Hơn 3.200 ha đất công ở Tuy Đức bị lấn chiếm trái phép

Phan Tuấn| 16/06/2021 09:12

Thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã lấn chiếm trái phép tổng cộng 3.255 ha đất công. Điều này gây không ít khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý, sử dụng đất.

ADQuảng cáo

Ngày 1/2/2012, cơ quan chức năng tiến hành bàn giao 35 ha đất cho Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận (gọi tắt Công ty) để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm.

Khu dân cư tự phát được hình thành tại Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm

Dự án có tổng số vốn đầu tư 90 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong 3 năm. Hiện trạng đất thời điểm đó là đất trống (đã được giải phóng mặt bằng), được cắm mốc ranh giới rõ ràng.

Sau đó, do Công ty không triển khai dự án, nên năm 2020, UBND tỉnh đã thu hồi 35 ha đất và giao về địa phương quản lý. Tuy nhiên, thời điểm này, toàn bộ 35 ha đất đã bị người dân lấn chiếm để sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, trên phần đất lấn chiếm này người dân còn làm 26 căn nhà và  hình thành điểm dân cư tự phát với 25 hộ. Do đó, việc quản lý, thu hồi 35 ha đất đang là vấn đề nan giải đối với chính quyền địa phương.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Tuy Đức được UBND tỉnh cho thuê 209 ha để đầu tư sản xuất nông nghiệp. Từ khi được thuê đất vào tháng 5/2013 đến nay, Công ty không được trực tiếp quản lý, sử dụng đất.

Bởi vì, toàn bộ 209 ha đất đều do người dân chiếm dụng, trồng cây từ năm 1996. Trong đó, có 170,6 ha bị người dân trồng cây dài ngày, xây dựng 73 căn nhà kiên cố, 29 căn nhà tạm...

Theo UBND huyện Tuy Đức, hiện nay, giữa người dân và Công ty chưa thỏa thuận và thống nhất được quyền lợi về kinh tế. Người dân thậm chí còn kiến nghị thu hồi đất của Công ty để trả về địa phương quản lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ.

ADQuảng cáo

Tương tự, Đại đội bộ binh 3 được bố trí diện tích 4,5 ha đất theo Quyết định số 160/1/QĐ-QK ngày 25/8/2000 của Bộ Tư lệnh Quân khu V. Đến nay, nhiều diện tích đất của đơn vị này chưa xác định được tọa độ, mốc giới... ngoài thực địa.

Một căn nhà được xây dựng trên khu đất công ở Tuy Đức

Lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức cho biết, thời gian qua, địa phương được UBND tỉnh thu hồi khoảng 19.200 ha đất của các tổ chức và giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng.

Trong đó, đất có rừng khoảng 1.600 ha, đất không có rừng khoảng 17.600 ha. Đối với diện tích đất không có rừng, tính đến ngày 31/3/2020, có 1.498 hộ dân đang lấn chiếm, sử dụng trái phép 3.255 ha.

Hầu hết diện tích đất được giao cho huyện quản lý đều chưa được UBND tỉnh cho chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Huyện cũng chưa có nguồn kinh phí đo đạc bản đồ địa chính (dự trù 35 tỷ đồng) và lập phương án sử dụng đất.

Trước những khó khăn trên, huyện Tuy Đức đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải quyết vấn đề lấn chiếm đất đai trên địa bàn.

Cụ thể, đối với Cụm Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm, cần điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ (nếu có) và cưỡng chế, di dời đối với các trường hợp lấn chiếm đất thuộc dự án.

Đối với diện tích đất ở khu vực Đại đội bộ binh 3 thì cần xác định ranh giới, mốc giới đối với toàn bộ 4,5 ha trước đây do Bộ Tư lệnh Quân khu V bố trí. Trong đó, cần xác định cụ thể diện tích 1,02 ha chưa được UBND tỉnh thu hồi...

Đối với diện tích đất của Công ty TNHH MTV Tuy Đức, cần có phương án tính toán kỹ càng. Bởi vì diện tích đất người dân canh tác, sử dụng từ năm 1996, trước cả thời điểm UBND tỉnh giao đất cho Công ty.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 3.200 ha đất công ở Tuy Đức bị lấn chiếm trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO