Tuy Đức thường xuyên gánh hậu quả do thời tiết cực đoan

Phan Tuấn| 27/05/2020 08:38

Thời gian qua, nhiều địa bàn ở huyện Tuy Đức liên tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như: mưa lớn, giông, lốc xoáy, bão…, gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Do đó, người dân ở Tuy Đức cần phải nêu cao tình thần cảnh giác với các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhất là vào những thời điểm giao mùa...

ADQuảng cáo

Vào lúc 17 giờ ngày 9/5/2020, một cơn lốc xoáy đã băng qua địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức) và để lại hậu quả nặng nề cho một số hộ gia đình. Trong đó, gia đình bà Tăng Thị Dinh, trú tại bon Đắk Huých, đã bị tốc mái hoàn toàn căn nhà đang ở, làm thiệt hại trên 50 triệu đồng.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân bị lốc xoáy tại xã Quảng Trực sửa chữa nhà cửa

Tiếp đó, khoảng 3 giờ sáng 10/5/2020, lốc xoáy kèm theo sấm sét, mưa lớn đã gây chập điện, làm cháy hoàn toàn căn nhà và 10 triệu đồng tiền mặt của gia đình ông Điểu Panh, trú tại bon Bu Krăc, ở xã Quảng Trực. Rất may, 2 vụ việc này không làm ảnh hưởng đến tính mạng con người. Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền xã Quảng Trực đã chỉ đạo lực lượng dân quân, công an phối hợp với Trung đoàn 726 (thuộc Binh đoàn 16) tổ chức sửa chữa nhà cửa, giúp bà con ổn định cuộc sống.

Theo UBND huyện Tuy Đức, không riêng gì hai vụ việc vừa mới diễn ra, nhiều năm nay, tình hình thiên tai như: mưa lớn, gió bão, lốc xoáy, sét… thường xuyên xảy ra trên địa bàn huyện Tuy Đức, với những diễn biến phức tạp. Thực trạng thời tiết cực đoan đã làm cho nhà dân, công trình công cộng, cây cối, hoa màu… trên địa bàn huyện Tuy Đức bị thiệt hại nặng nề.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, tình trạng thời tiết cực đoan đã khiến cho 6 cầu, cống ở huyện Tuy Đức bị cuốn trôi, ước tính thiệt hại khoảng 17 tỷ đồng. Trong đợt mưa lũ năm 2019, về phía Trung đoàn 720 (đóng chân trên địa bàn huyện Tuy Đức) cũng bị thiệt hại khoảng 12 ha cây trồng các loại như: cà phê, hồ tiêu, điều, cao su. Ngoài ra, 4 ha ao nuôi cá và 80 con gia cầm của đơn vị này cũng bị lũ cuốn trôi. Tổng mức thiệt hại mà Trung đoàn 726 phải gánh chịu ước tính 1,8 tỷ đồng.

Lốc xoáy gây tốc mái trường học tại xã Quảng Tân

Theo bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, cứ vào thời điểm chuyển giao từ mùa khô sang mùa mưa, tình trạng thời tiết cực đoan lại diễn biến phức tạp, khó lường. Trong thời gian này, mưa lớn, lốc xoáy thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại nhiều tài sản, cây trồng của người dân. Vì vậy, đơn vị khuyên người dân cần tăng cường cảnh giác, gia cố nhà cửa, cây trồng, vật kiến trúc để phòng tránh các hiện tượng thời tiết cực đoan. Người dân nên cập nhật thường xuyên các bản tin dự báo thời tiết tại địa phương để chủ động tránh những rủi ro có thể xảy ra khi thời tiết xấu.

Bà Phượng cho biết: "Trong thời gian tới, đơn vị sẽ đề xuất tăng cường xây dựng, sửa chữa các công trình cấp bách để phòng chống thiên tai. Đặc biệt, địa phương sẽ tăng cường tập huấn cho đội ngũ làm công tác phòng chống thiên tai, nhất là các lực lượng tại chỗ, để kịp thời ứng phó với tình hình thời tiết cực đoan".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức thường xuyên gánh hậu quả do thời tiết cực đoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO