Làm giàu nhờ trồng bơ bài bản

Phan Tuấn| 21/05/2018 13:57

Bơ là mặt hàng được nhiều người dân trong nước cũng như nước ngoài ưa chuộng. Ở Việt Nam hiện nay, dù người trồng bơ đã khá nhiều, nhưng vẫn chưa có đủ sản lượng đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu. Trong khi đó, việc tiêu thụ bơ ở trong nước thường phập phù, giá cả ở mức thấp. Từ thực tế này, gia đình chị Mai Thị Thái, ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã mạnh dạn đầu tư vào cây bơ để hướng đến thị trường nước ngoài.

ADQuảng cáo

Các giống bơ ngoại mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình chị Thái

Cách đây hai năm, gia đình chị Thái đã chi 6,5 tỷ đồng thuê lại 10 ha bơ của người dân ở thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), thời gian thuê là 20 năm. Sau đó, gia đình chị thực hiện ghép với chồi bơ có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ và Úc. Sau hơn 2 năm chăm sóc, đến nay vườn bơ đã bắt đầu cho thu hoạch và mang lại thu nhập lớn cho gia đình.

Chị Thái cho biết: “Bơ là loại cây trồng khá khó tính, nên tôi đã lặn lội nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm. Tôi cũng bỏ thời gian trồng thử nghiệm để chọn lọc được những loại giống phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Đến nay, tôi đã phát triển được khoảng 10 ha bơ với các giống bơ nhập ngoại như: Booth7, Pinkerton, hass, lamb hass, reed… Đây đều là những dòng bơ đặc sản không chỉ có người dùng trong nước ưa chuộng mà nhu cầu xuất khẩu cũng rất cao”.

Theo chị Thái, trong năm đầu tiên vườn bơ của chị đã bán rất được giá. Mặc dù bán ngay tại vườn, nhưng bơ của gia đình chị dao động từ 70-200 ngàn đồng/kg tùy theo chủng loại. Trong năm đầu tiên, gia đình chị thu được khoảng 7 tấn quả và bán được hơn 1 tỷ đồng. Dự kiến sang năm là thu chính, sản lượng sẽ tăng lên gấp 10 lần so với hiện nay và thu nhập ước tính vào khoảng 10 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Hiện nay đã có một số đơn vị xuất khẩu nông sản ở thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hà Nội… tới vườn bơ của chị để đặt hàng và thu mua bơ với giá cao. Thế nhưng, do mới thu hoạch năm đầu tiên và sản lượng còn ít, nên gia đình chị Thái chưa liên kết xuất khẩu.

Cũng theo chị Thái, việc đầu tư trồng bơ hiện nay không đòi hỏi nguồn vốn lớn. Nếu có khoảng 1 ha đất thì nông dân chỉ cần bỏ ra vài chục triệu đồng đầu tư giống, công cán, phân bón là có thể tạo được một vườn bơ ưng ý. Chị Thái gợi ý, trong 2 năm đầu, nông dân nên thực hiện chính sách “lấy ngắn nuôi dài” bằng cách trồng xen hoa màu để tăng thêm thu nhập, chờ vườn bơ trưởng thành. Từ năm thứ 3 trở đi, bơ bắt đầu cho thu bói và sẽ ổn định được cuộc sống. Sau đó vườn bơ sẽ cho thu lãi lớn, năng suất bình quân đạt trên 40 tấn quả/ha và với giá cả như hiện nay thì thu về tầm 4 tỷ đồng.

Mô hình trồng bơ của chị Thái đã thu hút được nhiều người dân đến thăm quan, học hỏi và đặt mua cây giống. Chị Thái đã bán được hàng ngàn cây giống, thu về gần 400 triệu đồng…

Theo kinh nghiệm của chị Thái, chỉ có chất lượng trái ngon, bảo đảm an toàn thì mới có thị trường bền vững, đặc biệt là đối với thị trường nước ngoài. Vì vậy, gia đình chị đã tập trung đầu tư sản xuất theo hướng an toàn để sản phẩm vườn nhà không chỉ phục vụ tốt nhất cho thị trường nội địa mà còn hướng tới mục tiêu xuất khẩu. “Việc tiêu thụ những giống bơ ngoại nhập rất thuận lợi. Khi đến mùa thu hoạch, thương lái đánh xe đến tận vườn lùng sục, thu mua để cung cấp cho thị trường. Vì vậy, người nông dân không phải lo lắng nhiều về đầu ra cho sản phẩm”, chị Thái hào hứng cho biết.

Bằng thực tế ở vườn rẫy của mình, chị Thái cho rằng các giống bơ ngoại rất phù hợp với khí hậu của Tây Nguyên. Các dòng bơ nói trên của gia đình chị có rất nhiều trái, có trọng lượng từ 0,3 - 0,5 kg/trái. Quả bơ có đặc tính là ruột dẻo, có màu vàng chanh, hạt nhỏ, mùi rất thơm. Vào đầu tháng 3 hàng năm, bơ bắt đầu có trái và tới đầu tháng 6 là có thể thu hoạch. Giai đoạn này các loại bơ thông thường đều đã qua thời vụ, nên giá cả trên thị trường rất cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu nhờ trồng bơ bài bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO