Kiên trì theo đuổi đam mê để khởi nghiệp thành công

Linh Thư| 05/08/2019 09:35

Khởi nghiệp đang trở thành một vấn đề thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ. Để khởi nghiệp, mỗi người sẽ chọn cho mình một con đường khác nhau nhưng nhìn chung, ai cũng mong muốn có được thành công trên con đường khởi nghiệp để khẳng định bản thân và cống hiến cho xã hội.

ADQuảng cáo

Đam mê, kiên trì tin tưởng vào ý tưởng

“Thất bại thì làm lại”, đó là nhận định của bạn Nguyễn Thị Quỳnh, ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) khi nói về bước đường khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi gà lai chọi và heo rừng lai của mình. Tình yêu lao động, đam mê làm nông nghiệp đã giúp cô gái trẻ bước đầu thành công từ nghề chăn nuôi với doanh thu 500 triệu đồng/năm.

Tình yêu lao động, đam mê làm nông nghiệp đã giúp Nguyễn Thị Quỳnh, ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) vượt qua khó khăn, bước đầu thành công từ nghề chăn nuôi với doanh thu 500 triệu đồng/năm. Ảnh: Đặng Hiền

Trước khi gặt hái được “trái ngọt”, Quỳnh đã có thời gian đứng trước nguy cơ thất bại trong quá trình chăn nuôi khi lứa gà đầu tiên 700/1.000 con sắp đến ngày xuất bán lần lượt chết do bệnh. Nhìn bao công sức, tiền của của bản thân “đội nón” ra đi, nhưng Quỳnh quyết không từ bỏ mà kiên trì với ý định phát triển chăn nuôi của mình.

Không “bán tống bán tháo” số gà còn lại rồi đổi hướng sang làm việc khác như lời khuyên của nhiều người, Quỳnh kiên trì học hỏi thêm kinh nghiệm phòng và chữa bệnh cho vật nuôi. Rồi từ những con gà còn sót lại, Quỳnh đã mở rộng lên 4 chuồng gà với số lượng từ 2.000 - 3.000 con/lứa. Ngoài nuôi gà, Quỳnh còn thử sức mình với việc nuôi heo rừng lai và liên kết với anh trai mình để mở cửa hàng cung cấp thịt gà đến tận tay người tiêu dùng.

Quỳnh tâm sự, có niềm đam mê, tâm huyết với công việc mình làm mới giúp ta vượt qua những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp. Từ đam mê, qua tìm hiểu, học hỏi, bạn phải có niềm tin vào nhận định của bản thân thì mới có quyết tâm triển khai ý tưởng. Nếu gặp thất bại thì bạn phải đứng lên làm lại, sửa chữa những sai lầm của bản thân, thực hiện ý tưởng đó theo chiều hướng phát triển rồi bạn sẽ thành công.

Trang bị kiến thức cho bản thân

Hành trang để khởi nghiệp chỉ đam mê, kiên trì thôi chưa đủ, bởi người trẻ còn phải trang bị cho mình kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng mềm cần thiết trong lĩnh vực mà bản thân mình muốn làm.

ADQuảng cáo

Tỉnh đoàn đã có nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ về vốn, tư vấn kiến thức nhằm đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp

Xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp, từ 2,7 ha đất, bạn Đàm Tiến Thành, ở thôn Đắk Lang, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã phát triển kinh tế với việc trồng đa canh cà phê, tiêu, chanh dây và bưởi da xanh. Bên cạnh thường xuyên tham gia học hỏi các lớp tập huấn kiến thức nông nghiệp, tư vấn khởi nghiệp tại địa phương, Thành còn tự mình đến các nhà vườn tại Đồng Nai và các tỉnh miền Tây để học hỏi kinh nghiệm chọn giống, trồng cây ăn quả.

Thành cho biết: “Qua tham gia các lớp học, tôi có thêm những kiến thức bổ ích để áp dụng trong công việc trồng trọt của mình. Không chỉ học qua sách vở, việc đi tham quan, học hỏi các mô hình thực tế sẽ giúp rất nhiều cho việc xử lý sâu bệnh, chăm sóc cây trồng, tìm hiểu những giống cây trồng mới đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Năm 2016, Vũ Văn Việt, ở thôn 6, xã Nam Dong (Cư Jút) bắt đầu khởi nghiệp với nghề nuôi chó cảnh, trong khi đây là nghề còn khá mới mẻ trong vùng. Để có kinh nghiệm, Việt đã phải tự mình học hỏi qua sách, mạng xã hội và một số cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, Việt mạnh dạn đầu tư 20 triệu đồng để mua 2 con chó giống ban đầu. Đến nay, Việt đã có đàn hơn 30 con chó giống ngoại khác nhau, cùng lượng khách hàng ổn định đem lại nguồn thu khoảng 500 triệu đồng/năm.

Vũ Văn Việt, ở thôn 6, xã Nam Dong (Cư Jút) khăn gói đi học tập để về quê nhà khởi nghiệp với nghề nuôi chó cảnh

Vốn khởi nghiệp kinh doanh

Một trong những yếu tố quan trọng khác đối với bạn trẻ khi khởi nghiệp đó là nguồn vốn. Để có nguồn vốn kinh doanh, nhiều bạn trẻ đã tích lũy trong quá trình làm việc, huy động từ gia đình, người thân hay đi vay. Bắt đầu khởi nghiệp từ những ý tưởng kinh doanh ít vốn cũng là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Bằng nguồn vốn tự có hoặc qua các nguồn huy động khác nhau, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Bên cạnh các cấp, các ngành phát huy vai trò kết nối, hỗ trợ khởi nghiệp, điều quan trọng nhất, mỗi thanh niên cần phát huy tinh thần chủ động học hỏi, lựa chọn mô hình phù hợp với bản thân, kiên trì theo đuổi đam mê để khởi nghiệp thành công.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn cũng đã có nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ nhằm đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tiến hành giải ngân cho 10 dự án khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên vay 484 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm. Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh cũng được thành lập với số vốn ban đầu là 1 tỷ đồng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, cho vay ưu đãi đối với những thanh niên có ý tưởng, phương án khởi nghiệp có tính khả thi cao nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn để triển khai thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên trì theo đuổi đam mê để khởi nghiệp thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO