Trồng cải trắng Nhật Bản mang lại thu nhập cao

Ngọc Lê| 23/07/2020 08:25

Mới trồng vụ cải trắng Nhật Bản đầu tiên, nhưng anh Nguyễn Văn Công ở thôn 9, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã thu về khoản lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Thắng lợi của anh Công đang mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho nhiều người dân khác trên địa bàn...

Đứng trên cánh đồng cải trắng, anh Công nở nụ cười rạng rỡ khi có mùa vụ thắng lợi lớn. Chia sẻ về việc phát triển đầu tư 8 ha cải trắng để lấy củ, anh cho biết, mấy năm trước, anh làm nghề thu mua rau, củ, quả để bán về các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh. Trong quá trình buôn bán, anh thấy mặt hàng củ cải trắng được các thương lái ở chợ đầu mối thu mua đều đặn, với số lượng lớn và giá cả cũng tương đối ổn định. Nắm bắt được tình hình, anh trở về Đắk Nông khảo sát thị trường và nhận thấy có rất ít người trồng loại củ này. Từ đây, anh Công quyết định bỏ vốn để đầu tư trồng cải trắng Nhật Bản để lấy củ.

Anh Nguyễn Văn Công ở xã Đắk Búk So đã mạnh dạn phát triển hơn 8 ha cải trắng Nhật Bản để lấy củ

Sau khi tìm hiểu, nắm bắt kỹ thuật trồng cải trắng Nhật Bản, anh Công đã mạnh dạn thuê 8 ha đất của người dân địa phương. Sau đó, anh đào ao, lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương và trồng cải trắng để lấy củ. Ngay vụ đầu tiên, gia đình anh đã thắng lợi lớn, khi bình quân 1 ha cải trắng cho năng suất hơn 50 tấn củ. Với giá bán 2.500 đồng/kg củ cải, vụ đầu tiên gia đình anh Công đã có lãi hơn 600 triệu đồng.

Vụ cải trắng đầu tay đã mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình anh Công.

Theo anh Công, cây cải trắng Nhật Bản khá phù hợp với vùng đất của huyện Tuy Đức. Người tiêu dùng cũng đánh giá củ cải trắng Nhật Bản trồng ở Tuy Đức có chất lượng cao hơn các địa phương khác. Cải trắng Nhật Bản có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 40 - 45 ngày. Vì thế người dân khi phát triển loại cây trồng này đều nhanh chóng có thu hoạch, xoay vòng đồng vốn nhanh, hiệu quả.

Cũng theo anh Công, cây cải trắng Nhật Bản có thể trồng quanh năm, một năm có thể trồng từ 3 – 4 vụ. Loại cây này cũng rất dễ trồng, nhưng muốn đạt năng suất cao, bà con nên trồng trên những chân đất tơi xốp và áp dụng hệ thống tưới phun sương. Bởi vì khi tưới phun sương sẽ cung cấp lượng nước vừa đủ, tránh ngập úng gốc, làm ảnh hưởng đến rễ và sự phát triển của củ.

Cải trắng Nhật Bản khi trồng ở huyện Tuy Đức cho năng suất, chất lượng cao

Trao đổi về mô hình phát triển cây cải trắng Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho biết: "Gia đình anh Nguyễn Văn Công là người đầu tiên ở huyện Tuy Đức mạnh dạn trồng cải trắng lấy củ với số lượng lớn. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Công đã tạo ra sự đột phá trong việc phát triển kinh tế của gia đình. Qua mô hình của gia đình anh Công cho thấy, cây cải trắng khi được trồng ở Tuy Đức đã phát triển rất tốt và cho năng suất cao. Sản phẩm này có sự liên kết bền vững, có đầu ra ổn định”.

Theo ông Anh, trong thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với gia đình anh Công làm việc với các thương lái ở chợ đầu mối các tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh… để liên kết đầu ra, mở rộng thị trường cho củ cải trắng. Địa phương cũng sẽ tạo điều kiện cho người dân phát triển thêm loại cây trồng mới này, góp phần xóa đói giảm nghèo hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng cải trắng Nhật Bản mang lại thu nhập cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO