Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

TTXVN| 05/12/2019 08:43

Tối 4/12, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest) Việt Nam 2019.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Techfest 2019. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Dự và phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh để đạt được mức tăng trưởng của nền kinh tế cao hơn, để thoát khỏi bẫy thu nhập thấp, đất nước cần thay huy động nguồn lực trong dân, nỗ lực cải cách hành chính; cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần sẵn sàng dấn thân, chấp nhận rủi ro để bước mạnh hơn, có ý tưởng mới, tạo ra sản phẩm mới, có cách tiếp cận thị trường mới, thậm chí tạo ra phân khúc thị trường mới dựa trên nền tảng công nghệ mới.

Sự thành công bước đầu của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam không chỉ góp phần trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế, mà quan trọng hơn tinh thần ấy đã ngấm vào bộ máy chính quyền các cấp và toàn xã hội. Nếu chúng ta sẵn sàng đưa ra được ý tưởng mới, cổ vũ ý tưởng mới, chung tay nhau để ý tưởng mới thành hiện thực thì nhất định sẽ thành công.

Techfest Việt Nam 2019 được tổ chức tại thành phố Hạ Long từ ngày 4 đến 6/12 thu hút khoảng 6.000 đại biểu tham dự. Đây sẽ là nơi kết nối và đẩy mạnh sự tương tác của ít nhất 250 doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng; gần 200 nhà đầu tư trong nước và quốc tế; 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, diễn ra hơn 300 lượt kết nối đầu tư.

Điểm nổi bật của Techfest năm nay là có sự tham gia của đông đảo nhà đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chuyên gia quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Với định hướng chủ đạo “Nguồn lực hội tụ”, Techfest 2019 có mục tiêu trở thành nền tảng liên kết, phát triển mạng lưới chia sẻ giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực và trên thế giới; cập nhật tình hình và tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cập nhật xu hướng công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo mới nhất; kết nối đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Techfest năm nay tiếp tục tập trung tham vấn cho các nhà hoạch định chính sách những vấn đề nhằm thu hút các nguồn lực trong nước, nước ngoài để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp diễn ra hiệu quả; thảo luận về các xu hướng công nghệ trên thế giới; chia sẻ của các điển hình khởi nghiệp thành công; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư cho khởi nghiệp của những nhà đầu tư, diễn giả, chuyên gia hàng đầu.

ADQuảng cáo

Sự kiện cũng tạo ra nền tảng kết nối các đối tượng của hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam với nhau và với cộng đồng khởi nghiệp trong khu vực và trên thế giới; là cơ hội để các chuyên gia về công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chia sẻ kinh nghiệm, các sáng kiến và công cụ hỗ trợ khởi nghiệp, hình thành một cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam gắn kết và ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của các đối tác nước ngoài.

Không gian tổ chức Techfest 2019 được tổ chức xoay quanh các hội thảo, hội nghị, diễn đàn, tọa đàm chuyên sâu theo 12 làng công nghệ, các khu kết nối đầu tư, cuộc thi và các khu trình diễn công nghệ.

Ban Tổ chức hy vọng, sự kiện này sẽ tạo cơ hội cho các thành phần của hệ sinh thái tập trung thúc đẩy các trụ cột lớn, cũng là nhu cầu phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo: nhân lực, tài chính và công nghệ, giới thiệu quảng bá nhiều sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời hướng tới gắn kết, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu khu vực về khởi nghiệp sáng tạo.

Toạ đàm đối thoại chính sách "Kết nối nguồn nhân lực quốc tế-Việt Nam". Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Tại sự kiện cũng diễn ra nhiều hoạt động nổi bật khác như Cuộc đua trí tuệ nhân tạo Deep Racer do Công ty Amazon Web Services tổ chức; Diễn đàn Sáng tạo Mở; Thuyết trình tạo cảm hứng TED@Techfest; Chung kết Cuộc thi tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới của các Làng khởi nghiệp…

Techfest là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 844/QĐ-TTg. Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, đến nay, Techfest Việt Nam đã thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của các tổ chức trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trở thành “thương hiệu uy tín” trong khu vực, tạo được tiếng vang lớn đối với cộng đồng khởi nghiệp trong nước và quốc tế.

Năm 2019, Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam tiếp tục phát triển. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam nằm trong nhóm ba Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất ASEAN. Trong 10 tháng đầu năm 2019, lượng vốn thu hút được từ 29 thương vụ có công bố đã là 751 triệu USD. Trong đó, thương vụ lớn nhất thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính có giá trị lên tới 300 triệu USD, đứng thứ nhất trong số các thương vụ đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính khu vực Đông Nam Á.

Quy mô các thương vụ đầu tư lớn ngày càng tăng cho thấy tiềm năng hình thành các "Kỳ lân mới" - các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, được định giá trên 1 tỷ USD tại Việt Nam là rất thực tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO