Cựu chiến binh thu nhập tiền tỷ trên vùng đất cằn

Phan Tuấn| 15/04/2019 10:21

Sau khi xuất ngũ vào năm 1999, ông Hoàng Xuân Chúc từ TP. Buôn Ma Thuột ( Đắk Lắk) đã đến xã biên giới Quảng Trực, huyện Tuy Đức lập nghiệp. Nhờ sự cần cù, chịu khó, đến nay ông Chúc đã có trong tay hơn 8 ha đất phủ kín các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, mỗi năm cho thu nhập hơn 500 triệu đồng.

Nhờ cần cù chịu khó, ông Chúc đã cải tạo vùng đất cằn cỗi, phát triển kinh tế hiệu quả

Nhớ lại, ông Chúc cho biết: Khi đặt chân lên vùng đất Quảng Trực, mặc dù là vùng đất cằn cỗi chưa ai trồng trọt nhưng tôi thấy nơi đây có hồ, có núi, có thể cải tạo để làm nông nghiệp nên đã quyết tâm bám trụ. Nắm bắt được xu hướng phát triển nông nghiệp lúc bấy giờ nên ông Chúc đã dồn hết vốn liếng để mua giống trồng cây cà phê, nuôi cá, chăn bò…

Khi cây công nghiệp dài ngày chưa có thu hoạch thì việc chăn nuôi đã giúp gia đình ông trang trải chi phí cuộc sống hàng ngày. Vài năm sau, cây cà phê cho thu nhập, ông Chúc đã mạnh dạn dành hết nguồn thu mở rộng trang trại hơn 8 ha. Hiện 8 ha đất của ông Chúc đã phủ kín nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế như: 4,5 ha cà phê, 1 ha hồ tiêu, 3,5 ha cây ăn quả (bao gồm: mít thái, sầu riêng, bơ)… đang trong thời kỳ kinh doanh.

Theo ông Chúc, với bản lĩnh người lính Cụ Hồ, ông không bao giờ ngại gian khó, học hỏi kinh nghiệm. Những ngày đầu làm nông nghiệp, ông Chúc đã chịu khó tham gia tất cả các lớp tập huấn khuyến nông do xã, huyện, tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, thời gian rảnh rỗi, ông đến thăm các mô hình làm kinh tế giỏi thực tế để học hỏi. Nhờ biết đúc rút kinh nghiệm, ông Chúc đã áp dụng các phương pháp khoa học kĩ thuật hiện đại để phát triển cây trồng cho năng suất, hiệu quả kinh tế. Cụ thể với 4,5 ha cà phê, mỗi năm thu hơn 17 tấn nhân, 1 ha tiêu mỗi năm thu hoạch khoảng 3 tấn… Ngoài ra, nguồn thu nhập từ cây ăn quả, chăn nuôi bò, ao cá, cũng mang lại lợi nhuận lớn...

Theo ông Chúc, tổng thu trung bình mỗi năm của gia đình hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí còn hơn 500 triệu đồng tiền lãi từ làm nông nghiệp. Hiện nay, ông Chúc đang có 5 người làm công sinh sống quanh năm được trả công 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trong năm, ông Chúc còn tạo việc làm thời vụ cho 13 người khác. Kinh tế khá giả, ông Chúc đã có điều kiện chăm sóc cho 3 người con ăn học đại học nên người, có công ăn việc làm ổn định.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm nông nghiệp, ông Chúc cho biết: Làm nông nghiệp bền vững cần phải sử dụng các thiết bị hiện đại từ lúc gieo trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch. Việc áp dụng sẽ giảm chi phí đầu tư mà lại nâng cao sản lượng. Hiện tại, toàn bộ diện tích cà phê, hồ tiêu tôi đều lắp đặt các hệ thống tưới nước tự động. Còn phân bón tôi tiến hành ủ phân vi sinh thay cho phân hóa học để giữ được độ bền của đất, tránh sâu bệnh lây nhiễm. Toàn bộ kinh nghiệm này được tôi đúc kết từ những bài học thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh thu nhập tiền tỷ trên vùng đất cằn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO