Pháp triển khai thử nghiệm thiết bị phát hiện Ebola trong 15 phút

Nguồn TTXVN| 04/11/2014 08:53

Lực lượng đối phó dịch Ebola của Pháp cho biết các nhà nghiên cứu nước này sẽ nhanh chóng triển khai thử nghiệm phương pháp chẩn đoán nhanh Ebola đầu tiên tại Guinea vào đầu tháng 11 này với hy vọng sẽ đạt kết quả khả quan chỉ trong vài tuần.

ADQuảng cáo

Các nhà nghiên cứu sẽ đưa vào sử dụng thí điểm thiết bị xét nghiệm Ebola đầu tiên cho kết quả chỉ sau tối đa 15 phút, thay vì 6 giờ như hiện tại. Việc triển khai thí điểm thiết bị này sẽ do các bác sỹ và tình nguyện viên của Tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF) tiến hành dưới sự giám sát của các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu sức khỏe và y học Pháp (Inserm).

Thiết bị Ebola eZYSCREEN, (Nguồn: science-et-vie)

Chương trình cũng sẽ được tiến hành tại trung tâm chăm sóc sức khỏe do Pháp tài trợ mới thành lập ở Macenta, Đông Nam Guinea.

ADQuảng cáo

Các nhà nghiên cứu hy vọng chương trình thí điểm sẽ cho kết quả khả quan vào khoảng đầu tháng 12 tới để có thể sớm đưa thiết bị vào sử dụng đại trà.

Cơ chế hoạt động của dụng cụ là phát hiện kháng thể trong mẫu bệnh phẩm nhỏ nhất như một giọt máu, huyết tương hoặc nước tiểu của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có kết quả dương tính với virus Ebola, màn hình của thiết bị sẽ xuất hiện vạch ngang báo hiệu.

Tuy thiết bị mới chưa được các nhà chức trách y tế Pháp thông qua nhưng Công ty dược phẩm châu Âu Vedalab đang tìm cách chuyển bộ mẫu xét nghiệm này sang một dụng cụ tiện dụng với tên gọi Ebola eZYSCREEN. Thiết bị có thể sử dụng đơn giản như que thử thai dùng tại nhà mà không cần thêm công cụ hỗ trợ nào khác.

Các nhà khoa học cũng đang khẩn trương nghiên cứu loại vắcxin phòng Ebola và các phương pháp đẩy lùi dịch bệnh đã khiến gần 5.000 người thiệt mạng này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp triển khai thử nghiệm thiết bị phát hiện Ebola trong 15 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO