Dự án 3 EM góp phần phát triển nông nghiệp bền vững

Đức Hùng| 11/06/2015 09:46

Thông qua các mô hình kinh tế, các lớp tập huấn do Ban Tư vấn hỗ trợ Dự án 3EM huyện Krông Nô tổ chức, nhiều nông dân đã được trang bị kiến thức, khoa học kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, có đầu ra cho sản phẩm.

Trang bị kiến thức trồng trọt, chăn nuôi

Thời gian qua, Ban Tư vấn hỗ trợ Dự án 3EM huyện đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật cho nông dân trong vùng dự án để áp dụng vào thực tế sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi.

Dự án hướng dẫn các hộ dân ủ phân vi sinh

Cụ thể, dự án đã thực hiện mô hình thâm canh ngô lai trên địa bàn xã Đắk Sôr, 19 hộ tham gia, với tổng diện tích 5 ha. Trong quá trình thực hiện mô hình, những người tham gia đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc qua từng giai đoạn phát triển của cây ngô. Sau khi thu hoạch, năng suất đạt trên 7 tấn/ha, các hộ trong nhóm tiếp tục tự nhân rộng mô hình.

Tương tự, mô hình canh tác cà phê vườn đồi bền vững tại thôn Đắk Rô, xã Tân Thành với 3 hộ tham gia, quy mô 2,5 ha. Các hộ được hướng dẫn trồng và chăm sóc cây cà phê theo đúng kỹ thuật, đạt năng suất, chất lượng cao. Mô hình trồng lúa lai tại xã Nâm Nung, với 39 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ tham gia trên diện tích 7 ha. Sau khi thành công, các hộ tiếp tục tự đầu tư sản xuất, nhân rộng mô hình, dự án hỗ trợ về mặt kỹ thuật trong suốt quá trình canh tác.

Tại các xã Đắk D’rô, Đắk Sôr, Nâm Nung, Tân Thành, Dự án 3EM cũng đã tổ chức được 37 lớp tập huấn cho 1.500 người về các kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây cà phê, trồng và chăm sóc cây lúa nước, cạo mủ cao su...Các lớp tập huấn được thực hiện kết hợp giảng ở hội trường và thực hành ngoài đồng ruộng để nông dân dễ dàng nắm bắt, từ đó áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình.

Liên kết tìm đầu ra sản phẩm

Cùng với việc trang bị kiến thức, khoa học kỹ thuật, các nhóm cùng sở thích trồng ngô, chăn nuôi bò, trồng cà phê... cũng được thành lập để có điều kiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư.

Đến nay, số thành viên tham gia các nhóm là 672 người. Các nhóm cùng sở thích chăn nuôi bò tại các xã Đắk D’rô, Đắk Sôr, Nâm Nung đã ký hợp đồng với cán bộ thú y để phòng bệnh kịp thời cho đàn bò của mình. Dự án còn hỗ trợ giống cỏ làm thức ăn cho bò cho các nhóm cùng sở thích chăn nuôi bò thịt, với 117 hộ thụ hưởng.

Trong thời gian qua, Ban Tư vấn hỗ trợ Dự án 3EM huyện còn tổ chức 66 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các nhóm cùng sở thích, với 1.974 lượt người tham gia. Qua các lớp tập huấn, hướng dẫn, các nhóm đã nắm bắt được nội dung lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh một cách bài bản hơn. Hoạt động của các nhóm cùng sở thích ngày càng hiệu quả nhờ tinh thần ý thức trách nhiệm, sự nhiệt tình của các thành viên.

Bên cạnh việc xây dựng nhóm cùng sở thích, Dự án đã và đang tổ chức liên kết với doanh nghiệp trên địa bàn để cung ứng vật tư sản xuất cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm của nông dân một cách bền vững hơn. Cụ thể có 2 đại lý cung cấp phân bón cho các nhóm cùng sở thích trồng cà phê, trồng ngô ở các thôn Đắk  Trung, Nam Cao, Đắk Cao, xã Đắk Sôr. Đối với đầu ra, Công ty TNHH TM&DV Nghĩa Phát cũng bao tiêu sản phẩm ngô hạt của 2 nhóm cùng sở thích trồng ngô.

Theo Ban Tư vấn hỗ trợ Dự án 3EM huyện Krông Nô, các chương trình triển khai đều nhằm vào mục đích là giúp các đối tượng tham gia dự án được hưởng lợi nhiều nhất. Vì vậy, trong những năm qua, Ban quản lý dự án ở các xã trên địa bàn đã tích cực tổ chức các chương trình tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phù hợp với điều kiện sinh thái, hướng phát triển chung của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, Dự án đang tạo sự liên kết với các doanh nghiệp, công ty để thu mua, bao tiêu sản phẩm để người dân yên tâm sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án 3 EM góp phần phát triển nông nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO