Thoát nghèo nhờ luân canh cây trồng hiệu quả

Bài, ảnh: Ngọc Lê| 26/02/2019 10:33

Mặc dù có ít đất đai sản xuất, nhưng nhờ biết cách luân canh cây trồng, gia đình chị Vũ Thị Gấm, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá.

ADQuảng cáo

4 năm về trước, gia đình chị Gấm là hộ nghèo với tài sản chỉ vỏn vẹn 5 sào đất trồng cây công nghiệp dài ngày. Giai đoạn này, gia đình chị gặp phải muôn vàn khó khăn bởi 5 sào cây công nghiệp dài ngày mỗi năm chỉ thu được một lần và hiệu quả không cao.

Để trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học, vợ chồng chị Gấm chủ yếu đi làm thuê cho các hộ gia đình khác trong vùng. Thấy việc đi làm thuê không mang tính ổn định nên chị Gấm đã bàn với chồng cải tạo 5 sào đất chuyển hướng sang trồng rau sạch. Các loại rau, quả lựa chọn để canh tác là cà chua, dưa leo, mướp, đậu ve…

Nhờ cần cù, siêng năng, chịu khó học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật từ các cán bộ khuyến nông, Hội nông dân huyện… nên ngay vụ đầu tiên, gia đình chị Gấm đã thành công. Các loại rau củ như cà chua, mướp, dưa leo chỉ hơn 2 tháng là đã có thu hoạch. Sau khi trừ hết các khoản chi phí, gia đình còn lời trên 30 triệu đồng.

Trong vườn chị Gấm lúc nào cũng có rau, củ, quả để xuất bán ra thị trường

ADQuảng cáo

Thấy hiệu quả kinh tế cao, gia đình chị Gấm tính ngay tới việc luân canh cây trồng để trong vườn lúc nào cũng có sản phẩm bán ra thị trường. Sau đó, chị Gấm đã tiến hành tăng vụ bằng cách khi lứa cây trồng này lớn thì chị gieo trồng luôn lứa cây trồng mới. Khi cây trồng trước bắt đầu cho thu hoạch thì lứa cây trồng mới cũng đang giai đoạn phát triển. Sau khi thu hoạch xong lứa cây trồng trước thì lứa cây trồng sau cũng kịp trám vào khoảng trống cây trồng vừa mới kết thúc.

Cứ như vậy, quanh năm gia đình chị Gấm lúc nào cũng có rau, củ, quả để bán ra thị trường. Đối với những cây rau, củ quả bị hư hỏng, chị Gấm đã tận dụng làm thức ăn cho cá, gia súc nên tăng giá trị sử dụng, thu nhập cho gia đình.

Nhờ biết cách luân canh cây trồng mà 5 sào đất trồng rau, củ, quả của gia đình chị Gấm mỗi năm đem về nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng

Chị Gấm chia sẻ: Đất đai nhiều hay ít không quan trọng, nếu mình có một kế hoạch trồng trọt và chăm sóc khoa học thì vườn rau, củ, quả… lúc nào cũng có thu nhập. Với mô hình luân canh dưa leo, mướp, cà chua..., mỗi năm gia đình tôi có nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng. Kinh tế phát triển, gia đình tôi không chỉ có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, xây dựng nhà cửa khang trang mà còn dành dụm tiền mua thêm được đất sản xuất. Đến nay,  gia đình tôi đã có trong tay hơn 2 ha đất nông nghiệp, chủ yếu là đất canh tác các loại cây hoa màu và trồng cây ăn trái…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ luân canh cây trồng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO