Mắc ca cho quả không đều

Phan Tuấn| 24/09/2018 11:02

Hiện nay, một số diện tích cây mắc ca trên địa bàn huyện Tuy Đức bước đầu cho thu hoạch. Sản lượng mắc ca có được bao nhiêu, doanh nghiệp, tiểu thương thu mua hết tới đó. Mặc dù không phải lo lắng về đầu ra, nhưng cây mắc ca đậu quả không đồng đều đã khiến cho không ít người dân lo lắng.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Phạm Văn Thường, ở thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), là một trong những hộ trồng cây mắc ca quy mô lớn nhất huyện. Thời điểm năm 2013, gia đình anh Thường đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua khoảng 1.600 cây mắc ca về trồng trên diện tích 6 ha.

Anh Thường cho biết, năm vừa qua, gia đình thu được 2,6 tấn quả khô với giá bán 130 ngàn đồng/kg, thu về trên 300 triệu đồng. Năm nay, có khá nhiều cây trong vườn không đậu quả. “Việc chăm sóc cây mắc ca khá đơn giản, không tốn nhiều công sức. Kết hợp với giá bán như hiện nay thì cây mắc ca hoàn toàn có thể mang lại thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên, điều khiến tôi lo lắng là cây mắc ca ra quả không đều. Mắc ca trong vườn trồng cùng một thời điểm, chăm sóc như nhau, độ phát triển như nhau nhưng có cây rất sai quả, có cây chẳng có trái nào. Đến thời điểm này, gia đình vẫn chưa đánh giá được năng suất của loại cây này”. Anh Thường trầm ngâm.

Vườn cây mắc ca của gia đình chị Uyên năm nay ra hoa nhiều nhưng đậu quả không đồng đều

Chị Lê Thị Uyên, ở thôn 4, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã mua giống cây mắc ca từ Trung tâm Khuyến nông huyện Tuy Đức về trồng xen canh trong vườn tiêu, cà phê từ năm 2010. Thời điểm đó, chị Uyên trồng khoảng 300 cây. Chị Uyên cho biết mặc dù tất cả các cây giống đều mua một chỗ, nhưng chắc chắn có hai loại giống, một loại ra hoa trắng, một loại ra hoa tím.

ADQuảng cáo

Chị Uyên cho biết: “Cây mắc của gia đình tôi bước vào năm thứ 6 và đã ra quả. Tuy nhiên, giai đoạn này quả ra không đều. Thời điểm này, gia đình tôi vẫn chăm sóc vườn cây theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đến nay phần lớn các cây mắc ca trong vườn đều đã có chiều cao vượt trên 5m, tán cây sum suê. Tỷ lệ cây mắc ca trong vườn có quả đạt khoảng 95%. Có những cây lượng quả rất nhiều nhưng cũng có những cây chỉ ra quả lác đác, sản lượng khoảng vài kg/cây”.

Ông Lang Văn Khang, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tuy Đức cho biết: “Qua khảo sát nhiều vườn cây mắc ca trên địa bàn huyện Tuy Đức cho thấy, trong một vườn, điều kiện chăm sóc cây trồng cơ bản như nhau, cây đều cao trên 5m. Tuy nhiên, tỷ lệ ra quả lại không đồng đều. Có cây từ 70 kg – 100 kg, nhưng có khi có cây bên cạnh lại rất ít quả, thậm chí không có quả nào. Theo nhận định, có thể nguyên nhân là do độ tuổi cây mắc ca chưa đủ để ra hoa kết trái ổn định. Hoặc cũng có thể một số loại giống mắc ca không phù hợp với điều kiện đất đai ở địa phương.”

Ông Khang cho biết thêm, với đặc tính của mắc ca, thực trạng nói trên chưa phải là điều quá lo ngại. Do đó, người dân cần kiên nhẫn thêm một thời gian nữa, rất không nên nóng vội mà chặt bỏ cây mắc ca, gây lãng phí.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tuy Đức, hiện nay, toàn huyện có khoảng 400 ha mắc ca. Giống mắc ca đã trồng gồm các loại: OC, 246, 816, 849, 695, 900, 842, 800, H2, A38, A16, QN1… Qua khảo sát cho thấy tỷ lệ mắc ca ra quả trong một vườn không đồng đều, chiếm từ 30-60%. Nhìn chung năng suất của mắc ca còn thấp, chưa ổn định, mỗi cây cho quả dao động từ 1-4 kg. Năm nay, mắc ca ra hoa nhiều, nhưng tỷ lệ đậu quả vẫn thấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mắc ca cho quả không đều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO