Hội nghị toàn quốc về ''Sở hữu trí tuệ'' năm 2014

Nguồn TTXVN| 31/10/2014 08:54

Ngày 30/10, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị toàn quốc về ''Sở hữu trí tuệ'' năm 2014. Tham dự hội nghị có 300 đại biểu đến từ các vùng miền, viện, trường đại học, doanh nghiệp trong cả nước.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Cục Sở hữu trí tuệ, trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam, số lượng đơn đăng ký sáng chế được nộp từ năm 1988 đến nay là 4.125, đăng ký kiểu dáng công nghiệp là 29.938 và đơn đăng ký kiểu dáng nhãn hiệu quốc gia là 333.733 đơn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bên cạnh những kết quả đạt được của Việt Nam trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, còn bộc lộ những điểm yếu như: Tình trạng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam được đăng ký ra nước ngoài không đáng kể; các chủ thể của Việt Nam không có nhiều cơ hội sử dụng cơ chế bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân của tình trạng này là do khả năng tài chính hạn hẹp, quy mô phần lớn là nhỏ và rất nhỏ của các doanh nghiệp Việt Nam. Khi xảy ra tranh chấp, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam ở nước ngoài, thủ tục tư pháp phức tạp, chi phí thuê luật sư cao... khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam không đủ sức theo đuổi các vụ kiện.

Một xu hướng tất yếu trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế là vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ của Việt Nam ở thị trường nội địa cần được quan tâm đúng mức, để tránh việc các doanh nghiệp khác tự do khai thác, sao chép các thành quả sáng tạo hoặc lợi dụng uy tín của doanh nghiệp để trục lợi.

Tại hội thảo, 9 tham luận của các nhà khoa học và doanh nghiệp trình bày về vấn đề này, trong đó đi sâu phân tích những đặc điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như việc xây dựng và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam từ góc nhìn chính sách và liên kết vùng; khoa học công nghệ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương trong hoạt động sở hữu trí tuệ…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị toàn quốc về ''Sở hữu trí tuệ'' năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO