Khởi nghiệp không khó, nếu đam mê, đi đúng hướng

Hoàng Bảo| 30/07/2019 10:07

Khởi nghiệp không khó, nếu biết chọn hướng đi, cách làm phù hợp với khả năng bản thân, đó là suy nghĩ của anh Lương Văn Hiệp ở bon Srê Ú, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa).

ADQuảng cáo

Năm 2015, gia đình anh Hiệp chuyển từ tỉnh Lâm Đồng sang xã Đắk Nia để lập nghiệp. Với lợi thế được đào tạo cơ bản và trải qua thực tế nuôi trồng thủy sản, anh Hiệp đã tích lũy cho mình một số vốn để đầu tư xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp đa cây. Qua tìm hiểu thực tế, anh đã rút ra được nhiều bài học trong cách thức tìm hiểu thị trường, định hướng sản phẩm, tìm đầu ra cũng như cách thức tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất, quản lý hiệu quả.

Anh Lương Văn Hiệp cho biết năng suất cà phê của trang trại đạt 10 tấn/ha

Vì vậy, ngay khi đặt chân đến vùng đất này, anh Hiệp đã chủ động tìm hiểu thực tế về thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên và thế mạnh của mỗi loại cây trồng để lựa chọn cho phù hợp. Ban đầu, anh mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trang trại khoảng 5 ha trồng tiêu, cà phê, chanh dây, gòn… Trong quá trình đầu tư, nguồn vốn bị thiếu hụt, anh đã vay 1,5 tỷ đồng từ Agribank Đắk Nông để hoàn thành dự án.

Không chỉ nhạy bén, linh hoạt, anh Hiệp còn sáng tạo trong sản xuất để nâng cao giá trị cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích. Đối với cây cà phê, anh áp dụng một quy trình trồng với mật độ dày hơn so với bình thường. Việc bón phân, tưới nước, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được anh áp dụng theo một quy trình bài bản, khoa học hẳn hoi. Anh cũng trồng hệ thống cây che bóng mát, chắn gió để tạo môi trường sinh thái ổn định cho vườn cây. Hiện nay, trang trại đang đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm có thể kết hợp cả tưới nước, bón phân để có thể giảm thiểu sự lãng phí trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng tăng.

Trang trại của anh Lương Văn Hiệp có tổng diện tích 28 ha trồng các loại như cà phê, hồ tiêu, chanh dây...

ADQuảng cáo

Anh Hiệp cho biết: “Với việc ứng dụng nhiều phương pháp và cách thức canh tác mới, sáng tạo vườn cây mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế vượt trội, không chỉ bảo đảm chất lượng mà còn đủ điều kiện để xuất khẩu. Mỗi ngày ra vườn, quan sát sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng chính là động lực để tôi nghiên cứu, sáng tạo nhiều cách làm hay để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm”.

Với sức trẻ và niềm đam mê không mệt mỏi, vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, đến nay, gia đình anh đã mở rộng diện tích trang trại lên 28 ha, đồng thời trồng thêm nhiều loại cây trồng khác là thế mạnh như bơ, sầu riêng, mít… Theo anh Hiệp, để có được kết quả như hôm nay, anh đã tích lũy, học hỏi kinh nghiệm từ những hộ nông dân khác trên địa bàn như Trang trại sầu riêng Gia Trung, Trang trại măng cụt Gia Ân, Trang  trại trồng nấm…

Anh Lương Văn Hiệp (thứ 2 từ trái qua) đạt giải nhì Cuộc thi ảnh, video thanh niên làm kinh tế giỏi, bảo vệ môi trường năm 2019 do Thị đoàn Gia Nghĩa tổ chức

Anh Hiệp cho biết: “Làm nông nghiệp không đòi hỏi phải quy mô lớn, diện tích nhiều mà yếu tố quan trọng là phải làm sao để cây trồng đạt năng suất cao nhất trên cùng một diện tích cụ thể. Bên cạnh đó, khi bắt tay vào trồng cây gì cũng không nên chạy theo phong trào, nhu cầu thời điểm đó mà cần phải định hướng lâu dài, bền vững, tìm được đầu ra cho sản phẩm. Khi tìm được thị trường, đầu ra ổn định thì chắc chắn sản phẩm làm ra mới tiêu thụ được. Đó chính là cách để tôi khởi nghiệp thành công”.

Anh Hiệp cũng cho rằng, khởi nghiệp không khó, bởi thanh niên hội tụ đủ các yếu tố như sức khỏe, tri thức và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Vì vậy, mỗi bạn trẻ chỉ cần xác định được ước mơ, mục đích và tìm hướng đi, mô hình phù hợp thì nhất định sẽ thành công. Và khi làm việc gì dù nhỏ cũng cần có sự đam mê, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì và áp dụng đưa cái mới, tiến bộ để dẫn tới thành công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp không khó, nếu đam mê, đi đúng hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO