Ðắk R’tíh nỗ lực thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

Đ.D| 12/02/2015 11:05

Trong năm 2014, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) đã có thêm 2 tiêu chí được công nhận đạt chuẩn về nông thôn mới, nâng số tiêu chí đạt chuẩn của xã lên 5/19 tiêu chí.

ADQuảng cáo

Đây là một trong những xã có số tiêu chí đạt chuẩn về nông thôn mới cao nhất trong toàn huyện. Các tiêu chí đã đạt gồm: Trường học, chợ nông thôn, cơ cấu lao động, y tế và văn hóa.

Thác Đắk G'lun. Ảnh: Ngọc Tâm

Có được kết quả đó, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền thì thời gian qua, việc triển khai xây dựng nông thôn mới cũng đã nhận được sự vào cuộc của các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn xã.

Đơn cử như trước những khó khăn về nguồn kinh phí, trong năm 2013, xã đã huy động doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ nông thôn theo hình thức xã hội hóa. Đầu năm 2014, khu chợ khang trang với tổng kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng đã đi vào hoạt động, đưa tiêu chí chợ nông thôn của xã đạt chuẩn.

Đối với tiêu chí trường học, ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho một số trường học hiện có, xã cũng đã vận động được các nhà hảo tâm tài trợ xây mới một ngôi trường mầm non kiên cố tại bon Bu Nơ với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng. Sau khi ngôi trường đưa vào sử dụng, Đắk R’tíh chính thức xóa được tình trạng phòng học tạm, học mượn, đưa tiêu chí trường học đạt chuẩn về nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, xã cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tích cực phát triển kinh tế gia đình, đóng góp công sức, kinh phí cùng Nhà nước xây dựng nông thôn. Từ đây, nhiều hộ dân đã tình nguyện đóng góp công lao động, hiến đất, đóng tiền để xây dựng đường giao thông, hội trường thôn…

Nhiều tuyến đường liên thôn ở xã Đắk R'tíh đã được bê tông hóa tạo thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Hồ Mai

Ngoài ra, xã cũng đang tranh thủ tốt mọi nguồn lực như triển khai đồng bộ các chương trình, dự án đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Điển hình như đã triển khai 4 mô hình phát triển kinh tế như mô hình trồng lúa thuần PC6 trên diện tích 5 ha, với 30 hộ dân tham gia; mô hình ủ phân vi sinh từ vỏ cà phê, với  40 hộ tham gia thực hiện 40 tấn vỏ cà phê; mô hình chăn nuôi gà J-Dabaco, quy mô 500 con, với 10 hộ tham gia và mô hình nuôi cá diêu hồng trên diện tích 5 sào mặt nước với 6 hộ dân tham gia.

Trong số đó, xã hiện có 3 mô hình đã nghiệm thu thực hiện thành công. Từ việc triển khai Dự án Flitch, xã cũng xây dựng được 3 công trình nhà hội trường thôn và 1 con đường vào nhà văn hóa cộng đồng bon Ja Lú với kinh phí hàng tỷ đồng. Ngoài ra, thời gian qua, xã cũng đã quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; phát triển hạ tầng giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương để phục vụ cho việc đi lại và sản xuất của người dân.

Theo định hướng phát triển thời gian tới, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ phía Nhà nước, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sức dân, kêu gọi nguồn lực đầu tư từ bên ngoài để phấn đấu đạt từ 7 đến 8 tiêu chí về nông thôn mới vào cuối năm 2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R’tíh nỗ lực thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO