Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu

Hưng Nguyên| 12/02/2015 10:51

Trong năm qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Krông Nô tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu. Kết quả đạt được góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương và cải thiện mọi mặt đời sống cho người dân.

Theo đó, các tiêu chí của phong trào tiếp tục được cụ thể hóa, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, đời sống dân cư, nên từng bước đi vào chiều sâu và tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Nổi bật là phong trào “Đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”, với nhiều hoạt động phát huy tinh thần đoàn kết, khơi gợi lòng yêu nước, yêu thương con người trong nhân dân.

Các bạn trẻ dân tộc Thái thể hiện điệu khua luống tại Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Krông Nô năm 2014

Ðiển hình như ông Trần Văn Đạt, ở xã Đắk Sôr đã hỗ trợ nhiều hộ dân thiếu vốn sản xuất bằng cách cho vay phân bón, thức ăn chăn nuôi không tính lãi. Các gia đình ông Phan Văn Giai và bà Hoàng Thị Duyên ở xã Đắk Sôr cho người dân vay vốn không tính lãi. Bà Nguyễn Thị Thủy, ở xã Buôn Choáh giúp đỡ bà con về vốn, phương tiện sản xuất để từng bước giảm nghèo.

Về phía Mặt trận các cấp cũng triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền, vận động ủng hộ xây dựng “Quỹ Vì người nghèo”, “Ngày vì người nghèo”… Từ nguồn quỹ quyên góp được, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được 13 căn nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo. Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể cũng  tổ chức các hoạt động thăm hỏi, lễ tết với tổng trị giá hơn 6,9 tỷ đồng.

Thông qua thực hiện phong trào, người dân ngày càng có nhận thức đúng đắn hơn trong việc giữ gìn thuần phong mỹ tục, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giàu bản sắc truyền thống. Nhiều hủ tục lạc hậu trong cưới xin, ma chay, lễ hội cũng đã được hạn chế, xóa bỏ dần.

Bên cạnh đó, với từng nội dung thiết thực, cụ thể, phong trào xây dựng thôn, bon, cơ quan, đơn vị văn hóa ngày càng được đẩy mạnh và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể công nhân, viên chức, lao động, người dân. Các đường lối, chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị, hương ước, quy ước của thôn bon…được thực hiện nghiêm túc.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã khắc phục khó khăn về điều kiện trụ sở làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ðến nay, toàn huyện có 12.123 hộ gia đình, 91/115 cơ quan, đơn vị, 84/102 thôn, bon, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa; 82/102 thôn, bon, buôn có hội trường, nhà văn hóa cộng đồng.

Trên lĩnh vực đời sống tinh thần, ở các thôn, bon, buôn đã xây dựng, thành lập và duy trì hoạt động các đội văn nghệ dân gian, đội cồng chiêng, thu hút khá nhiều nghệ nhân, bạn trẻ tham gia sinh hoạt. Đây là những nòng cốt trong các hoạt động văn hóa ở thôn, bon, buôn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Nô, mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định, nhưng các nội dung của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” vẫn thu được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Phong trào đã góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, kỷ cương xã hội, sống và làm việc theo pháp luật, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao cơ sở. Nói một cách khác, phong trào đã ngày càng lan tỏa, thấm sâu vào từng gia đình và toàn xã hội, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội một cách hiệu quả, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO