Nam Đà xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại

Phan Tuấn| 07/05/2019 09:23

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Nam Đà, huyện Krông Nô đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại.

Trong quá trình thực hiện, mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng đến nay, xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các tuyến đường ở xã Nam Đà được người dân giữ gìn vệ sinh sạch đẹp

Về xã Nam Đà hôm nay, đi trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, nơi đâu cũng được người dân địa phương vệ sinh môi trường sạch đẹp. Chia sẻ với chúng tôi, người dân xã Nam Đà cho biết, trước đây, ở địa phương vẫn còn một bộ phận người dân vứt rác bừa bãi ra các tuyến đường.

Thế nhưng, vài năm trở lại đây, hiện tượng này đã không còn. Mọi người đều nêu cao ý thức bảo vệ môi trường. Trong đó, chuyển biến lớn nhất phải kể đến là hầu hết các gia đình đã từ bỏ việc rải vàng mã trên các tuyến đường khi có người bị mất. Bên cạnh đó, một số hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả đã đưa thi thể của người nhà đi hỏa táng nhằm tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh lễ tang thì lễ cưới được xem là việc quan trọng nhất của đời người. Các gia đình thường có thói quen tổ chức linh đình để ngày cưới thêm phần ý nghĩa, long trọng. Thế nhưng, hiện nay, chính quyền địa phương đã tuyên truyền người dân tổ chức đám cưới đúng nghi thức nhưng vẫn tiết kiệm, không bày vẽ, lãng phí như trước đây. Mặt khác, mỗi cặp nam nữ nào khi đến UBND xã đăng ký kết hôn, thì lãnh đạo địa phương đều tổ chức buổi lễ trao giấy chứng nhận kết hôn.

Buổi lễ diễn ra đơn giản, chính quyền trao tặng cho cặp vợ chồng mới bó hoa tươi thắm, kèm theo lời chúc mừng hạnh phúc. Ngoài ra, công chức tư pháp xã còn không quên căn dặn việc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình cho các cặp vợ chồng. Việc làm này đã truyền đạt cho các cặp vợ chồng mới hiểu được sự quan tâm của chính quyền trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển.

Cuối năm 2017, UBND xã Nam Đà thực hiện chương trình vận động cán bộ, Nhân dân không hút thuốc lá. Muốn vận động được người dân từ bỏ thuốc lá thì trước tiên mỗi cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu, làm gương  để Nhân dân noi theo. Vì vậy, UBND xã Nam Đà đã đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại công sở để xếp loại thi đua của cán bộ. Những khẩu hiệu như: “Xã Nam Đà nói không với thuốc lá”; “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”… đã được công khai trước cổng trụ sở UBND xã, trên hành lang, trong phòng làm việc.

Ở một góc độ khác, nhằm mang đến sự hài lòng cho Nhân dân, UBND xã Nam Đà đã tăng cường cải cách hành chính, triển khai hình thức thông báo tin tức qua tin nhắn di động. Tất cả những thông tin về dự báo thời tiết, họp hành… đều được UBND xã Nam Đà thông báo đến các hộ gia đình nhanh gọn thông qua động tác nhấp chuột máy tính của cán bộ văn phòng. Với cách làm này, UBND xã Nam Đà đã mang lại sự hài lòng cho người dân…

Đến nay, có thể khẳng định 100% cán bộ của xã đều đã “Nói không với thuốc lá” nơi công sở để làm gương cho Nhân dân. Người dân ở xã Nam Đà cũng từng bước xây dựng được thói quen văn minh, lịch sự, không còn ai hút thuốc khi giao dịch làm việc nữa. Trong thời gian tới, xã Nam Đà đặt mục tiêu sẽ hướng tới việc tuyên truyền, vận động người dân trên toàn xã "nói không với thuốc lá" để bảo vệ sức khỏe.

Ông Phạm Ngọc Ánh, Bí Thư kiêm Chủ tịch UBND xã Nam Đà cho hay, để từng bước thay đổi thói quen, tập quán lạc hậu đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân địa phương qua nhiều thế hệ không phải chuyện một sớm một chiều. Trong quá trình thực hiện nếp sống văn minh, hiện đại, để tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với thôn, xóm xây dựng và chỉnh sửa quy ước, hương ước phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Sau khi có hương ước, quy ước, các ngành chức năng tổ chức cho Nhân dân đăng ký, ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh, hiện đại. Cùng với đó là nêu cao vai trò gương mẫu cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau… Để những quy định việc tang, cưới… đi vào thực tế, các nội quy đó sẽ được sử dụng làm cơ sở tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, xóm văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đà xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO