Nam Đà tăng cường các biện pháp bảo vệ mùa cà phê

Phan Tuấn| 13/11/2014 09:08

Là vùng có diện tích cà phê lớn, lên đến 1200 ha, nên cứ mỗi khi bước vào vụ thu hoạch thì xã Nam Đà (Krông Nô) có hàng trăm lao động ở các địa bàn khác đến tạm trú, lưu trú, làm việc tại địa phương.

Chỉ tính từ đầu tháng 8 đến nay, trên địa bàn xã đã có 52 hộ đến đăng ký có người tạm trú, với 148 khẩu và có trên 162 lượt người đăng ký lưu trú. Vì vậy, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự  trong mùa thu hoạch cà phê, Công an xã Nam Đà đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ tài sản của người dân.

Cụ thể, ngay từ giữa tháng 9, Công an xã đã củng cố lại lực lượng 16 tổ an ninh trật tự tại các thôn, bon, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ cà phê cho nhân dân. Hàng ngày, cùng với việc trực tin báo của dân, tối đến, thành viên của các tổ an ninh trật tự tổ chức tuần tra khắp địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng phạm pháp.

Các tổ an ninh trật tự và công an viên ở các thôn, bon cũng thường xuyên đến các hộ gia đình để kiểm tra, nhắc nhở người dân làm thủ tục khai báo nhân khẩu, lao động đến làm thuê theo thời vụ. Riêng lực lượng công an xã, với vai trò là chủ công cũng được chia thành 3 đội cơ động để luân phiên tuần tra, mật phục tại các địa bàn trọng điểm nhằm khép kín, đảm bảo không để các đối tượng trộm cắp vận chuyển tài sản phạm pháp đi khỏi địa phương tiêu thụ trái phép.

Công an xã cũng đã lập danh sách, mời gọi các đối tượng từng có tiền án, tiền sự về trộm cắp trên địa bàn lên trụ sở để nhắc nhở, giáo dục không tiếp tục phạm tội. Tất cả các đại lý, cơ sở kinh doanh nông sản cũng phải ký cam kết không thu mua cà phê non, xanh, do trẻ em, những đối tượng lạ bán. Khi đại lý phát hiện có đối tượng khả nghi bán sản phẩm cà phê thì phải tìm cách ghi nhớ lại đặc điểm, nhận dạng con người, phương tiện hoặc báo ngay cho lực lượng chức năng biết để có biện pháp xử lý kịp thời. Những đại lý nào cố tình vi phạm, có hành vi mua bán đồ gian, nếu bị phát hiện thì sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Theo ông Lê Vĩnh Tứ, Quyền Trưởng Công an xã Nam Đà thì cùng với việc thực hiện các biện pháp nêu trên, hàng ngày, thông qua hệ thống loa phát thanh, các bản tin tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự cũng thường xuyên được phát sóng để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc đề phòng với nạn trộm cắp. Ngoài ra, Công an xã còn xây dựng một đội ngũ “trinh sát mật”, cài cắm hoạt động trong các địa bàn dân cư, nắm bắt các thông tin bất thường để báo cáo một cách kịp thời và có hướng xử lý nhanh các vụ việc.

Nhờ đó, vừa qua, lực lượng công an xã đã kịp thời phát hiện và bắt giữ một vụ trộm cắp cà phê ở địa phương và xử lý vụ việc một cách hợp tình, hợp lý. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào lực lượng công an xã, các tổ an ninh trật tự tại các thôn, bon thì không thể quán xuyến hết được  tình hình an ninh trật tự ở địa phương, nhất là trong mùa cao điểm thu hoạch cà phê.

Vì vậy, để đề phòng nạn trộm cắp, trước hết, mỗi người dân cần phải chủ động trong việc bảo vệ tài sản của mình. Trong đó, xã khuyến khích những hộ dân có vườn cà phê liền kề, nằm gần nhau liên kết thành các tổ, nhóm cùng bảo vệ tài sản, cũng như kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng nếu như có trường hợp xấu xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đà tăng cường các biện pháp bảo vệ mùa cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO