt tiếp cận nguồn vốn khởi nghiệp”.

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bảng tượng trưng số tiền 4,96 tỷ đồng cho Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh

Đắk Nông được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nguồn nước thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, với hơn 300.000 ha cây trồng các loại. Ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng hơn 38% trong cơ cấu kinh tế của địa phương, nhiều người dân đã đi lên, làm giàu từ sản xuất nông nghiệp.

Từ thế mạnh của địa phương, phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đang diễn ra sôi nổi, các mô hình bước đầu đạt được thành công, mang lại thu nhập khá ổn định cho đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đang gặp một số khó khăn trong thực tế.

Khởi nghiệp với mô hình trồng măng tây từ nhiều năm nay, chị Đoàn Thị Vui, Phó Bí thư Đoàn xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) tâm sự: “Bản thân tôi cũng như nhiều bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đang gặp một số khó khăn nhất định trong việc tìm đầu ra sản phẩm, nhất là tình trạng chạy theo cây trồng, chạy theo mô hình làm giảm giá trị sản phẩm, giá cả mặt hàng nông sản lại bấp bênh. Do đó, việc định hướng hỗ trợ, giúp thanh niên chọn đúng con đường khởi nghiệp, lập nghiệp trong nông nghiệp là hết sức cần thiết để có thể phát triển một cách bền vững. Sản phẩm nông nghiệp khi làm ra cũng rất cần sự tư vấn, hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm”.

ADQuảng cáo

Cùng với khởi nghiệp, việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Nhiều bạn trẻ khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học ra trường muốn về địa phương cống hiến, lập nghiệp, nhưng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Bạn Nguyễn Thị Kim Chung, ở TP. Gia Nghĩa cho rằng: “Địa phương cần có thêm nhiều cơ chế thu hút, tạo điều kiện việc làm cho thanh niên tại chỗ để họ có điều kiện được cống hiến sức trẻ, ổn định cuộc sống”.

Đồng hành cùng thanh niên

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã chủ động đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như: tạo các kênh vốn vay từ vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp… Trong năm 2021, Tỉnh đoàn đã quản lý, hỗ trợ 2,366 tỷ đồng cho hơn 40 mô hình, dự án của thanh niên từ Quỹ Quốc gia về việc và Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội của Đoàn Thanh niên tỉnh Đắk Nông đạt hơn 635,361 tỷ đồng, với 16 chương trình cho vay, nhất là ưu tiên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế.

Các cấp bộ đoàn đẩy mạnh triển khai các chương trình tập huấn, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Các chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, các hoạt động tập huấn khởi nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất được các cấp bộ đoàn, hội quan tâm. Toàn tỉnh tổ chức được 31 hoạt động chuyển giao, tập huấn về kỹ thuật thu hút sự tham gia của 780 đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ đoàn đã giới thiệu việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho 19.872 lượt đoàn viên, thanh niên.

Tại chương trình “Gặp gỡ tháng Ba” giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên vừa qua, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: “Tuổi trẻ Đắk Nông cần tìm hiểu, nắm rõ về các tiềm năng, lợi thế, vị thế của Đắk Nông trên bản đồ cả nước. Từ nhận thức này, các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp phù hợp và chuẩn bị tâm thế, biết phải làm những gì để chung tay đưa tỉnh phát triển”.

Tại chương trình, UBND tỉnh trao 4,96 tỷ đồng từ nguồn Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” cho Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh do Tỉnh đoàn Đắk Nông quản lý, nâng tổng số vốn của Quỹ lên 5,96 tỷ đồng. Đây là nguồn động viên, quan tâm lớn lao, thiết thực, tạo nguồn vốn để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm thế để định hướng nghề và khởi nghiệp phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO