Mặt trận và tổ chức thành viên Krông Nô: Đa dạng hóa các hoạt động giúp nhau giảm nghèo

Hoàng Hoài| 18/06/2014 10:05

Thời gian qua, xác định giúp nhau xóa đói giảm nghèo một nhiệm vụ cần thiết góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương, các cấp Mặt trận và các tổ chức thành viên ở huyện Krông Nô đã có những cách làm hay, thiết thực góp phần đưa nội dung này ngày càng đạt nhiều kết quả cao.

Theo đó, hàng năm, Mặt trận các cấp trên địa bàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức, đơn vị tham gia đóng góp, ủng hộ cho Quỹ “Ngày vì người nghèo”.

Nông dân Krông Nô trồng khoai trên diện tích đất ruộng khô hạn để tăng thêm thu nhập

Các khoản đóng góp, ủng hộ đều được Ban công tác mặt trận thôn, bon, buôn, tổ dân phố thông báo công khai để người dân theo dõi; Đồng thời, việc biểu dương những cá nhân, hộ gia đình có nhiều đóng góp trong việc xây dựng quỹ, giúp đỡ người nghèo được mặt trận các cấp quan tâm, chú trọng đã tạo động lực, thúc đẩy, thu hút các tấm lòng nhân ái dành cho người nghèo.

Nhờ đó, từ 2009 đến nay, toàn huyện đã huy động được trên 779 triệu đồng để giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, thông qua từ những nguồn hỗ trợ khác nhau, Mặt trận các cấp huyện Krông Nô cũng đã giúp cho 61 gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở mới.

Là thành viên của Mặt trận, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã đẩy mạnh phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với nhiệm vụ giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Các cấp Hội đã động viên, khuyến khích chị em tự lực trong lao động, chủ động ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để mang lại hiệu quả.

Song song đó, việc xây dựng các phương thức giúp đỡ hội viên trong phát triển kinh tế cũng được chú trọng như: hội viên khá giúp hội viên nghèo; Hỗ trợ cây, con giống, vật tư, phân bón, ngày công; Nuôi heo đất; Hũ gạo tiết kiệm; Quỹ tương trợ…

Theo bà Nguyễn Thị Sang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thì việc chăm lo, giúp đỡ hội viên, nhất là hội viên nghèo, dân tộc thiểu số luôn được các cấp hội quan tâm đúng mức. Không những vậy, hội còn vận động chị em, mỗi tháng tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng để sau này gây quỹ giúp nhau.

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Mái ấm tình thương”, 6 tháng đầu năm 2014, toàn huyện đã đóng góp được trên 52 triệu đồng để giúp hội viên khó khăn về nhà ở. Tương tự, các cấp Hội Nông dân cũng đã có nhiều hình thức để giúp đỡ hội viên trong phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo một cách thiết thực.

Cụ thể, cùng với việc tuyên truyền, vận động, Huyện hội đã tập trung đẩy mạnh các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội cũng như tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, khuyến lâm dành cho nông dân.

Các mô hình trình diễn, hợp tác kinh tế, sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C, tái canh cây cà phê, nuôi bó lai... ưu tiên tập trung cho các hộ hội viên ở cơ sở. Huyện hội còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức được 18 lớp dạy nghề cho hơn 540 người…

Để giúp hội viên có vốn đầu tư và tái sản xuất Huyện hội đã phối hợp tốt với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong việc giải ngân nguồn vốn vay; Đồng thời, đứng ra tín chấp với các công ty, doanh nghiệp để nông dân mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trả chậm.

Ngoài ra, các cấp hội nông dân trên địa bàn còn huy động được 1,5 tỷ đồng để thành lập “Quỹ hỗ trợ nông dân” cho 45 hội viên khó khăn vay phát triển sản xuất. Đây là nguồn vốn có ý nghĩa, thiết thực hỗ trợ tích cực cho người nông dân trong sản xuất.

Song song đó, Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Nô thì ngoài các sự hỗ trợ trên thì thông qua phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, các cấp hội trong huyện cũng tích cực vận động hội viên giàu giúp hội viên nghèo, và đến nay, toàn huyện đã có 150 hội viên nông dân nghèo được giúp đỡ đã thoát được nghèo…

Bằng việc xác định những tiêu chí cụ thể, tập trung ưu tiên triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm… Các cấp Mặt trận và tổ chức thành viên, đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương mỗi năm giảm từ 3-4% hộ nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận và tổ chức thành viên Krông Nô: Đa dạng hóa các hoạt động giúp nhau giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO