Nữ cán bộ đoàn khởi nghiệp từ cây măng tây

Đặng Hiền| 30/03/2020 09:26

Với sức trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, Đoàn Thị Vui, Phó Bí thư Đoàn xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) luôn gương mẫu, không những hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn biết sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị nhân lực của Trường Đại học Lao động - Xã hội (TP. Hồ Chí Minh), Vui về quê nhà công tác và lập nghiệp. Với sự nhiệt tình, năng động, năm 2015, Vui được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã. Ngoài làm tốt nhiệm vụ công tác đoàn, Vui còn tìm tòi, học hỏi các mô hình hay để phát triển kinh tế gia đình.

Đoàn Thị Vui lựa chọn trồng cây măng tây để phát triển kinh tế

Sau một thời gian nghiên cứu, học hỏi, năm 2018, Vui mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi 2 sào cao su lâu năm, kém năng suất của gia đình sang trồng cây măng tây. Cây măng tây là một cây trồng còn khá xa lạ tại nơi Vui sống nhưng lại có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng mà nguồn cung thì chưa nhiều.

Quyết tâm trồng cây măng tây, Vui đã khăn gói đi đến các tỉnh lân cận để tìm hiểu, tham quan các mô hình thực tế. Khi đã có được những kiến thức nhất định, Vui mua hạt về ươm giống để trồng. Chi phí để đầu tư trồng măng tây không quá cao, với mỗi sào đất, Vui bỏ ra tầm 30 triệu đồng để mua giống, cải tạo đất, tạo luống, làm giàn, lắp hệ thống tưới nhỏ giọt cho khoảng 1.500 cây măng tây.

Vui còn ươm cây giống măng tây để bán cho người sản xuất

ADQuảng cáo

Sau 6 tháng chăm sóc, Vui đã bắt đầu có măng tây thu hoạch. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Vui cắt bán từ 5-10 kg măng tây với giá 80.000 đồng/kg. Thấy mô hình măng tây của Vui đem lại hiệu quả, nhiều người dân đã đến tìm mua, thăm quan, học hỏi kinh nghiệm. Không giấu nghề, Vui sẵn sàng chia sẻ những gì mình biết, đồng thời, ươm giống để bán cho các hộ gia đình và những thanh niên có ý định khởi nghiệp trồng măng tây như mình.

Anh Huỳnh Tấn Phong đã từ TP. Hồ Chí Minh đến xã Trường Xuân (Đắk Song) để làm ăn với mong muốn phát triển kinh tế từ nghề nông. Đến thăm quan vườn cây, anh Phong cho biết, thấy cây măng tây giàu dinh dưỡng, rất dễ tiêu thụ trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, anh dự định sẽ mua giống về trồng và phát triển với quy mô lớn để đem về thị trường TP. Hồ Chí Minh và miền Tây để tiêu thụ.

Trung bình mỗi ngày, Vui cắt bán từ 5 - 10 kg măng tây

Vóc người nhỏ nhắn, nhưng nữ cán bộ đoàn xã lại rất nhanh nhẹn, vui vẻ trong công việc. Sau giờ tham gia công tác đoàn, Vui lại tranh thủ sớm khuya chăm sóc cho vườn măng tây của mình.

Vui cho biết, hiện tại, nhiều thương lái và người dân xung quanh đến tận vườn để thu mua măng tây, nên cũng không mất nhiều thời gian đem ra chợ bán. Sắp tới, Vui định mở rộng sản xuất và tạo mối liên kết với các đơn vị để tự chủ động đầu ra, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng qua các kênh bán hàng online.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ đoàn khởi nghiệp từ cây măng tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO