Hỗ trợ, giúp thanh niên lập nghiệp tại quê hương

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 03/12/2018 14:23

Đoàn thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) là tổ chức Đoàn cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp. Qua đó, nhiều bạn trẻ đã nắm bắt cơ hội, khai thác lợi thế của địa phương để khởi nghiệp bằng nhiều hình thức.

ADQuảng cáo

Đoàn thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đi tham quan, học tập những mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao

Đoàn thị trấn Đắk Mâm hiện có 171 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Để góp phần tham gia phát triển kinh tế, xã hội, tổ chức đoàn đã có nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, duy trì có hiệu quả các nhóm giúp nhau làm kinh tế.

Cùng với tích cực tham gia các lớp tập huấn, khuyến nông, các bạn trẻ còn được tham quan các mô hình phát triển kinh tế điển hình để học hỏi kinh nghiệm. Từ đây, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã tìm ra những hướng đi trong quá trình lập nghiệp của bản thân, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình, đoàn viên Phạm Quốc Công ở tổ dân phố 6, thị trấn Đắk Mâm sau khi tốt nghiệp đại học đã quyết định về quê lập nghiệp, thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Qua sinh hoạt đoàn và tìm tòi, học tập từ các thanh niên khác trên địa bàn và nghiên cứu các kênh thông tin, anh đã quyết định khai thác khoảng đất trống sau nhà thực hiện kế hoạch chăn nuôi gà. Ban đầu, anh mua 100 con gà giống về nuôi cho sinh sản. Đến nay, việc nuôi gà đã phát triển, mỗi lứa nuôi từ 300 con trở lên, trung bình 1 năm anh xuất 4 đợt gà thịt và trứng đem lại thu nhập hơn 120 triệu đồng. Anh còn mua 10 con dê về nuôi để bán lấy thịt, có thêm nguồn thu khá.

Đoàn viên Nguyễn Đoàn Chương, ở tổ dân phố 1, thị trấn Đắk Mâm lại lựa chọn kinh doanh để khởi nghiệp. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, với mong muốn về quê lập nghiệp, năm 2015, Chương quyết định đi vào TP. Hồ Chí Minh học pha chế rồi về lại Krông Nô để mở quán, kinh doanh cà phê.

ADQuảng cáo

Tháng 8/2016, quán cà phê Hoa Giấy của Chương đi vào hoạt động. Tận dụng 100m2 mặt bằng tại nhà, Chương đã khéo léo lấy những tổ chim làm bóng đèn để trang trí, tạo điểm nhấn cho quán cà phê. Nhiệt tình với khách hàng, giá cả hợp lý, quán Hoa Giấy thu hút được lượng khách ổn định, đem lại thu nhập khá cao.

Chương vui vẻ: “Tôi muốn về quê nhà để lập nghiệp cho gần với gia đình. Mình còn trẻ cứ chịu khó làm việc rồi sẽ có những thành quả xứng đáng. Từ quán cà phê này, tôi cũng có được thu nhập kha khá để lo cho bản thân, lập gia đình và ổn định cuộc sống”.

Đoàn viên Nguyễn Đoàn Chương (bên phải) ở tổ dân phố 1, trị trấn Đắk Mâm có nguồn thu nhập ổn định từ quán cà phê

Thành công từ các mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn có vai trò lớn của Đoàn thị trấn Đắk Mâm trong việc phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm, hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cùng những phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Theo chị Trần Thị Phượng, Bí thư Đoàn thị trấn Đắk Mâm, hiện nay, Đoàn thị trấn đang quản lý 6 tổ tiết kiệm và vay vốn, 257 hộ đoàn viên, thanh niên được vay trên 9 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiện có hơn 20 đoàn viên, thanh niên có nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Việc khởi nghiệp, phát triển kinh tế không chỉ có ý nghĩa tìm hướng đi ổn định cho bản thân các bạn trẻ mà còn góp phần vào sự phát triển của địa phương. Đoàn thị trấn đang tiếp tục triển khai hỗ trợ, giúp các bạn trẻ mạnh dạn thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, hoặc đi xuất khẩu lao động để tích lũy vốn cho gia đình làm ăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ, giúp thanh niên lập nghiệp tại quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO