Phát hiện loài côn trùng mới tại Việt Nam

Nguồn Dantri| 08/10/2014 08:34

Các nhà khoa học trong nước và quốc tế vừa xác nhận loài côn trùng mới được tìm thấy tại miền Bắc. Trước đó 36 năm chỉ có 1 loài thuộc giống này được công bố.

Các nhà khoa học Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ vừa công bố một loài côn trùng mới thuộc họ rầy cánh ngắn – Issidae và được đặt tên là Macrodaruma brevinaso. Mẫu vật của loài mới này được các nhà khoa học thu thập tại miền Bắc Việt Nam.

Loài côn trùng mới được công bố tìm thấy tại miền Bắc nước ta.

Loài côn trùng mới được công bố tìm thấy tại miền Bắc Việt Nam

Cách đây 36 năm chỉ có 1 loài thuộc giống này được công bố với tên gọi Macrodaruma pertinax Fennah.

Theo các nhà khoa học, loài côn trùng mới có những điểm khác biệt so với loài đã được ghi nhận trước đó 36 năm với cánh trước màu vàng ôliu hình bán nguyệt, hệ gân cánh dạng mắt lưới với các gân dọc phân biệt rõ ràng và rất nhiều gân ngang. Mép ngọn cánh với đường hẹp màu nâu đen; 2 đốm màu nâu đen trên vùng gần mép khớp giữa hai cánh. Cánh sau màu nâu, gân cánh màu tối hơn, ngắn hơn cánh trước rõ rệt; gân cánh dạng mắt lưới. Chân kéo dài và thon mảnh màu vàng ô liu. Đốt ống chân sau có 2 gai ở 1/3 ngọn và 6 gai ở ngọn…