Quảng Tân: Dựa vào cộng đồng để kéo dài “tuổi thọ” công trình

Bài, ảnh: Phan Tuấn| 26/02/2019 10:39

Quảng Tân là xã vùng sâu, vùng xa thuộc diện khó khăn của huyện Tuy Đức. Thời gian qua, do nguồn vốn hạn hẹp nên hạ tầng cơ sở nơi đây chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng với nhu cầu thực tế.

Trong bối cảnh đó, việc kéo dài “tuổi thọ” các công trình có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương.

Công trình giao thông ở thôn 4, xã Quảng Tân đều được người dân, chính quyền giám sát chặt chẽ nên khi đem vào sử dụng đều có “tuổi thọ” cao

Năm 2013, đường nông thôn mới đầu tiên của xã Quảng Tân được xây dựng ở thôn 4. Đoạn đường có chiều dài 1,2 km, Nhà nước hỗ trợ 65%, Nhân dân đối ứng 35%. Lúc này, người dân thôn 4 xem việc triển khai xây dựng tuyến đường là cơ hội lớn để thôn có thêm điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Thế nên, ngay từ khi xã có chủ trương xây dựng, các đoàn thể thôn 4 đã họp bàn kỹ lưỡng với Nhân dân.

Trong quá trình triển khai xây dựng, nhờ sự minh bạch, rõ ràng nên 35% vốn đối ứng được Nhân dân đóng góp một cách nhanh chóng, đầy đủ. Người dân địa phương đã lựa chọn, giao cho những người có kinh nghiệm về xây dựng đứng ra giám sát nhà thầu, đơn vị thi công. Vì vậy, công trình được xây dựng bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, không có chuyện làm gian dối. Nhờ vậy, đến nay trải qua hơn 6 năm sử dụng, công trình đường giao thông nông thôn ở thôn 4 chưa có dấu hiệu xuống cấp.

Ông Đào Văn Công, một người dân ở thôn 4 cho biết, ngay từ khi triển khai xây dựng, đường đã được người dân giám sát thường xuyên, với mục tiêu là chất lượng tốt nhất. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng, người dân địa phương cũng có trách nhiệm trong việc bảo quản công trình như nghiêm cấm xe quá tải, quá khổ đi lại... nhằm kéo dài "tuổi thọ" công trình.

Theo ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, những năm qua, địa phương đã huy động nguồn lực hàng chục tỷ đồng để phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới. Để tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Tân đã thông qua việc lấy ý kiến người dân lựa các công trình cần đầu tư theo thứ tự ưu tiên, nơi nào cần thiết, tạo động lực phát triển kinh tế... thì làm trước. Nhờ đó, những năm qua, hạ tầng cơ sở trên địa bàn xã từng bước được đầu tư khang trang, diện mạo nông thôn từng bước được khởi sắc. Không riêng gì công trình thôn 4, mà hầu hết các công trình liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở xã Quảng Tân đều được chính quyền địa phương, người dân kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ. Qua đó, phần lớn các công trình sau khi được đầu tư xây dựng đều có "tuổi thọ cao" gắn liền với đời sống của người dân, phát huy tính hiệu quả thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Tân: Dựa vào cộng đồng để kéo dài “tuổi thọ” công trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO