Khó khăn thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư

Ngọc Lê| 29/07/2019 10:44

Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng, vừa góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn, vừa nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Tại huyện Tuy Đức, các xã đang gặp khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí về nhà.

Hơn 80% nhà ở chưa đạt tiêu chuẩn

Gia đình bà Hoàng Thị Hạ, thuộc thôn 2, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đang sinh sống trong căn nhà lợp tôn thấp lủn tủn, xung quanh được bao bọc bởi những tấm gỗ đã mục nát. Trên mái tôn xuất hiện chi chít những lỗ thủng...

Ngôi nhà của bà Hoàng Thị Hạ được bao bọc bởi những tấm tôn, gỗ đã hư hỏng

Theo bà Hạ, căn nhà này rộng khoảng 60 m2 là chỗ che mưa, che nắng của 6 thành viên trong gia đình. Do thiếu đất sản xuất, nên các thành viên trong gia đình chủ yếu đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Nhiều thành viên trong gia đình lại có tiền sử bệnh tật, nên việc đi làm thuê cũng không được đều đặn. Thế nên, lâu nay miếng ăn gia đình bà còn thiếu chứ không dám nghĩ đến chuyện làm nhà. "Căn nhà mà chúng tôi đang ở vào mùa nắng còn đỡ chứ mùa mưa thì bị thấm dột nhầy nhụa, mỗi cơn gió lớn cũng bị lung lay rất mất an toàn”, bà Hạ nói thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Đối, ở thôn 3, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) từ đầu mùa mưa đến nay phải xin ở nhờ nhà người quen do ngôi nhà xập xệ không biết sập xuống lúc nào.

Theo thống kê của UBND huyện Tuy Đức, tỷ lệ hộ gia đình trên toàn huyện có nhà ở đạt tiêu chuẩn chỉ chiếm chưa đầy 20%. Toàn huyện cũng còn có 12,5% dân số đang phải sinh sống trong những ngôi nhà tạm bợ. Nhà ở đang là một trong những tiêu chí mà tất cả các xã ở Tuy Đức đều gặp khó khăn trong việc thực hiện. Ngay như xã Đắk Búk So nằm ở trung tâm huyện, đến nay cũng mới có khoảng 30% nhà ở đạt tiêu chí quy định.

Từ đầu mùa mưa, ông Nguyễn Ngọc Đối phải đi ở nhờ nhà người quen vì sợ nhà sập bất cứ lúc nào

Giúp dân phát triển kinh tế để phát triển nhà ở

Thời gian qua, nhiều cây trồng chủ lực trên địa bàn huyện Tuy Đức như: hồ tiêu, cà phê, cao su... bị chết và rớt giá mạnh, dẫn đến tác động xấu đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều người dân trên địa bàn. Trong bối cảnh này, việc nâng cao tiêu chí nhà ở tiếp tục là vấn đề nan giải đối với địa phương.

Thời gian qua, huyện Tuy Đức cũng đã linh động lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án như: Chương trình 135, chương trình xây dựng nông thôn mới, dự án 3EM, dự án WB... để phát triển nhà ở cho người dân. Cùng với đó, bằng nguồn lực của Nhà nước và các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, từ năm 2015-2018, huyện Tuy Đức đã xây dựng được trên 250 ngôi nhà kiên cố cho các gia đình chính sách, người nghèo.

Theo ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, một trong những biện pháp để đẩy mạnh phát triển về nhà ở là giúp người dân phát triển kinh tế ổn định. Do đó, trong thời gian qua, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, nhất là đối tượng nghèo, phát triển kinh tế. Cụ thể, người dân thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã được hỗ trợ cây giống, con giống, phân bón và máy móc thiết bị trong nông nghiệp để phát triển sản xuất. Huyện cũng đã tạo điều kiện cho nhiều hộ dân được vay vốn ưu đãi, vay vốn giải quyết việc làm phát triển kinh tế. Đặc biệt, đối với các hộ đồng bào dân tộc tại chỗ đã được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại, người đồng bào thiểu số nghèo thuộc dân tộc tại chỗ được hỗ trợ hoàn toàn lãi suất khi vay vốn ngân hàng chính sách... Thông qua những giải pháp đồng bộ này, đã góp phần tăng thu nhập cho người dân, tạo điều kiện để họ tích lũy dần và chủ động xây dựng nhà ở kiên cố, đạt chuẩn.

Ông Cự cho biết thêm, giai đoạn 2019 - 2020, huyện sẽ tập trung vào 4 nguồn lực chính để đầu tư hạ tầng, nâng cao tiêu chí nhà ở dân cư. Đó là nguồn vốn từ Chương trình 30a; nguồn vốn trực tiếp từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác; vốn huy động từ người dân và các doanh nghiệp. Mục tiêu trong giai đoạn này, huyện sẽ huy động được khoảng 30 tỷ đồng để phát triển thêm khoảng 30%  nhà ở đạt chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO