Chàng trai trẻ khởi nghiệp bằng nghề trồng dâu, nuôi tằm

Đặng Hiền| 24/06/2021 09:16

Cần cù, chịu khó, bạn Nguyễn Lê Hùng Tuyên (SN 1994), ở bon Ja Lú B, xã Quảng Tân (Tuy Đức) đã mạnh dạn lựa chọn trồng dâu nuôi tằm làm nghề để lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo

Sau gần 3 năm gắn bó với công việc này, Tuyên đã có nguồn thu nhập khá và tích cực hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trồng dâu, nuôi tằm cho người dân trong vùng.

Nguyễn Lê Hùng Tuyên lựa chọn nghề trồng dâu, nuôi tằm để lập nghiệp

Năm 2015, Tuyên tốt nghiệp ngành cơ khí Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng An và ở lại làm việc tại tỉnh Bình Dương. Năm 2018, Tuyên quyết định chuyển hướng về lại huyện Tuy Đức để lập nghiệp bằng nghề nông. Thay vì trồng cây công nghiệp như cà phê, tiêu, điều như phần lớn người dân quanh vùng, Tuyên mày mò, học hỏi để phát triển kinh tế bằng nghề trồng dâu, nuôi tằm.

Năm 2019, Tuyên mạnh dạn đầu tư hơn 60 triệu đồng để mua cây giống, trang thiết bị, vật tư phát triển nghề nuôi tằm. Chàng trai trẻ đã phá bỏ hơn 4 sào đất trồng cà phê của gia đình để chuyển sang trồng dâu lấy lá nuôi tằm.

Để việc trồng cây dâu được thuận tiện, Tuyên lắp hệ thống tưới nước tự động, giúp cây dâu luôn đạt trạng thái sinh trưởng tốt, cung cấp đủ thức ăn cho tằm vào mùa khô. Cây dâu khá thích nghi với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng trong vùng nên sinh trưởng và phát triển tốt, sau khi trồng hơn 4 tháng là có thể thu hoạch lá.

ADQuảng cáo

Nuôi tằm dưới nền nhà giúp tằm phát triển tốt, tiết kiệm chi phí

Từ thời gian thử nghiệm ban đầu, đến nay, Tuyên đã mở rộng diện tích trồng dâu lên hơn 1 ha và có 2 nhà nuôi tằm với tổng diện tích hơn 100m2. Mỗi đợt, Tuyên nuôi 2 hộp tằm giống với thời gian chỉ khoảng 15 ngày là có thể thu hoạch hơn 1 tạ kén. Tuyên còn tổ chức nuôi gối đầu để bảo đảm có nguồn thu liên tục từ kén, tiết kiệm thời gian. Với giá kén dao động từ 1000.000-150.000 đồng/kg, mỗi năm, Tuyên có thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ việc trồng dâu, nuôi tằm.

Tuyên cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng làm nghề nuôi tằm ở Đồng Nai nên bản thân cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Trồng dâu, nuôi tằm không chi phí đầu tư nhiều mà chủ yếu là kỹ thuật và công chăm sóc, nên khá phù hợp với thực tế hiện nay của tôi. Thời gian tới, tôi tính mở rộng diện tích trồng dâu lên thêm 1 ha và 100m2 nhà nuôi tằm nữa để tăng năng suất, sản lượng, tạo thêm nguồn thu nhập cho bản thân”.

Hùng Tuyên nhiệt tình tư vấn kỹ thuật cho các bạn trẻ và người dân có nhu cầu tìm hiểu về trồng dâu, nuôi tằm

Trước hiệu quả của mô hình, nhiều người dân quanh vùng, nhất là thanh niên của xã Quảng Tân đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để có thể áp dụng phát triển kinh tế gia đình. Không giấu nghề, Tuyên luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, mở điểm cung cấp giống, dụng cụ nuôi tằm, đồng thời, tư vấn kỹ thuật trồng dâu, nuôi tằm và nhận thu mua kén cho người dân quanh vùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai trẻ khởi nghiệp bằng nghề trồng dâu, nuôi tằm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO