Mắc ca Tuy Đức đã… “cháy hàng”

Phan Tuấn| 16/01/2020 08:35

Hạt mắc ca được nhiều người tìm mua để thưởng thức, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, Tết Nguyên đán đã cận kề, nhu cầu còn rất lớn, nhưng hầu hết các cơ sở chế biến hạt mắc ca trên địa bàn huyện Tuy Đức đều rơi vào tình trạng “cháy hàng”, không đáp ứng đủ cho thị trường.

ADQuảng cáo

Tuy Đức là một trong những địa phương trồng cây mắc ca nhiều nhất Việt Nam, với diện tích gần 800 ha. Toàn huyện có 3 cơ sở bao tiêu toàn bộ sản phẩm mắc ca của địa phương, đồng thời tham gia chế biến sâu loại sản phẩm này. Theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay, tất cả các cơ sở chế biến sâu hạt mắc ca trên địa bàn huyện Tuy Đức đều thông báo hết hàng, ngừng cung cấp ra thị trường.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ cơ sở chế biến mắc ca Mơ Nông, ở xã Quảng Trực, cho biết: "Hai năm qua, chưa bao giờ cơ sở chế biến mắc ca của chúng tôi lại dồn dập nhận được nhiều đơn đặt hàng như dịp tết năm nay. Mặc dù đã trữ hàng, chế biến hơn 3 tấn mắc ca nhưng cơ sở chế biến của gia đình tôi không đáp ứng nổi nhu cầu thị trường. Hơn 3 tấn hàng tết nhưng đã bán hết cách đây vài tuần. Nhiều khách hàng ở xa khi nghe tôi thông báo qua điện thoại là hết hàng đều không tin. Nhiều người còn cho rằng cơ sở "găm hàng" để nâng giá bán nên đã tìm đến tận nơi xem thực tế. Ban đầu, gia đình tôi để dành một ít để sử dụng và làm quà biếu trong dịp tết, nhưng do nể khách đường sá xa xôi nên cũng đành bán hết. Mặc dù cả gia đình không có mắc ca để sử dụng trong dịp tết, nhưng tôi rất vui khi sản phẩm của gia đình sản xuất tới đâu thì khách hàng đều đón nhận, sử dụng tới đó”.  

ADQuảng cáo

Anh Hà Tấn Phanh, chủ cơ sở chế biến mắc ca Đắk Nông, ở xã Đắk Búk So, cũng đã đóng cửa cơ sở sản xuất từ mấy tuần nay bởi không còn nguyên liệu chế biến. Anh Phanh cho biết: “Năm nay cơ sở chế biến của gia đình tôi nghỉ tết sớm bởi lượng khách hàng mua sản phẩm của chúng tôi rất nhiều. Để chuẩn bị cho dịp tết, cơ sở sản xuất của chúng tôi đã tăng ca sản xuất, cho xuất xưởng hơn 10 tấn mắc ca sấy khô nhưng sức mua từ thị trường vẫn còn rất lớn. Với những người sản xuất “cây nhà lá vườn” như chúng tôi thì đây là niềm hạnh phúc rất lớn. Hi vọng sang năm, người dân Tuy Đức sản xuất được nhiều mắc ca hơn nữa để doanh nghiệp có nhiều sản phẩm sản xuất đáp ứng được nhu cầu sử dụng tăng cao của khách hàng”.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức cho biết, nhu cầu của người dân lớn song do nguồn nguyên liệu đầu vào còn hạn chế. Thế nên liên tục trong nhiều ngày qua, các cơ sở chế biến mắc ca ở Tuy Đức đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Trong bối cảnh ngành Nông nghiệp đang lâm vào cảnh khó khăn thì việc có nhiều người ưa chuộng và lựa chọn hạt mắc ca là một tín hiệu vui cho ngành Nông nghiệp Tuy Đức. Từ thực tế này, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng nghiên cứu các loại cây giống phù hợp, tập huấn kỹ thuật chăm sóc cho người dân để nâng cao năng suất, hiệu quả cho cây mắc ca. Mục tiêu của huyện là đưa cây mắc ca trở thành đặc sản mới cho vùng đất biên giới Tuy Đức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mắc ca Tuy Đức đã… “cháy hàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO