Nguyễn Văn Thông - Người vươn lên từ thất bại

Đức Hùng| 21/06/2022 09:37

Chọn cây sầu riêng để phát triển sau nhiều lần thất bại trong sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Thông, ở bon Jâng K'riêng, xã Quảng Tâm (Tuy Ðức), bước đầu đã gặt hái thành công với những vụ mùa bội thu, mang lại lợi nhuận cao.

Năm 1997, ông Thông rời quê hương Hà Nam vào Đắk Nông lập nghiệp với nghề thợ mộc. Thấy vùng đất giàu tiềm năng sản xuất nông nghiệp, ông Thông tích cóp tiền mua đất, rồi chuyển nghề sang làm nông nghiệp.

Ông bước vào làm nông nghiệp với kiến thức chủ yếu là vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Ông trồng cà phê, nhưng càng đầu tư càng lỗ, hầu như không mang lại thu nhập.

Ông chuyển sang trồng mắc ca, nhưng sau nhiều năm chăm sóc, cây không có trái, phải chặt bỏ. Ông lại chuyển sang trồng bơ booth và rồi cũng phải chặt vì giá thấp.

Thất bại liên tục, nhưng không làm ông nhụt chí. Ông tiếp tục học hỏi, tìm kiếm những cây trồng mới để sản xuất. Một lần tình cờ ông đến nhà một người dân trong vùng và thấy vườn sầu riêng trĩu quả. Từ đó, ông nảy ra ý định và quyết tâm trồng loại cây này.

Ông bỏ tiền mua 300 cây giống sầu riêng về trồng, nhưng sau 1 năm chỉ còn sống được 30 cây. Thấy mơ hồ về cách làm, ông Thông quyết tâm dành nhiều thời gian, tiền bạc đi miền Tây để học hỏi kinh nghiệm chăm sóc sầu riêng.

Vườn sầu riêng của ông Thông được trồng và chăm sóc khá bài bản

Sau khi có thêm kiến thức, việc chăm sóc sầu riêng của ông bắt đầu được thuận lợi hơn. Ông Thông cho biết, sầu riêng là cây khó tính, nhưng hiệu quả kinh tế rất cao.

Trên 4 ha đất, ông trồng 700 cây sầu riêng giống Ri6, Monthon… Vườn cây được ông quy hoạch bài bản, lắp đặt hệ thống tưới phun mưa. Ông áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, sử dụng phân, thuốc theo hướng hữu cơ.

Năm vừa qua, vườn sầu riêng của gia đình ông chỉ mới 300 cây cho thu hoạch, nhưng đạt 28 tấn quả. Ông bán với giá 42.000 đồng/kg, mang về khoản lợi nhuận khá lớn.

Đối với năm nay, mặc dù nhiều nhà vườn sầu riêng mất mùa do thời tiết bất thuận nhưng với cách làm bài bản, khoa học, gia đình ông vẫn bỏ túi hàng trăm triệu đồng. Ông Thông cho biết năm nay dự kiến thu được khoảng 20 tấn quả, thấp hơn năm ngoái khoảng 8 tấn. Thương lái vừa vào tận vườn chốt và cắt sầu riêng với giá 40.000 đồng/kg.

Cũng theo ông Thông, mức chi phí chăm sóc mỗi cây sầu riêng vào khoảng 1 triệu đồng/năm, khá thấp so với cà phê, hồ tiêu. Nếu mọi việc thuận lợi, mỗi năm vườn sầu riêng mang về cho ông lợi nhuận hơn 500 triệu đồng.

Nguồn thu từ sầu riêng của ông Thông khá cao

Hiện nay, vườn sầu riêng của ông Thông đã kiến thiết cơ bản xong. Với cách làm bài bản, khoa học, vườn sầu riêng của ông đang được các nhà đầu tư trả giá 19 tỷ đồng, nhưng ông quyết không bán.

Ông Thông phân tích, làm nông nghiệp phải có kiến thức chuyên sâu mới hiệu quả. Cây sầu riêng đòi hỏi kỹ thuật cao. Ông cũng đã nhiều năm "bầm trầy" mới có được kết quả ngày hôm nay.

Về kinh nghiệm chăm sóc sầu riêng, điều quan trọng nhất là mùa ra hoa, làm quả phải được xử lý đúng kỹ thuật, kịp thời. Bà con nên quan sát cây để giữ lượng quả trên thân vừa phải, giúp cây không quá mất sức.

Bà con cũng cần chủ động nguồn nước để duy trì độ ẩm cho cây đã đậu quả, nhưng cũng tránh làm cho cây bị sốc nước, dẫn đến rụng quả non.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Văn Thông - Người vươn lên từ thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO