Tuy Đức lạc quan từ vụ hè thu

bài, ảnh: Ngọc Lê| 22/10/2020 09:14

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp, ngành chức năng, đặc biệt là sự chủ động của người dân, nên kết quả sản xuất vụ hè thu ở huyện Tuy Đức đang có những kết quả lạc quan, bảo đảm một mùa thắng lợi.

Theo thống kê, tổng diện tích gieo trồng vụ hè thu năm 2020 trên địa bàn huyện Tuy Đức đạt hơn 2.298 ha, vượt 11,9% so với kế hoạch đề ra. Nhìn chung, cơ cấu cây trồng trong vụ ổn định so cùng kỳ các năm trước. Trong đó, diện tích gieo trồng cây nông nghiệp ngắn ngày đạt 1.921,8 ha, vượt 5,9% so với kế hoạch.
Đối với cây ngô, toàn huyện gieo trồng 142,5 ha, tăng 50 ha so với cùng kỳ. Nhiều diện tích cây ngô gieo trồng sớm bắt đầu cho thu hoạch, năng suất đạt từ 6,5 – 6,7 tấn/ha.

Nhờ gieo trồng đúng thời vụ, chăm sóc đúng quy trình, nên mỗi ha khoai lang ở huyện Tuy Đức cho năng suất trung bình 13,5-14,5 tấn/ha

Khoai lang là loại cây trồng đã gây dựng được thương hiệu, mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Thế nên, cây trồng này được nhiều người dân huyện Tuy Đức lựa chọn trồng, với tổng diện tích 421 ha. Diện tích khoai lang chủ yếu trồng trên địa bàn 3 xã Quảng Tâm, Đắk Búk So, Quảng Trực. Hiện nay, khoảng 40% diện tích khoai lang đã cho thu hoạch, năng suất đạt từ 13,5 – 14,5 tấn/ha.

Những năm gần đây, rau xanh phát huy hiệu quả kinh tế cao, nên cũng được nhiều người dân lựa chọn. Vụ hè thu năm nay, toàn huyện Tuy Đức phát triển khoảng 152,7 ha rau xanh. Trong đó, cây bắp cải xanh chiếm ưu thế, với khoảng 70% diện tích rau xanh toàn huyện. Theo tính toán, trong vụ hè thu này, các loại rau xanh phát triển tốt, với mức thu nhập bình quân 100 triệu đồng/ha.

Các loại cây trồng ngắn ngày khác như: lúa cạn 8 ha; lúa nước 22,5 ha; đậu phộng 28,3 ha; bí đỏ 34 ha; đỗ 31,4 ha; gừng 22,4 ha; khoai môn 13,6 ha; chanh dây 49,2 ha; cây trồng khác 14,2 ha... Cây mì (sắn) cũng được người dân Tuy Đức phát triển với diện tích khá lớn, với 982 ha. Những loại cây trồng này đều phát triển tốt, không bị sâu bệnh phá hoại.

Nông dân Tuy Đức tập trung chăm sóc cây khoai lang

Gia đình ông Ngô Quang Trung, ở xã Quảng Tâm, cho biết, vụ hè thu năm nay, gia đình ông sản xuất gần 6 sào rau, củ, quả. Được sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, gia đình đã xuống giống đúng thời vụ. Mặt khác, trong quá trình chăm sóc cây trồng, ông được cán bộ chức năng còn xuống tận vườn ruộng để hướng dẫn cách kiểm soát tình hình dịch bệnh. Nhờ đó, các loại cây trồng của gia đình đều phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Các loại cây như: cà chua, cải xanh, bắp cải, đậu... có thị trường đầu ra ổn định, nên với 6 sào đất, trong khoảng thời gian hơn 3 tháng, gia đình ông đã có thu nhập khoảng 100 triệu đồng trừ chi phí.

Theo bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, vụ hè thu có vai trò hết sức quan trọng trong năm. Do đó, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp với các địa phương bám sát lịch thời vụ để hướng dẫn người dân gieo trồng, xuống giống các loại cây trồng.

Trong quá trình cây trồng phát triển, ngành nông nghiệp huyện phối hợp với UBND các xã và hệ thống cộng tác viên khuyến nông cơ sở thường xuyên theo dõi, kiểm tra. Ngành nông nghiệp cũng đã làm tốt công tác dự báo tình hình bệnh hại để thông báo và hướng dẫn kịp thời cho nông dân các biện pháp phòng trừ có hiệu quả. Mặt khác, nông dân đã kiểm soát được dịch bệnh ở phạm vi nhỏ, không để lây lan ra diện rộng.

Bà Phượng cho biết: "Qua đánh giá, hầu hết các loại cây trồng vụ hè thu từ ngắn ngày cho tới dài ngày đều sinh trưởng tốt, đem lại năng suất cao cho người dân. Kết quả này đã góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, cải thiện thu nhập".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức lạc quan từ vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO