Canh tác "độc" và "lạ" ở trang trại Hiệp Thành

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 30/12/2018 10:11

Trang trại Hiệp Thành, ở thôn 8, xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), của gia đình anh Lương Văn Hiệp đang được nhiều người biết đến vì có cách thức canh tác "độc" và "lạ" hơn so với canh tác truyền thống lâu nay của người nông dân.

ADQuảng cáo

Gia đình bố mẹ ở Lâm Đồng nhưng anh Hiệp lại chọn Đắk Nông để lập nghiệp. Với những kiến thức được đào tạo trong trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, cộng với bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, anh đã mạnh dạn thâm canh cà phê, hồ tiêu khác với những  quy trình bình thường đã được cơ quan chuyên môn phổ biến.

Anh Hiệp (ở giữa) cho biết năng suất cà phê của trang trại đạt 10 tấn/ha

Theo đó, trên tổng diện tích 18 ha, tùy vào địa hình, anh chia lô, trồng nhiều loại cây khác nhau, trong đó chủ  yếu là cà phê, hồ tiêu và các loại cây ăn trái. Đối với 10 ha cà phê, trang trại áp dụng một quy trình trồng với mật độ dày hơn rất nhiều so với bình thường.

Cụ thể, nông dân trồng khoảng 1.000 - 1.400 cây/ha nhưng anh Hiệp trồng lên đến 4.000 cây/ha. Anh trồng hàng cách hàng khá lớn khoảng 4 m nhưng trong mỗi hàng, cây cách cây không lớn, khoảng 2,5 m và mỗi hố đào rộng ra để trồng 2 gốc.

Về vấn đề này, anh Hiệp cho biết: “Mình có cơ sở để trồng khác với kỹ thuật canh tác truyền thống vì vốn biết đây là vùng đất bazan màu mỡ nên dễ đẩy mạnh thâm canh. Cùng với đó, do đã tốt nghiệp chuyên ngành nên mình nắm khá chắc các quy trình canh tác. Mặt khác, do xây dựng được mối quan hệ mật thiết với những giáo sư, tiến sĩ đầu ngành nghiên cứu về các loại cây công nghiệp chủ lực ở Tây Nguyên nên bản thân tôi muốn làm một cái gì đó khác để vừa thử sức mình, vừa rút kinh nghiệm. Trang trại có thể trở thành địa điểm cho các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, đánh giá, nông dân, doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp tham khảo, hợp tác đầu tư”.

ADQuảng cáo

Do mật độ dày nên để bảo đảm sản xuất đạt hiệu quả, anh chọn giống kỹ càng. Qua nhiều năm học tập kinh nghiệm của nông dân trong và ngoài tỉnh, anh đã chọn giống cà phê xanh lùn tại một địa chỉ sản xuất uy tín. Theo anh Hiệp, giống cà phê này có những ưu điểm như kháng bệnh tốt, sinh trưởng, phát triển nhanh, quả lớn, chín đồng đều.

Cùng với đó, anh chú trọng đúng mức đến việc tạo hình, cắt tỉa cành để có được bộ tán khỏe mạnh. Các hoạt động về bón phân, tưới nước, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được áp dụng theo một quy trình khá đồng bộ. Riêng đối với phân bón, anh chủ yếu sử dụng phân bón hữu cơ, sinh học, nhất là phân bò, mỗi năm bón từ 3-5 đợt với lượng vừa phải cho mỗi gốc để cây dễ hấp thụ. Anh cũng trồng hệ thống cây che bóng, chắn gió để tạo môi trường sinh thái ổn định cho vườn cây. Trung bình mỗi ha cà phê, tại trang trại anh Hiệp đạt năng suất 10 tấn/ha.

Cũng như cà phê, 2 ha hồ tiêu được anh trồng với mật độ dày, khoảng 3.000 cây/ha, trong khi bình thường nông dân trồng khoảng 1.000 - 1.600 cây/ha. Toàn bộ diện tích hồ tiêu leo trên cây trụ sống. Việc này giúp cho trang trại tiết kiệm được một phần chi phí so với sử dụng trụ gỗ, bê tông. Việc rong, tỉa cây sống đúng cách, nhất là vào mùa mưa giúp cây quang hợp tốt, tránh nấm bệnh luôn được anh lưu tâm. Vào mùa khô, cây trụ sống giúp vườn hồ tiêu cân bằng nhiệt độ, phòng chống hạn hán.

Vườn hồ tiêu của anh Hiệp hầu như không bị bệnh

Theo anh Hiệp, cây hồ tiêu chủ yếu bị bệnh từ đất, do đó khâu kỹ thuật quan trọng nhất mà anh áp dụng đó là tạo được nền đất sạch, tơi xốp, đủ dinh dưỡng. Khác với những vườn tiêu thường được xạc, cuốc cỏ sạch sẽ thì vườn cây của gia đình nhìn vẻ bề ngoài khiến nhiều người nhầm là chủ nhân bỏ bê, không chăm sóc. Nhưng theo anh Hiệp, đây lại là một kinh nghiệm đã đem lại cho anh nhiều cái lợi rất lớn. Cụ thể, thảm cỏ làm cho đất tơi xốp, giúp cho đất không bị rửa trôi, mùa nắng thì nó che nắng làm cho đất mát, mưa thì nước thấm nhanh hơn không bị ngập úng gây thối rễ. Năng suất hồ tiêu của trang trại cũng đạt mức khá cao, ổn định qua nhiều năm nay, khoảng 5 tấn/ha.

Nói về thành công bước đầu ở trang trại của mình, anh Hiệp chia sẻ: Thật sự năng suất vườn cây có thể đạt cao hơn nữa nếu mình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao. Hiện nay, trang trại đang đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm có thể kết hợp cả tưới nước, bón phân để có thể giảm thiểu sự lãng phí trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng tăng. Để đạt năng suất cao, việc đầu tư phân bón, chăm sóc của trang trại rất lớn, đòi hỏi nhiều vốn.  Tuy nhiên, điều mà tôi đeo đuổi cuối cùng bên cạnh năng suất đó là vấn đề sản xuất sạch, hữu cơ để vừa bảo đảm thu nhập bền vững cho gia đình vừa bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người lao động, người tiêu dùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canh tác "độc" và "lạ" ở trang trại Hiệp Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO