Tuy Đức kỳ vọng vào vụ sản xuất khoai lang Nhật Bản

Phan Tuấn| 24/06/2020 09:12

Năm 2005, cây khoai lang Nhật Bản lần đầu tiên được trồng thử nghiệm tại huyện Tuy Đức (Đắk Nông). Sau 15 năm “bám rễ”, cây khoai lang Nhật Bản đã khẳng định được vị thế, thương hiệu, đã trở thành đặc sản của Tuy Đức. Vì thế, huyện Tuy Đức đang tập trung phát triển loại cây trồng này nhằm nâng cao giá trị, cải thiện thu nhập, đời sống cho người dân trên địa bàn...

ADQuảng cáo

Nhiều năm qua, cây khoai lang Nhật Bản đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông Nguyễn Đình Trường, ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức).

Ông Trường cho biết: “Tiếp nối thành công những năm trước, vụ hè thu năm nay, gia đình tôi đầu tư khoảng 40 triệu đồng phát triển hơn 1 ha khoai lang Nhật Bản. Để có mùa vụ thắng lợi, gia đình tôi đã bám sát hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, hội nông dân… để tập trung chăm sóc cây khoai lang bảo đảm quy trình, từ khâu chọn giống cho đến lúc lên luống, bón phân... Khoai lang Nhật Bản khi được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật sẽ cho năng suất cao từ 12-18 tấn/ha”.

Vụ hè thu năm nay, ông Nguyễn Đình Trường tập trung phát triển hơn 1 ha khoai lang Nhật Bản, với kỳ vọng được mùa, được giá

Theo ông Trường,  từ năm 2012 đến nay, khi cây khoai lang Nhật Bản ở huyện Tuy Đức được đăng ký thương hiệu, giá trị của nó đã được nâng cao hơn khoảng 30%. Những năm qua, giá bán khoai lang Nhật Bản dao động quanh mức khoảng 13.000 đồng/kg. "Với kinh nghiệm của gia đình tôi, sau 3 tháng sản xuất, trừ hết chi phí đầu vào, người dân bảo đảm có lãi từ 80 triệu đồng/ha trở lên. Tôi hi vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu vụ, cây khoai lang Nhật Bản sẽ mang lại niềm vui được mùa được giá như mọi năm cho gia đình”, ông Trường cho biết.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức, cây khoai lang Nhật Bản khi được trồng ở huyện Tuy Đức đã khẳng định được vị thế, được nhiều khách hàng ưa chuộng, tìm mua. Không thể phủ nhận, cây khoai lang đã khẳng định được vị thế trong cơ cấu kinh tế của huyện. Thế nhưng, việc phát triển khoai lang trong những năm qua cũng bộc lộ một số mặt hạn chế như: đất đai bị bạc màu, thoái hóa giống, năng suất, chất lượng giảm...

ADQuảng cáo

Để khắc phục hạn chế về giống, những năm qua, ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức đang tiến hành nhân rộng mô hình giống khoai lang Nhật Bản bằng phương pháp nuôi cấy mô. Mặt khác, được sự hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, huyện Tuy Đức đã xây dựng được những cơ sở bán giống khoai lang Nhật Bản chất lượng, bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu cho người dân. Ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức cũng đã khuyến cáo, hướng dẫn người dân về cách luân canh cây trồng để bảo đảm năng suất và chất lượng khoai lang.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức, hàng năm người dân trên địa bàn huyện phát triển khoảng 2.000-2.600 ha khoai lang Nhật Bản, chiếm từ 30-35% tổng diện tích các loại cây nông nghiệp ngắn ngày của toàn huyện. Giá trị sản phẩm khoai lang thu ước tính đạt khoảng 72 triệu đồng/ha. Với diễn biến giá cả như những năm qua, cây khoai lang Nhật Bản đã khẳng định vị thế là cây ngắn ngày chủ lực ở địa phương, tạo cơ hội cho rất nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Theo bà Phạm Thị Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức, người dân trên địa bàn đang vào vụ khoai lang với diện tích đã trồng vào khoảng 200 ha. Ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp đã xuống tận đồng ruộng hướng dẫn bà con nông dân sử dụng nguồn giống, phân bón có chất lượng nhằm bảo đảm sản xuất an toàn, có hiệu quả cho cả mùa vụ. Đơn vị cũng đã triển khai hướng dẫn bà con phòng trừ các hiểm họa về sâu bệnh mà khoai lang Nhật Bản thường gặp, từ đó giúp bà con chăm sóc diện tích khoai được tốt hơn.

"Năm nay thời tiết thuận lợi, nên bà con nông dân cũng như địa phương đặt rất nhiều hy vọng sẽ có một vụ khoai lang Nhật Bản được mùa, giá bán cũng cao", bà Phượng kỳ vọng.

Cũng theo bà Phượng, trong thời gian tới, huyện Tuy Đức sẽ chú trọng phối hợp với các đơn vị chức năng, nhà khoa học xây dựng quy trình sản xuất khoai lang Nhật Bản theo hướng bền vững. Đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng đúng kỹ thuật canh tác cây khoai lang nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Mặt khác, huyện cũng khuyến cáo người dân chỉ nên duy trì diện tích khoai lang toàn huyện ở mức khoảng 2.000 ha để cung không vượt quá cầu. Đặc biệt, huyện sẽ tập trung xây dựng các chuỗi liên kết nhằm bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm chủ lực khoai lang Nhật Bản của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức kỳ vọng vào vụ sản xuất khoai lang Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO