Nghề làm đẹp

Bài, ảnh: Hưng Nguyên| 20/12/2018 09:25

Chúng tôi muốn nói đến những người chọn nghề cắt tóc để lập nghiệp. Không đơn thuần chỉ với cái kéo, con dao là có thể hành nghề, những thợ cắt tóc cũng phải có những đam mê, năng khiếu và sự kiên trì nhất định, tạo cho mình phong cách riêng để được khách hàng tin tưởng.

ADQuảng cáo

Nghề hớt tóc cũng cần sự đam mê và yêu nghề

Anh Đỗ Văn Long, 29 tuổi, quê ở Bình phước, hiện trú tại tổ 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đam mê nghề cắt tóc ngay từ nhỏ. Sinh ra trong một gia đình nghèo, năm 13 tuổi, Long nghỉ học phổ thông, đi học nghề cắt tóc tại Trung tâm dạy nghề TP. Cần Thơ. Sau 6 tháng, Long hoàn thành khóa học và bắt đầu đi xin việc tại các tiệm cắt tóc trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Theo Long, nói là đi xin việc chứ thực ra là đi xin học việc từ thực tế. Bởi trong trường chỉ dạy những kiến thức nền tảng về cắt tóc, nên phải có những đợt thực hành thực tế mới có thể hoàn thiện được tay nghề. Bên cạnh đó, mỗi thợ cắt tóc đều có những thế mạnh, phong cách và những cái hay trong nghề riêng, đi làm là để học phong cách của những thợ đó. Mất khoảng 1 năm lăn lộn qua 3 tiệm cắt tóc khác nhau, Long đã tự hoàn thiện khả năng cắt tóc của mình.

ADQuảng cáo

Năm 17 tuổi, Long mở tiệm cắt tóc, nhưng do mới ra nghề chưa có nhiều kinh nghiệm trong kỹ năng làm nghề và giao tiếp nên Long đã liên tục gặp thất bại và phải đóng cửa tiệm đến 3 lần. Không bỏ cuộc, Long lặn lội vào TP. Hồ Chí Minh xin đi làm thợ cho các tiệm cắt tóc để học thêm kinh nghiệm mở tiệm. Năm 2010, Long bắt đầu lập nghiệp tại Đắk Nông. Thời gian đầu cũng gặp không ít khó khăn do khách ít tiền thuê mặt bằng lại cao. Song, với tay nghề tốt, học được kinh nghiệm giao tiếp, sau 1 năm Long đã tìm khách hàng cho mình và có nguồn thu nhập đáng kể hàng tháng.  

Long chia sẻ nghề "làm dâu trăm họ" này khác với các nghề khác là ngoài những kỹ năng cắt tóc, phải biết giao tiếp để phục vụ khách chu đáo nhất. Ngoài tay nghề thợ cũng phải có kinh nghiệm để xử lý phù hợp với nhiều khách hàng, nhiều độ tuổi khác nhau. Có những người lần đầu vào quán hỏi ngay "Kiểu tóc này chú có cắt được không?", nếu không biết cách xử lý thì rất khó bám trụ được.

Theo Long, người có tay nghề vững, chỉ cần số vốn từ 15 - 20 triệu đồng là có thể mở 1 tiệm riêng cho mình vì dụng cụ hành nghề rất đơn giản, chỉ cần một bộ gương, ghế, một bộ kéo sắc, vài lưỡi dao lam là có thể bắt đầu công việc. Giá cắt tóc tại các tiệm này thường dao động từ 50.000 - 150.000 mỗi lần cắt. Ngoài cắt tóc, các dịch vụ như nhuộm tóc, tạo kiểu tóc,… cũng được nhiều nam giới lựa chọn. Chi phí cho các dịch vụ này thường cao hơn cắt tóc. Để cắt và hoàn thiện một kiểu tóc cho khách cũng mất tầm 30 phút. Chính vì vậy, người thợ như Long vào những ngày cuối tuần đông khách, một thợ có thể cắt cho vài chục người, thu nhập cũng không dưới tiền triệu một ngày.

Trong môi trường làm thợ cắt tóc, Long và Vân đã gặp nhau, sau 5 năm quen biết, tìm hiểu, 2 người đã kết hôn.Tính đến nay, hai vợ chồng đã có gần 10 năm làm nghề cắt tóc ở Đắk Nông. Tiệm cắt tóc nam trên đường Tôn Đức Thắng, thị xã Gia Nghĩa của vợ chồng Long có thể cắt được hầu hết các phong cách tóc mà khách đến tiệm yêu cầu, được nhiều người tin tưởng và đến cắt tóc thường xuyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề làm đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO