Khởi nghiệp thành công từ nghề thêu

Phan Đinh| 12/03/2018 10:20

Cách đây hơn 10 năm về trước, chị Đặng Thị Hằng ở tổ dân phố 6, thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã tập hợp nhóm gồm 8 chị em trên địa bàn thị trấn tổ chức thêu ruy băng và đính hạt cườm để có thêm việc làm lúc nhàn rỗi và cũng tăng thêm thu nhập cho gia đình.

ADQuảng cáo

Đến nay, chị đã tạo việc làm cho 179 chị em ở các huyện Krông Nô và Chư Jút, có thêm thu nhập trang trải sinh hoạt gia đình và góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo.

Chị Trần Thị Huyền Trang ở thôn Đắk Vượng, thị trấn Đắk Mâm thêu bức tranh “Cá chép hóa rồng” theo đơn đặt hàng của công ty

Chị Hà Thị Thu Loan ở thôn Đắk Vượng, thị trấn Đắk Mâm làm việc cho chị Hằng được 10 năm và hiện là một trong những người có tay nghề cao. Chị Loan chia sẻ: “Ban đầu, tôi thêu trên ruy băng nhưng bây giờ thì đã thêu trực tiếp trên vải áo dài, váy... Kỹ thuật thêu trực tiếp đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối. Thêu trêu ruy băng nếu bị lỗi có thể tháo ra làm lại được còn thêu trên vải của áo, váy thì tháo ra sẽ hỏng.

Tùy từng chất liệu vải, màu sắc và yêu cầu của khách hàng mà mình có thể sáng tạo, vẽ kiểu cho bắt mắt, uyển chuyển. Những kinh nghiệm thêu mà tôi có được là nhờ chị Hằng truyền đạt lại. Hồi đó, tôi và nhiều chị em đã được chị Hằng truyền đạt, hướng dẫn kỹ thuật miễn phí. Ngoài ra, tôi còn nhận đính, kết hạt cườm để làm trang sức, phụ kiện thời trang, thu nhập mỗi tháng từ 3- 5 triệu đồng. Tôi nhận mẫu về nhà làm, tranh thủ thời gian rảnh rỗi nên rất thuận lợi”.

Chị Bùi Thị Phương Thảo ở tổ dân phố 4, thị trấn Đắk Mâm cũng cho biết: “Tôi mới lập gia đình, chỉ có hơn 2 sào đất làm nông nghiệp nên cũng muốn có việc làm thêm để tăng thu nhập. Vợ chồng tôi nhận mẫu thêu và đính, kết hạt cườm về nhà làm, mỗi tháng cũng được 5-7 triệu đồng, giúp cuộc sống ổn định. Chị Hằng không chỉ dạy nghề miễn phí mà còn truyền cho tôi cả niềm đam mê. Làm công việc này dần dần cũng thích tạo ra các mẫu mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tôi sẽ gắn bó lâu dài với nghề này”.

ADQuảng cáo

Chị Đặng Thị Hằng sinh ra và lớn lên từ vùng quê Nam Định. Năm 1997, lúc đó chị 30 tuổi cùng với gia đình vào Tây Nguyên sinh sống và làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Năm 2004, chị xin nghỉ công tác theo chính sách tinh giản biên chế. Sau đó, chị đến TP. Hồ Chí Minh xin vào làm và học nghề thêu, đính cườm ở một số doanh nghiệp.

Chia sẻ về việc thành lập nhóm phụ nữ thêu, chị Hằng tâm sự: “Trong quá trình làm việc, tôi rất thích nên chịu khó học hỏi kỹ thuật thêu, kết hạt cườm. Sau vài năm làm việc, tôi đã thành thạo nghề và xin nhận hàng về Đắk Mâm, rồi rủ các chị em thành lập nhóm cùng làm và sau đó nhập lại cho công ty để xuất khẩu. Công việc thêu, kết cườm rất phù hợp với sở thích của chị em lại vừa có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình nên nhóm ngày càng có nhiều người đến xin nhận mẫu về làm”.

Cũng theo chị Hằng, trên thị trường, hàng thêu, kết cườm bằng thủ công rất được ưa chuộng vì độ tinh xảo, độc đáo và luôn sáng tạo nên công ty đặt hàng ngày càng nhiều. Xuất phát từ nhu cầu đó, chị đã có ý tưởng thành lập hợp tác xã thêu. Chia sẻ ý tưởng với cán bộ phụ nữ huyện và được ủng hộ nhiệt tình, hiện tại chị đang được hỗ trợ về thủ tục, phấn đấu trong tháng 3 này thành lập hợp tác xã để thuận lợi cho phát triển kinh doanh và tổ chức công việc bài bản hơn, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cao hơn cho chị em.

Hiện nay, mỗi tháng nhóm thêu, kết cườm của chị Hằng xuất bán cho các công ty để xuất khẩu từ 100 -200 triệu đồng giá trị sản phẩm. Nhóm có tới 70 chị làm việc thường xuyên, với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Đối với các chị tranh thủ lúc nhàn rỗi để làm thì mức thu nhập cũng khoảng 2 triệu đồng/tháng. Từ nguồn thu nhập này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho một số chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Krông Nô.

Chị Hằng chia sẻ: “Hiện nay, tôi thấy mình đang thiếu kinh nghiệm quản lý và điều này khi thành lập hợp tác xã cần phải đáp ứng. Tôi mong muốn được sự hỗ trợ từ Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp để điều hành tốt hoạt động của hợp tác xã”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp thành công từ nghề thêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO