Khó khăn chính là thử thách để trưởng thành hơn khi khởi nghiệp

Hoàng Bảo| 07/08/2019 09:47

Đó là suy nghĩ và kinh nghiệm của anh Vũ Văn Thiệp ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp của mình và đã gặt hái không ít những thành công ban đầu.

ADQuảng cáo

Sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2009, thay vì thi vào các trường đại học, cao đẳng hay học nghề, anh Thiệp tự nguyện lên đường nhập ngũ, mong muốn được góp một phần sức trẻ bảo vệ Tổ quốc. Thời gian sống trong môi trường quân ngũ, anh đã rèn luyện cho mình tác phong nhanh nhẹn, cẩn thận, không ngại khó, ngại khổ, rèn ý chí để lập nghiệp sau này. Vì vậy, khi gần hết nghĩa vụ quân sự, lúc nào anh Thiệp cũng trăn trở, suy nghĩ mình sẽ làm gì, làm như thế nào để lập thân, lập nghiệp, khẳng định mình với gia đình, xã hội.

Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, anh Vũ Văn Thiệp (bên phải) đã được trao giải nhất Cuộc thi ảnh video về mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi và bảo vệ môi trường năm 2019

Năm 2011, anh Thiệp xuất ngũ trở về địa phương. Thời điểm này, gia đình anh đã nuôi heo, nhưng với quy mô nhỏ khoảng 4-5 con heo thịt. Từ thực tiễn chăn nuôi của gia đình, anh nảy ra ý định khởi nghiệp bằng việc chăn nuôi heo siêu nạc. Ban đầu, do thiếu vốn, anh Thiệp bàn bạc với gia đình bán một ít đất để lấy vốn đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi. Sau đó, anh tìm hiểu về các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế ở địa phương rồi về xây dựng đề án chăn nuôi heo theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Với đề án này, anh được hỗ trợ 100 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại.

ADQuảng cáo

Khi có vốn, nhưng thiếu kinh nghiệm, anh lại tìm hiểu thực tế mô hình nuôi heo siêu nạc tại xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) và tài liệu kỹ thuật để từng bước áp dụng vào thực tiễn. Anh cho biết: “Ban đầu, kiến thức sách vở, kinh nghiệm của các hộ đi trước mình nắm rất vững, nhưng khi bắt tay vào làm thực tế mới thấy được những khó khăn của nó. Cũng có những lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc, nhưng sau khi bình tĩnh lại, từng bước tháo gỡ nút thắt khó khăn đã giúp tôi ổn định tinh thần và kiên trì với chăn nuôi”.

Cũng theo anh Thiệp chia sẻ, khi những khó khăn ban đầu qua đi, càng chăn nuôi, anh nhận thấy mình đã lựa chọn đúng hướng để lập nghiệp. Bởi việc chăn nuôi heo đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giá cả ổn định và có thể tận dụng nguồn thức ăn trong vườn có sẵn như chuối, cám gạo, sắn, rau lang… để giảm chi phí.

Hiện nay, với diện tích chuồng trại 1.000m2, anh đã nuôi được 9 con heo đực, 10 con heo nái tự phục vụ trang trại và cung cấp giống ra thị trường, 180 con heo thương phẩm, 70 con heo sữa...Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh thu về 300 triệu đồng. Mặc dù dịch bệnh đang hoành hành, chăn nuôi có phần khó khăn hơn, song anh vẫn không bỏ cuộc, mà tiếp tục, kiên trì, gắn bó với công việc. Bởi anh nghĩ, khó khăn chính là thử thách để qua mỗi lần bản thân trưởng thành hơn. Nếu thấy khó khăn liền chuyển đổi, chạy theo phong trào nay nuôi con này, mai nuôi con kia thì khó mà ổn định được cuộc sống. Hơn nữa, anh Thiệp cũng tin rằng, khi dịch bệnh qua đi thì việc chăn nuôi sẽ thuận lợi trở lại.

Bên cạnh chăn nuôi heo, anh đã tận dụng nguồn phân thải để xây 2 hầm biogas phục vụ nhu cầu sử dụng gas hàng ngày của gia đình và sưởi ấm cho heo con vào mùa lạnh. Ngoài chăn nuôi heo, anh Thiệp còn trồng thêm 1.000 cây cà phê, 2.000 trụ tiêu và một số cây ăn trái để tăng nguồn thu cho gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn chính là thử thách để trưởng thành hơn khi khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO